Sáp nhập các điểm trường ở Ðạ Tẻh

07:07, 09/07/2019

Nhằm giảm đầu mối các trường và các phân hiệu, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục cho các trường học; trong 4 niên học gần đây, Ðạ Tẻh đã sáp nhập 2 trường cùng với việc xóa 11 điểm trường trên địa bàn.

Nhằm giảm đầu mối các trường và các phân hiệu, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục cho các trường học; trong 4 niên học gần đây, Ðạ Tẻh đã sáp nhập 2 trường cùng với việc xóa 11 điểm trường trên địa bàn.
 
Học sinh Tiểu học Võ Thị Sáu - thị trấn Đạ Tẻh trong giờ học. Ảnh: G.K
Học sinh Tiểu học Võ Thị Sáu - thị trấn Đạ Tẻh trong giờ học. Ảnh: G.K
 
Sáp nhập 2 trường và xóa 11 điểm trường
 
Niên học 2018 - 2019 vừa qua, toàn huyện Đạ Tẻh có 38 trường học, trong đó có 3 trường có khối trung học phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng, 35 trường học còn lại do Phòng GDĐT huyện quản lý. 
 
Trong 35 trường học do Phòng GDĐT Đạ Tẻh quản lý này có 14 trường mầm non, 13 trường tiểu học và 8 trường trung học cơ sở với trên 9.000 học sinh đang theo học. 
 
Với mục tiêu củng cố, đa dạng hóa các loại hình trường lớp theo quy hoạch; đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh; giảm đầu mối các trường học và phân hiệu cũng như tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia cho các điểm trường chính; Đạ Tẻh trong nhiều năm nay đã tiến hành sáp nhập trường và xóa dần các điểm trường nhỏ lẻ, phân hiệu, trên địa bàn.
 
Trong năm học 2018 - 2019 vừa qua, theo Phòng GDĐT Đạ Tẻh, huyện đã giảm được điểm trường Hải Hậu của Tiểu học Quảng Trị và điểm trường Phước Lợi của Tiểu học Hùng Vương; đồng thời giảm lớp 1 điểm trường Trảng Dầu - Tiểu học Nguyễn Trãi; giảm lớp 4 điểm trường Đội 2 - Tiểu học An Nhơn. 
 
Trước đó, huyện cũng đã sáp nhập 2 trường tiểu học và nhiều điểm trường trong các niên học trước. Cụ thể, niên khóa 2015 - 2016, huyện giải thể Trường Tiểu học Kim Đồng để sáp nhập vào Tiểu học Võ Thị Sáu, đồng thời xóa các điểm trường Thôn 1, Thôn 4, Thôn 6 thuộc Mầm non Hoa Sen; điểm trường Hương Thanh của Mầm non Hương Lâm. 
 
Trong năm học 2016 - 2017, huyện xóa 3 điểm trường lẻ gồm điểm trường Thôn 2 của Tiểu học Quốc Oai; điểm trường Thôn 5 của Mầm non Hoa Sen; và điểm trường Tổ dân phố 7 - Tiểu học Võ Thị Sáu. Niên khóa 2017 - 2018 huyện đã giải thể Trường Mầm non Sơn Ca để sáp nhập vào Trường Mầm non thị trấn Đạ Tẻh, đồng thời xóa các điểm trường Phước Lợi, Thuận Lộc của Mầm non Hoa Mai.
 
Tính tổng cộng đến nay Đạ Tẻh đã sáp nhập được 2 trường, xóa 11 điểm trường trên địa bàn.
 
Xóa thêm 7 điểm trường trong 2 năm học tới 
 
Nếu chỉ tính trường công lập, Đạ Tẻh hiện có 12 trường mầm non, 12 trường tiểu học và 8 trường bậc trung học cơ sở, trong đó có 1 trường phổ thông nhiều cấp học - đó là Trường Trung học cơ sở Xuân Thành.
 
Chỉ riêng khu vực thị trấn có đến 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 2 trường trung học cơ sở công lập, còn tất cả các xã hiện nay mỗi xã đều có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học công lập. Với bậc trung học cơ sở, hiện toàn huyện chỉ có 6 trường cho 10 xã nên nhiều trường phải nhận học sinh từ các xã lân cận. 
 
Theo đánh giá của Đạ Tẻh, mạng lưới trường học của huyện cơ bản sắp xếp tương đối hợp lý, phù hợp với điều kiện địa lý, giao thông, dân cư sinh sống, kinh tế - xã hội. Riêng xã Mỹ Đức cần phải có trường trung học cơ sở để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh tại đây.
 
Chính vì vậy, căn cứ vào thực tiễn hiện nay, với mạng lưới trường học ổn định hiện có, Đạ Tẻh cho biết trong một vài năm học đến sẽ không thể giải thể, sáp nhập thêm trường học nào nữa.
 
Riêng với Trung học cơ sở Mỹ Đức, ngôi trường này đã có quyết định thành lập từ năm 2010, đến nay đã được tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ và hiện học sinh của hai xã Mỹ Đức, Hà Đông đang học tập tại điểm trường này. Chính vì vậy, trong năm học 2019 - 2020 đến, huyện đang đề nghị tỉnh chính thức đưa ngôi trường này vào hoạt động.
 
Tuy nhiên, với các điểm trường, huyện đã lên một kế hoạch cụ thể để tiếp tục sáp nhập đưa về trường chính, xóa các phân hiệu. Theo kế hoạch, trong 2 năm học tới, Đạ Tẻh sẽ xóa thêm 7 điểm trường nữa.
 
Cụ thể, trong niên khóa 2019 - 2020, huyện xóa 5 điểm trường lẻ gồm điểm trường Tổ dân phố 8A, 9, 10 và Tân Lập thuộc Mầm non Vành Khuyên; xóa điểm trường Đội 2 thuộc Tiểu học An Nhơn. Trong năm học 2020 - 2021 sau đó, thêm 2 điểm trường lẻ nữa được sáp nhập gồm điểm trường Thôn 4 của Mầm non Đồng Tâm và điểm trường B5 của Tiểu học An Nhơn. 
 
Đạ Tẻh trong dịp này đã yêu cầu ngành chức năng địa phương hàng năm cần tham mưu UBND huyện phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, cải tạo đường giao thông nông thôn, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến điểm trường chính học tập.
 
Huyện lưu ý các cấp chính quyền cơ sở trong đầu tư xây dựng nông thôn mới cũng cần tập trung các nguồn lực, ưu tiên các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, nâng cấp đường giao thông nông thôn, đảm bảo các điều kiện xóa điểm trường lẻ theo lộ trình. 
 
Huyện cũng yêu cầu các trường học trên địa bàn, đặc biệt là những trường học có điểm trường được xóa trong lộ trình cần đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh tại địa phương, tạo sự đồng thuận về chủ trương xóa điểm trường lẻ. Huyện đồng thời cho biết cũng sẽ huy động tốt các nguồn lực thích đáng để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường học chính, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh sau khi xóa các điểm trường lẻ này.
 
GIA KHÁNH