Ðà Lạt: Ðã sẵn sàng bước vào năm học mới

05:08, 23/08/2019

Ðà Lạt đã chi trên 33 tỷ đồng để chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020, trong đó có 18,9 tỷ đồng dành cho việc sửa chữa trường lớp. 

Ðà Lạt đã chi trên 33 tỷ đồng để chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020, trong đó có 18,9 tỷ đồng dành cho việc sửa chữa trường lớp. 
 
Các cô giáo trang trí lại tường lớp học tại Mầm non Anh Đào. Ảnh: G.K
Các cô giáo trang trí lại tường lớp học tại Mầm non Anh Đào. Ảnh: G.K
 
Diện mạo mới cho trường
 
Đưa chúng tôi đi thăm những hạng mục được sửa chữa mới trong trường, cô giáo Hoàng Thị Thành - Hiệu trưởng Mầm non Anh Đào, Đà Lạt cho biết, mọi thứ đã gần như sẵn sàng cho năm học mới.
Năm học 2019 - 2020, Mầm non Anh Đào có trên 480 cháu theo học ở 14 lớp nên ngay trong dịp hè trường đã được cấp 1,2 tỷ đồng để sửa chữa một số hạng mục bao gồm: Lát gạch men lại toàn bộ 15 phòng học, nới rộng bếp ăn tập thể vận hành theo qui trình 1 chiều đúng chuẩn quốc gia; cải tạo làm mới 6 nhà vệ sinh và thay thế hoa trong các bồn hoa trong sân trường... 
 
Một trường khác cũng được cấp kinh phí sửa chữa nhiều hạng mục trong dịp hè vừa rồi đó là Tiểu học Mê Linh. Nằm ngay trong khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt, năm học 2019-2020, Tiểu học Mê Linh có trên 1.330 học sinh theo học từ lớp 1 đến lớp 5. Theo Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, nhiều năm nay Tiểu học Mê Linh luôn đạt nhiều thành tích trong dạy và học, chất lượng giáo dục của trường luôn trong nhóm đầu bậc tiểu học của thành phố mà cụ thể năm học vừa qua có trên 70% học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
 
Ngay đầu dịp hè, Tiểu học Mê Linh được cấp một gói kinh phí 1,56 tỷ đồng để sửa chữa lại một số hạng mục đã xuống cấp lâu nay. Cụ thể, nhà trường đã cho cải tạo lại toàn bộ hệ thống 5 khu vực nhà vệ sinh của học sinh và giáo viên; chống thấm trần mái và cải tạo lại khu văn phòng cùng khối các phòng học. 
 
“Thực ra trường khá rộng, xây dựng đã lâu nên nay đã xuống cấp nhiều, rất cần được duy tu sửa chữa hằng năm” - thầy giáo Võ Ngọc Minh - Hiệu trưởng cho biết.
 
Theo thầy Minh, do dịp vừa rồi Đà Lạt mưa kéo dài nên thi công có bị chậm, nhưng nay mọi việc đã gần như đâu vào đó, đảm bảo khi học sinh nhập học ngày tựu trường nhà trường sẽ có một diện mạo mới để chào đón các em.
 
Bên cạnh trường chính được sửa chữa, Tiểu học Mê Linh đầu năm học mới này cũng đưa vào sử dụng dãy 9 phòng học mới tại phân hiệu An Lạc trên đường Đào Duy Từ với tổng vốn đầu tư 7,5 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công. Ngoài 9 phòng học, phân hiệu còn được xây mới phòng ngủ, nhà bếp, khu vệ sinh, nhà làm văn phòng, mọi thứ đảm bảo cho các học sinh tiểu học ở đây học 2 buổi/ngày.
 
Tất cả đã sẵn sàng 
 
Với tổng kinh phí 18,9 tỷ đồng do thành phố cấp, tổng cộng 33 trường học tại Đà Lạt đợt này được sửa chữa, cải tạo lại cơ sở vật chất từ đầu hè. 
 
