Đơn Dương: Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 300 doanh nghiệp đăng ký hoạt động

06:08, 14/08/2019

Mục tiêu được huyện Đơn Dương đưa ra trong phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có khoảng 300 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và thực tế hoạt động; trong đó có khoảng 10% doanh nghiệp có quy mô vừa.

Mục tiêu được huyện Đơn Dương đưa ra trong phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có khoảng 300 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và thực tế hoạt động; trong đó có khoảng 10% doanh nghiệp có quy mô vừa.
 
Theo đó, đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp chiếm gần 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của huyện, đầu tư của khu vực doanh nghiệp chiếm 32% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và khu vực doanh nghiệp giải quyết việc làm cho khoảng 750 - 800 lao động. Trong giai đoạn tiếp theo (2021 - 2025), bình quân tăng hàng năm từ 10% đến 12%, số việc làm do DNNVV tạo ra trên địa bàn huyện khoảng 900 - 950 lao động, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp chiếm trên 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của huyện và đầu tư của khu vực doanh nghiệp chiếm 34% đến 35% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.
 
Để đạt được mục tiêu, huyện Đơn Dương chủ trương triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ DNNVV theo quy định tại Nghị quyết số 10-NQ/TW, Luật Hỗ trợ DNNVV và các nghị định của Chính phủ. Trong đó, tập trung nhóm chính sách hỗ trợ chung: Hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV qua Quỹ bảo lãnh tín dụng tại địa phương; hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh; hỗ trợ công nghệ, cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật cho DNNVV; hỗ trợ mở rộng thị trường thông qua lập chuỗi phân phối sản phẩm cho DNNVV; và hỗ trợ đào tạo, thông tin, tư vấn, pháp lý cho DNNVV.
 
Ngoài ra, địa phương còn chú trọng nhóm chính sách hỗ trợ trọng tâm cho DNNVV như: Hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh (tư vấn, hướng dẫn miễn phí hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí làm con dấu, miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu; miễn, giảm tiền sử dụng đất; hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán cho DNNVV); hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; và hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.
 
Được biết, đến 30/6/2019, trên địa bàn huyện Đơn Dương có 288 doanh nghiệp đăng ký hoạt động; trong đó, số doanh nghiệp đang hoạt động là 261, số doanh nghiệp ngừng hoạt động là 27; và tổng vốn đăng ký là 2.296,8 tỷ đồng.
 
LHT