Những phận đời khốn khổ sau lũ dữ

08:08, 14/08/2019

Lũ ập về, hàng ngàn hộ dân tại các huyện Bảo Lâm, Ðạ Huoai, Ðạ Tẻh, Cát Tiên và TP Bảo Lộc... nháo nhào ôm nhau chạy lũ mà chẳng kịp mang gì đáng giá. Ðến khi lũ rút, họ dắt nhau trở lại ngôi nhà thân thương, thì tất cả "ra đi tay trắng, trở về trắng tay".

Lũ ập về, hàng ngàn hộ dân tại các huyện Bảo Lâm, Ðạ Huoai, Ðạ Tẻh, Cát Tiên và TP Bảo Lộc... nháo nhào ôm nhau chạy lũ mà chẳng kịp mang gì đáng giá. Ðến khi lũ rút, họ dắt nhau trở lại ngôi nhà thân thương, thì tất cả “ra đi tay trắng, trở về trắng tay”.
 
Nhà người dân treo trên miệng vực suối Lạnh (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai).
Nhà người dân treo trên miệng vực suối Lạnh (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai).
Chạy lũ tay trắng, trở về trắng tay
 
Có mặt tại xã Lộc Châu, chúng tôi chứng kiến biết bao cảnh đời phải chịu cảnh trắng tay sau trận lũ kinh hoàng kéo dài sau nhiều ngày qua. Những gì còn sót lại là đống đổ nát, ngổn ngang trong những căn nhà ngập lũ với màu đỏ quánh đặc bùn đất, lẫn rác thải. Có những gia đình, lũ cuốn mất toàn bộ tài sản, kể cả nồi cơm điện, chén bát ăn hàng ngày cũng trôi theo dòng lũ. Những thứ nặng hơn như bàn ghế, giường, tủ, ti vi, tủ lạnh… còn sót lại thì cũng bị nước ngâm lâu ngày hư hỏng không thể sử dụng được. Bà Hoàng Thị Thêm, người dân thôn Tân Ninh (xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc) là một trong những phận đời chịu cảnh khốn khổ như thế. Theo bà Thêm, nhà bà ở gần mép suối Đại Lào, khi nước lũ dâng cao, bà và con trai chỉ kịp leo lên gác xép chờ lực lượng cứu hộ đến cứu giúp. “Sau 3 ngày tránh lũ trở về, toàn bộ tài sản như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện… bị cuốn trôi. Những gì còn lại thì bị bùn đất vùi lấp nằm ngổn ngang khắp nơi. Kể cả chứng minh thư, hộ khẩu, sổ đỏ, sách vở của con cũng bị nước lũ cuốn mất sạch. Chạy lũ tay trắng, giờ quay về cũng trắng tay, chẳng còn gì” - Bà Thêm ứa nước mắt nghẹn ngào.
 
Cách nhà bà Thêm khoảng 100 m, vợ chồng chị Phạm Thị Kiều Oanh cũng vừa quay về nhà sau 3 ngày ôm con chạy lũ. Chị Oanh chua chát: “Sau 3 ngày lũ, giờ về nhà tất cả tài sản bị lũ cuốn trôi sạch chẳng còn gì. Còn lại cái tủ lạnh, ti vi và chiếc máy khâu tôi may vá hàng ngày cũng bị hư hỏng do nước lũ nhấn chìm quá lâu. Thiên tai, chỉ rớt nước mắt thôi, chứ giờ biết làm gì, biết trách ai bây giờ”.
 
Trong khi đó, cuộc sống vốn khốn khó trăm bề, giờ lũ dữ đã đẩy gia đình ông Đỗ Ngọc (ngụ Thôn 2, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) vào cảnh khốn cùng. “Gia đình đang thuộc diện hộ nghèo, giờ lũ cuốn trôi tất cả. Tới đây, không biết cuộc sống của 4 người trong gia đình tôi sẽ ra sao” - ông Ngọc chua chát.
 
Uất nghẹn nhìn nhà nứt toác, đổ sập
 
Đáng thương là thế, nhưng hàng trăm hộ dân bị lũ nhấn chìm nhà cửa như bà Thêm, chị Oanh và ông Ngọc vẫn còn may mắn hơn là đang còn nhà để ở. Trong khi đó nhiều hộ dân khác, mưa lũ, sạt lở làm sập luôn nhà cửa không còn chỗ trú thân. Đó là hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình anh Nguyễn Thành Tâm ngụ Thôn 2 (xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc). Gia đình anh Tâm hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có vườn tược sản xuất nên nhiều năm vợ chồng phải ở trọ làm thuê, làm mướn nuôi con ăn học. Mới đây, nhờ sự chung tay của hàng xóm, gia đình anh đã xây được căn nhà tạm để an cư lạc nghiệp. “Trong nhà chẳng có gì đáng giá, ngoài căn nhà tạm hơn 70 m2 làm nơi tá túc của cả gia đình, vậy mà nước lũ cũng đã cuốn sập hoàn toàn. Vợ chồng còn 2 con nhỏ, giờ biết lấy nhà đâu để ở mà sinh sống” - anh Tâm nói trong nước mắt.
 
Gặp chúng tôi theo đoàn từ thiện đến trao quà cứu trợ, ông Cao Bá Tám (Thôn 6, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc), uất nghẹn trong cổ họng: “Làm cả đời, ăn không dám ăn, mặc chẳng dám mặc, gom góp mấy chục năm vừa xây được căn nhà hơn 500 triệu đồng. Vậy mà mưa lũ đã làm sạt lở đất khiến nhà tôi nứt toác hư hỏng hoàn toàn. Giờ kiếm chỗ chui vô chui ra cho vợ con tá túc cũng không có. Con cái thì đang ăn học, nhà thì không có ở, khổ quá. Giờ gia đình tôi chẳng biết bấu víu vào đâu để làm lại từ đầu…”.
 
Tương tự, nhiều hộ dân ở xã Hà Lâm và thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) cũng bị sạt lở đất, lũ cuốn sập nhà đang phải sống ở nhờ nhà hàng xóm. Đoạn qua suối Lạnh dưới chân đèo Bảo Lộc thuộc 2 tổ dân phố (6 và 7, thị trấn Đạ M’ri) có 4 hộ dân bị lũ cuốn sập nhà cửa và sạt lở đất khiến nhà treo trên miệng vực buộc phải sơ tán.
 
Bà Nguyễn Thị Xét (Tổ dân phố 7, thị trấn Đạ M’ri) ngậm ngùi: “Mưa lũ kinh hoàng quá, nó cuốn trôi tất cả tài sản của gia đình tôi. Còn mỗi căn nhà, lũ cũng cuốn sập tường luôn. Mong chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, các nhà hảo tâm thương xót hỗ trợ giúp bà con sửa lại căn nhà để có chỗ trú thân”.
 
Ngoài những hoàn cảnh đáng thương này, vẫn còn rất nhiều gia đình ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng bị mưa lũ làm hư hỏng nhà cửa, tài sản đang lâm vào tình trạng khốn khó rất cần sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội. Có như vậy, họ mới có đủ điều kiện để khắc phục hậu quả sau mưa lũ, vực dậy làm lại từ đầu.
 
HẢI ÐƯỜNG