Trong bậc mầm non, có 8 trường được nhận kinh phí tu sửa. Đó là Mầm non 3 với 200 triệu đồng để sửa chữa lớp học, nhà bếp tại phân hiệu trên đường 3/4; Mầm non 5 với 250 triệu đồng chống dột mái, chống thấm, thay trần hội trường điểm trường Hải Thượng; Mầm non 6 được cấp 210 triệu đồng để thay mái, đóng trần, lát gạch tường và sàn, thay cầu thang và sửa nhà vệ sinh tại phân hiệu La Sơn Phu Tử. Còn Mầm non 7 được cấp 270 triệu đồng để thay mái các lớp học điểm Phước Thành và sơn lại điểm trường Bạch Đằng; Mầm non 10 được cấp 170 triệu đồng để sửa chữa nhà vệ sinh điểm trường Hồng Lạc; Mầm non Xuân Thọ được cấp 300 triệu đồng để sửa nhà vệ sinh, lát gạch nền bếp, sân chơi phân hiệu Lộc Quý và xây lại hàng rào điểm Xuân Thành. 
 
Riêng Mầm non 9 cũng được cấp kinh phí khá lớn với 1,14 tỷ đồng để sửa chữa khối 7 phòng học ở đây, thay hệ thống cấp nước sinh hoạt và cải tạo lại nhà bếp. 
 
Tương tự, bậc tiểu học có 20/27 trường được cấp kinh phí sửa chữa. Cụ thể, Tiểu học Tà Nung được cấp 300 triệu đồng để xây mới hàng rào mặt trước trường và cải tạo nhà công vụ giáo viên; Tiểu học Đoàn Thị Điểm được cấp 400 triệu đồng sửa chữa hội trường và khối văn phòng; Tiểu học Xuân Thọ được cấp 550 triệu đồng để chống thấm và sơn lại khối phòng học, xây dựng khu vệ sinh phân hiệu Túy Sơn; Tiểu học Trần Bình Trọng được cấp 360 triệu đồng sửa chữa hàng rào; Tiểu học Trạm Hành được cấp 650 triệu đồng sửa chữa văn phòng phân hiệu Phát Chi. 
 
Dịp này nhiều trường tiểu học được cấp kinh phí khá lớn cho tu sửa, chẳng hạn Tiểu học Trại Mát được cấp 1 tỷ đồng để sửa thư viện, sửa nhà vệ sinh, đóng lại trần 18 phòng học và làm cổng và hàng rào. Tiểu học Nguyễn Trãi được cấp 1,2 tỷ đồng sửa hàng rào và chống thấm trần, sơn ngoài khối 12 phòng học và văn phòng.
 
Trong khối trung học cơ sở (THCS) có THCS Nguyễn Du sửa lại hội trường, chống thấm và cải tạo thư viện hết 900 triệu đồng; THCS Phan Chu Trinh sơn chống thấm khối văn phòng hết 365 triệu đồng; THCS Nguyễn Đình Chiểu hoàn thành hàng rào xung quanh 1 tỷ đồng còn THCS Lam Sơn thay ngói dãy nhà A, chống thấm, xây hàng rào hết 1,5 tỷ đồng.
 
Cùng với nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất lên đến gần 19 tỷ đồng, thành phố cũng duyệt chi gói 14,5 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị dạy và học cho các trường. 
 
Theo Phòng Giáo dục Đà Lạt, trong hè Phòng cũng tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng chính trị cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn, đặc biệt tổ chức tiếp nhận 98 chỉ tiêu giáo viên cho các bậc mầm non, tiểu học, THCS. 
 
Với sự đầu tư nêu trên, tất cả mọi điều kiện từ cơ sở vật chất đến con người đã được Phòng Giáo dục Đà Lạt chuẩn bị kỹ lưỡng, tất cả đã sẵn sàng bước vào năm học mới. 
 
GIA KHÁNH