Người cựu chiến binh tận tụy, gương mẫu

07:08, 26/08/2019

Sau 35 năm công tác trong Quân đội, tháng 7/2010, ông Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1955 được nghỉ hưu theo chế độ. Về địa phương, ông tích cực tham gia hoạt động trong Hội Cựu chiến binh. 

Sau 35 năm công tác trong Quân đội, tháng 7/2010, ông Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1955 được nghỉ hưu theo chế độ. Về địa phương, ông tích cực tham gia hoạt động trong Hội Cựu chiến binh (CCB). Tháng 6/2012, tại Đại hội CCB huyện Đơn Dương lần thứ V, nhiệm kỳ 2012 - 2017, ông Mạnh được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội CCB huyện. Đến Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, ông tiếp tục được bầu lại làm Chủ tịch Hội CCB huyện với số phiếu tín nhiệm cao.
 
Ông Nguyễn Văn Mạnh.
Ông Nguyễn Văn Mạnh
Hơn 8 năm làm Chủ tịch Hội CCB huyện, ông đã mang hết tâm huyết và lòng nhiệt tình của mình tham gia vào công tác Hội và các phong trào của địa phương. Ông đã cùng BCH Hội tổ chức lãnh đạo Hội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; vận động hội viên thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hội viên gương mẫu, gia đình văn hóa. 
 
Đặc biệt, trong phong trào thi đua CCB gương mẫu, Hội CCB do ông lãnh đạo đã triển khai nhiều chương trình thiết thực, cụ thể như: CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm nghèo, mô hình 3+1, 4+1, 5+1 (3, 4 hoặc 5 hội viên giúp 1 hội viên vươn lên thoát nghèo), mô hình Tổ tự quản về giữ gìn an ninh trật tự, mô hình về bảo vệ môi trường...
 
Thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông đã vận động hội viên đóng góp trên 2.175 ngày công lao động, 750 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, tham gia sửa chữa 37,5 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 23,6 km kênh mương nội đồng. Phong trào hội viên vươn lên làm kinh tế giỏi do Hội phát động cũng thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Đến nay, trong hội đã thành lập được 1 hợp tác xã, 1 câu lạc bộ làm kinh tế cấp huyện và 1 tổ hợp tác với tổng số 60 thành viên. Trên 80% hội viên biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hội cũng đã hướng dẫn hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: trồng hoa, rau thương phẩm, cây ăn trái, chăn nuôi bò sữa, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động. Đời sống và thu nhập của gia đình CCB ngày một nâng cao, nhiều gia đình có thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm, cá biệt có doanh nghiệp của hội viên thu nhập hàng năm cả tỷ đồng. Từ một địa phương có hội viên CCB thuộc diện nghèo cao thì đến nay, theo tiêu chí đa chiều, Hội chỉ còn 5 hộ nghèo, chiếm 0,33% và 24 hộ cận nghèo, chiếm 1,5%.
 
Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp, phát hiện, bồi dưỡng kết nạp 27 đảng viên mới, vận động 650 thanh niên nhập ngũ, bảo đảm 100% chỉ tiêu trên giao. Trong số đó có nhiều đảng viên, thanh niên nhập ngũ là con của hội viên CCB. Ông cùng cán bộ, hội viên và Nhân dân địa phương tích cực tham gia phong trào đền ơn, đáp nghĩa, giữ gìn nét đẹp truyền thống tình làng, nghĩa xóm. Từ sự đóng góp của hội viên CCB và Nhân dân ở các xã, thị trấn, sự hỗ trợ của địa phương, ông đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ hội viên khó khăn, thăm hỏi lúc ốm đau, bệnh tật... 
 
Khi được hỏi động lực nào đã khiến ông luôn tận tụy, trách nhiệm với công tác hội như vậy, ông tâm sự: “Là người lính trở về với đời thường, tôi luôn mong muốn có một chút đóng góp gì đó để quê hương vươn lên ngày càng giàu mạnh. Môi trường của tổ chức Hội rất thuận lợi, đã giúp tôi thực hiện ý nguyện của mình. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, đã là người lính thì bất kỳ trên trận tuyến nào cũng phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao cho. Những kết quả đạt được của Hội CCB huyện trong những năm vừa qua là do công sức và trách nhiệm của cả Ban chấp hành và các hội viên. Bản thân chỉ là người nhóm lửa, đóng góp một phần rất nhỏ bé thôi”.            
 
ĐÀM TRUNG