Thêm những "khoảng trời hồng" cho thành phố

06:07, 10/07/2019

Hàng năm, Đà Lạt trồng thêm hàng ngàn cây mai anh đào để thành phố thắm sắc hồng của loài hoa đặc trưng mỗi khi xuân về.

Hàng năm, Đà Lạt trồng thêm hàng ngàn cây mai anh đào để thành phố thắm sắc hồng của loài hoa đặc trưng mỗi khi xuân về.
 
Hoa mai anh đào khoe sắc cả trong các trường học. Ảnh: Võ Trang
Hoa mai anh đào khoe sắc cả trong các trường học. Ảnh: Võ Trang
 
Về Xuân Thọ - xã vùng ven thành phố những ngày đầu xuân, dọc hai bên đường như bừng sáng bởi hoa mai anh đào khoe sắc. Và mỗi dịp ngang qua, không khó để nhìn ra màu áo xanh của các bạn trẻ đang vun xới thêm những hàng mai anh đào mới. Anh Hoàng Viên - Bí thư Đoàn xã Xuân Thọ cho hay: “Hàng năm, vào dịp tết trồng cây nhân ngày sinh nhật Bác, Đoàn Thanh niên tiến hành trồng thêm nhiều cây mai anh đào cũng như thường xuyên tổ chức các đợt chăm sóc để cây phát triển tốt. Không những vậy, thực hiện kế hoạch trồng cây phân tán của thành phố mỗi năm, xã đã chỉ đạo các đoàn thể và vận động người dân trồng thêm mai anh đào để toàn xã phủ đầy loài hoa đặc trưng này”.
 
Không chỉ Xuân Thọ mà tại các phường, xã trên địa bàn thành phố luôn chú trọng việc trồng và chăm sóc mai anh đào. Theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, hàng năm, UBND thành phố đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã xây dựng kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán, trong đó, tập trung trồng chủ yếu mai anh đào; đồng thời, vận động các tổ chức, gia đình, cá nhân cùng tham gia trồng mai anh đào với khoảng trên 200 ngàn cây mỗi năm. 
 
Trong thời gian qua, cây mai anh đào được trồng tại các tuyến đường nội thị như đường 3/4, Hồ Tùng Mậu, Lê Đại Hành và trồng tại các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ... Ngoài ra, để cải tạo cảnh quan và tạo các không gian mai anh đào, thành phố Đà Lạt tổ chức trồng xen dưới tán rừng thông, tại các công viên, xung quanh khu vực hồ Xuân Hương, trong Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm, tại các địa điểm du lịch, cơ quan, trường học, khu dân cư và tại các hộ gia đình. 
 
Thêm nhiều cây mai anh đào được trồng mỗi năm làm rực rỡ thêm cho thành phố hoa. Ảnh: V.Hùng
Thêm nhiều cây mai anh đào được trồng mỗi năm làm rực rỡ thêm cho thành phố hoa. Ảnh: V.Hùng
 
Đặc biệt, trong năm 2018 - năm tập trung tổ chức các hoạt động chào mừng 125 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, cũng là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản, dịp này, Công ty TNHH Sàn giao dịch hoa Himeji Nhật Bản đã hỗ trợ 25 cây giống hoa mai anh đào Nhật Bản cho Đà Lạt. Những cây này đã được trồng tại vườn hoa thành phố để tiếp tục phát triển giống mai anh đào mới, góp phần làm đa dạng loài hoa đặc trưng tại địa phương. 
 
Để phát triển cây mai anh đào, tạo nên những khoảng trời thắm sắc hồng cho Đà Lạt, bà Trần Thị Vũ Loan cho biết, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác trồng cây phân tán nói chung, trồng cây mai anh đào nói riêng để tạo thảm xanh và không gian mai anh đào của thành phố. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để thực hiện xã hội hóa trong công tác trồng cây xanh. Đồng thời, tiếp tục trồng mai anh đào dưới tán rừng thông, khu vực công viên, các cơ quan, trường học, các khu dân cư, hộ gia đình. Đặc biệt, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường trồng mai anh đào để tạo không gian hoa, nhất là Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm, góp phần tổ chức tốt lễ hội hoa mai anh đào đặc trưng của thành phố. Ngoài ra, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, các cơ quan nghiên cứu khoa học thực hiện lai ghép giữa giống mai anh đào Đà Lạt và mai anh đào Nhật Bản để triển khai trồng đại trà trong thời gian tới. 
 
Với những nỗ lực của thành phố trong việc phát triển loài hoa mai anh đào đặc trưng, mỗi dịp trổ hoa bung nụ, sắc hoa này lại làm say lòng biết bao người dân và du khách gần xa. 
 
VIỆT HÙNG