Ðể đồng bào DTTS tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

06:07, 08/07/2019

Là địa bàn có hơn 70% đồng bào dân tộc thiểu số, Mặt trận Tổ quốc các cấp và đoàn thể huyện Lạc Dương đã có nhiều phương thức phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Là địa bàn có hơn 70% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Mặt trận Tổ quốc các cấp và đoàn thể huyện Lạc Dương đã có nhiều phương thức phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
 
Đồng bào DTTS huyện Lạc Dương tích cực tham gia các phong trào từ cơ sở. Ảnh: V.Hùng
Đồng bào DTTS huyện Lạc Dương tích cực tham gia các phong trào từ cơ sở. Ảnh: V.Hùng
 
Con đường trải thảm bê tông len lỏi khắp thôn Păng Tiêng của xã Lát - xã vừa “cán đích” nông thôn mới cuối năm 2018 đã làm “thay da đổi thịt” vùng đất khó khăn này. Chỉ mới ngày nào, người dân đi trên con đường này phải chịu cảnh “nắng bụi mưa lầy”, hàng hóa nông sản làm ra thường bị thương lái ép giá do đi lại khó khăn... Ông Kra Jãn Tư - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Păng Tiêng hồ hởi khoe: “Nhờ bà con hiến đất nên mới có được con đường thế này đấy. Giờ đi lại dễ dàng rồi. Bà con cũng có điều kiện để phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên. Bên cạnh hiến đất làm đường, từ khi được xã chọn làm thôn điểm xây dựng mô hình xanh - sạch - đẹp, người dân trong thôn ý thức hơn việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là tự giác trồng cây xanh trước cổng, vừa làm đẹp vừa tạo bóng mát”.
 
Phấn khởi là vậy, nhưng ông Kra Jãn Tư cũng không quên chia sẻ những ngày đầu khó khăn khi đi làm công tác vận động người dân hiến đất làm đường với những công việc cụ thể tại cơ sở. Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Păng Tiêng cho hay, bên cạnh việc phối hợp với chính quyền và các đoàn thể; Mặt trận phối hợp với các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, già làng để triển khai phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới nói chung và các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS nói riêng.
 
Theo ông Trần Xuân Sáng - Chủ tịch MTTQVN huyện Lạc Dương, MTTQ các cấp trong huyện đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng địa bàn, đặc biệt trong vùng đồng bào DTTS. Nổi bật như các phong trào thi đua: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn liền với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của các cấp, ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân. 
 
Không những vậy, việc thi đua sôi nổi đạt danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, cơ quan văn hóa... đã trở thành nề nếp của cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện. Những hoạt động tự quản trong Nhân dân được phát triển với nhiều mô hình hiệu quả như: Thu gom rác của xã Đạ Sar; trồng cây xanh trong khu dân cư của xã Đạ Nhim, xã Đạ Chais, xã Lát; Đội tự quản cứu hộ, cứu nạn, đội dân phòng, phòng cháy chữa cháy của thị trấn Lạc Dương; mô hình “Giáo họ Păng Tiêng an toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp”; Khu dân cư văn hóa an toàn giao thông... Đến nay, toàn huyện xây dựng được trên 90% khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa đạt 82%, các phong tục tập quán lạc hậu dần được xóa bỏ, xây dựng được nhiều khu dân cư không có tệ nạn xã hội, có 3/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
 
Cùng với việc phối hợp phát động, tổ chức thực hiện; MTTQ các cấp không ngừng đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc... Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, MTTQ đã phát huy tốt vai trò của già làng, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu vận động đồng bào DTTS tham gia các phong trào ở cơ sở, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa... 
 
“Với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm địa bàn, các phong trào thi đua do MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Nhiều khu dân cư, già làng, chức sắc trực tiếp đi vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công để làm đường, vận động xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, chuyển đổi cây trồng, góp phần giảm nghèo, xây dựng đời sống tinh thần phong phú, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, thực hiện dân chủ và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân”, Chủ tịch MTTQVN huyện Lạc Dương - Trần Xuân Sáng nhấn mạnh. 
 
VIỆT HÙNG