Ðể trường học thực sự là nơi an toàn cho trẻ

06:08, 16/08/2019

Ðể trường học thực sự là nơi an toàn cho trẻ, chuẩn bị bước vào năm học mới, việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường là vấn đề cần đặc biệt quan tâm.

Ðể trường học thực sự là nơi an toàn cho trẻ, chuẩn bị bước vào năm học mới, việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường là vấn đề cần đặc biệt quan tâm.
 
Sau sự việc đau lòng một học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn đến tử vong xảy ra tại một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội hay việc cô giáo đốt cồn dạy phòng, chống cháy nổ làm 3 trẻ mầm non bỏng nặng đang khiến xã hội lo ngại: liệu trường học thực sự có phải là nơi an toàn cho trẻ? 
 
Vấn đề đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong trường học luôn được Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo các phòng giáo dục - đào tạo (GDĐT), các trường và đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn khi an toàn trường học còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường.
 
Đảm bảo an toàn trường học cho trẻ cần phải được đặt lên hàng đầu.
Đảm bảo an toàn trường học cho trẻ cần phải được đặt lên hàng đầu.
 
Ðến trường an toàn?
 
Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh tỉnh Lâm Đồng sẽ chính thức bước vào năm học mới 2019 - 2020. Và nhiều học sinh, nhất là học sinh lớp 1 sẽ “rong ruổi” cùng xe đưa đón trên con đường đến trường của mình. Liệu trên các xe này, các em có được đảm bảo an toàn?
 
Hiện nay, tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, học sinh đi học bằng xe đưa đón chủ yếu theo 2 hình thức: phụ huynh hợp đồng trực tiếp với tài xế hoặc các giáo viên (thường là giáo viên tiểu học), nhận trông giữ học sinh bán trú tại nhà hợp đồng với nhà xe. Một số xe hợp đồng đưa đón học sinh nhiều lớp cùng trong một thời điểm đến trường hay tan học nên đa số chạy nhanh để xoay vòng cho các lớp. Do đó, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh nói riêng và trật tự công cộng nói chung. Điều đáng nói là hầu hết các xe đưa đón chỉ có duy nhất tài xế trên xe, không có người hướng dẫn nên không đảm bảo an toàn cho học sinh lúc lên xuống. 
 
Mặt khác, qua kiểm tra của ngành chức năng đã phát hiện ra một số xe nhận đưa đón học sinh hết niên hạn sử dụng, quá thời gian đăng kiểm, xe chưa được cấp phù hiệu… Thậm chí có xe nhìn bằng mắt thường cũng sẽ nhận ra sự quá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn khi lưu thông nhưng vẫn tận dụng để đưa đón học sinh.
 
Trao đổi với hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Lạt, được biết nhà trường không đứng ra hợp đồng với các nhà xe mà do Ban đại diện cha mẹ học sinh hay một số giáo viên trực tiếp làm việc với các tài xế. Vì vậy, trách nhiệm của nhà trường cũng chỉ dừng lại ở mức độ nhắc nhở, quán triệt giáo viên trong các buổi họp về công tác đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng xe đưa đón.
 
Ðảm bảo an toàn xe đưa đón học sinh
 
Ông Võ Quang Vũ - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lâm Đồng cho hay: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, phụ huynh học sinh có nhu cầu thuê dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô khá phổ biến. Qua kiểm tra, theo dõi, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, Sở GTVT nhận thấy ở nhiều nơi phụ huynh học sinh tự thỏa thuận, ký kết với các tổ chức, cá nhân có xe ô tô để phục vụ việc đưa đón học sinh. Vì vậy đã xảy ra một số vấn đề gây mất ATGT và không đảm bảo đủ quyền lợi cho phụ huynh học sinh như: việc sử dụng xe không đảm bảo đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không có bảo hiểm cho hành khách, nhiều xe vận chuyển số lượng học sinh quá lớn so với trọng tải cho phép…
 
Từ thực tế trên, Sở GTVT đã có công văn phối hợp với Sở GDĐT về kiểm soát việc ký kết hợp đồng thuê xe ô tô đưa đón học sinh nhằm góp phần đảm bảo ATGT trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở GTVT đề nghị Sở GDĐT chỉ đạo các trường học thực hiện một số biện pháp như: Các trường học trên địa bàn nên đứng ra tổ chức hoặc giao cho hội phụ huynh tổ chức thực hiện việc tập hợp nhu cầu của phụ huynh và làm đại diện để ký kết hợp đồng vận chuyển với các đơn vị vận tải, nhằm đảm bảo đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên trong việc thực hiện hợp đồng; đồng thời, bên đại diện cho phụ huynh khi ký kết hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh chỉ thực hiện việc ký kết với các tổ chức, cá nhân có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp theo quy định, nội dung hợp đồng phải yêu cầu đơn vị vận tải sử dụng những xe có phù hiệu “xe hợp đồng” và chỉ chở đúng trọng tải cho phép.
 
Là địa bàn có nhiều trường học sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và đảm bảo ATGT, UBND thành phố Đà Lạt đã có văn bản gửi Phòng GDĐT và Công an thành phố về việc tăng cường tuyên truyền, kiểm soát hoạt động đưa đón học sinh tại các trường trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND thành phố giao Phòng GDĐT chỉ đạo các trường học trực thuộc quán triệt, tuyên truyền đến giáo viên và phụ huynh kiên quyết không thuê xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng để đưa đón học sinh, phải ký kết hợp đồng với các nhà xe, các đơn vị vận tải đủ điều kiện, phương tiện đảm bảo kinh doanh; đảm bảo việc đưa đón học sinh phải có người lớn trên xe trong quá trình lưu thông. Đồng thời, giao Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý các phương tiện đưa rước học sinh không an toàn, phóng nhanh vượt ẩu trên đường.
 
Ðảm bảo an toàn trường học
 
Nhằm đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong năm học mới 2019 - 2020, Sở GDĐT đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện một số nội dung. Trong đó, nhà trường phối hợp với cơ quan truyền thông địa phương thông báo đến phụ huynh học sinh và học sinh tình hình mưa lũ hiện nay diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, phụ huynh học sinh cần có biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích trong mùa mưa bão và đưa đón con em đến trường học đảm bảo an toàn; Tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong đầu năm học 2019 - 2020 và cần thay đổi phương pháp, hình thức tuyên truyền giáo dục ATGT đảm bảo thiết thực hiệu quả. Đặc biệt, những đơn vị trường học có hợp đồng với nhà xe đưa đón học sinh bằng phương tiện ô tô cần thực hiện đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh và có biện pháp quản lý chặt chẽ học sinh khi lên xuống xe, không để xảy ra tình trạng bỏ quên học sinh trên xe ô tô. 
 
Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện việc rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để phục vụ cho năm học mới 2019 - 2020; lưu ý đến giáo viên dạy thí nghiệm thực hành, dạy một số kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh cần xác định được mức độ nguy hiểm để đảm bảo an toàn tuyệt đối không để xảy ra tai nạn thương tích trong các tiết thực hành thí nghiệm và giáo dục kỹ năng an toàn...
 
Trước thềm năm học mới, để trọn vẹn tâm trạng háo hức đến trường của học sinh, đảm bảo an toàn trường học cần phải được đặt lên hàng đầu, để đối với mỗi học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 
 
TUẤN HƯƠNG