Tăng cường đối thoại trực tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

06:08, 09/08/2019

Nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ. Một trong số đó là giải pháp "Đối thoại trực tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân", nhằm kịp thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong suốt quá trình điều trị, chữa bệnh... 

Nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ. Một trong số đó là giải pháp “Đối thoại trực tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân”, nhằm kịp thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong suốt quá trình điều trị, chữa bệnh... Giải pháp này hiện đang được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ghi nhận, đánh giá rất cao. Qua đó, từng bước góp phần củng cố niềm tin trong Nhân dân về thái độ, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế.
 
Y, bác sĩ, điều dưỡng Khoa Nội B - Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đang chăm sóc bệnh nhân
Y, bác sĩ, điều dưỡng Khoa Nội B - Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đang chăm sóc bệnh nhân
 
Trung tuần tháng 7 vừa qua, trực tiếp tham gia công tác chăm sóc người nhà bị bệnh tại Khoa Nội B - Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tôi mới thực sự cảm nhận hết những khó khăn, vất vả, áp lực trong công việc mà đội ngũ y, bác sĩ hiện nay đang gặp phải. Hiện tượng quá tải bệnh nhân là điều dễ nhận thấy nhất ở Bệnh viện Đa khoa hiện nay, rất nhiều bệnh nhân phải nằm trên giường bệnh được kê ngoài hành lang của Khoa Nội B vì hết giường trong phòng bệnh. Điện thoại phòng trực reo liên tục cho thấy lượng bệnh nhân nhập viện được chuyển đến vào bất cứ khung giờ nào, từ nửa đêm đến sáng hay trong giờ hành chính.
 
Trao đổi với tôi về đánh giá chất lượng dịch vụ y tế tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, anh Nguyễn Văn Quang - xã Rô Men, huyện Đam Rông là người nhà bệnh nhân điều trị tại Khoa Nội B cho biết: Đúng là so với trước đây, chất lượng y tế tại bệnh viện tỉnh đã được nâng lên rõ rệt về mọi mặt, từ cung cách phục vụ bệnh nhân tận tình hơn trước, chất lượng điều trị thuyên chuyển nhiều… Tuy nhiên, khi tôi trực tiếp chăm vợ điều trị bệnh tại Khoa Nội B, vẫn còn tình trạng một số thực tập sinh có tác phong, cung cách phục vụ bệnh nhân, đôi lúc còn thiếu tôn trọng với người lớn tuổi, thiếu tận tâm khiến bệnh nhân không thoải mái, không hài lòng.
 
Anh Quang cũng đề đạt kiến nghị lên Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong buổi đối thoại trực tiếp giữa Khoa Nội B với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vào chiều ngày 16/7/2019: Đề nghị Bệnh viện cần có định hướng giáo dục, chấn chỉnh về tác phong, cung cách phục vụ bệnh nhân tốt hơn nữa trong thời gian tới để người bệnh được yên tâm và thoải mái hơn khi đến điều trị tại bệnh viện. Thái độ phục vụ tận tình để người bệnh hài lòng hơn.
 
Tại buổi đối thoại trực tiếp với người nhà bệnh nhân, chị Phạm Thị Lan Hương - Điều dưỡng trưởng Khoa Nội B cho biết: Rất mừng vì các bác, các anh chị là người nhà bệnh nhân đã đến tham dự trao đổi, đối thoại đông đủ. Điều đó cho thấy nhu cầu được trao đổi thông tin của người bệnh và người nhà bệnh nhân là rất cần thiết. Qua đây, chúng tôi ghi nhận những mặt ưu điểm của khoa để phát huy và tiếp thu những ý kiến phản hồi về những khuyết điểm, hạn chế để rút kinh nghiệm trong thời gian tới, nhằm giúp cho chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng khám, chữa bệnh tại Khoa Nội B nói riêng và toàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói chung được ngày càng tốt hơn.
 
Những hạn chế trong giữ gìn vệ sinh chung, trong tuân thủ các quy định của khoa, của y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên bệnh viện cũng được các thành phần tham dự nêu ra tại buổi đối thoại. Điển hình như việc thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người nhà bệnh nhân, không nên hút thuốc lá, vứt đồ ăn thừa bừa bãi, không đúng chỗ quy định. Chính người nhà bệnh nhân cũng đã qua đối thoại kêu gọi mọi người nêu cao ý thức trách nhiệm hơn, phối hợp tốt với khoa, bệnh viện để giúp quá trình điều trị nội trú của bệnh nhân tại bệnh viện được hiệu quả.
 
Ghi nhận tại buổi đối thoại trực tiếp, rất nhiều thông tin bổ ích hai chiều được phát huy tích cực. Cụ thể, những thông tin về việc chăm sóc bệnh nhân, nhất là trong chế độ ăn uống được các y, bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ, nhân viên khoa dinh dưỡng cung cấp cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân rất bổ ích và thiết thực như: Đối với bệnh nhân đái tháo đường hiện nay rất phổ biến, tránh cho bệnh nhân ăn đồ ngọt, mỡ, chiên, xào, tránh ăn vặt nhiều sẽ làm tăng đường huyết. Bệnh nhân đái tháo đường nên ăn đúng 3 bữa chính đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sẽ duy trì ổn định đường huyết. Khi xuất viện, ngoài việc uống thuốc theo đơn, theo hướng dẫn cần thực hiện tái khám đúng hẹn, tránh làm việc quá sức, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vì thông thường vết thương của bệnh nhân đái tháo đường rất lâu lành. Khi đang dùng thuốc nhưng có biểu hiện vã mồ hôi, hay khát nước liên tục thì không sử dụng thuốc nữa và phải đến bác sĩ ngay, vì nếu không kịp thời đến bác sĩ sẽ dẫn đến nguy cơ hạ đường huyết và biến chứng rất nguy hiểm cho bệnh nhân.
 
Việc đối thoại trực tiếp nhằm tăng cường thông tin hai chiều giữa khoa và người nhà bệnh nhân thực sự là một bước mới, tiến bộ và mang lại hiệu quả rất tốt cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Thông qua đây, cũng để kịp thời nắm bắt những tồn tại, bất cập trong suốt quá trình điều trị bệnh và báo cáo cấp trên có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.
 
NGUYỆT THU