Sạch đẹp từ những đường hoa nông thôn

07:08, 07/08/2019

Con đường dẫn vào thôn Đa Hoa những ngày đầu tháng 8,  ngập tràn hoa ngũ sắc, mười giờ, mực xanh...

Con đường dẫn vào thôn Đa Hoa những ngày đầu tháng 8,  ngập tràn hoa ngũ sắc, mười giờ, mực xanh... Bởi trước đây, khi nghe thấy từ “đường hoa” thì người ta nghĩ chỉ ở chốn thị thành, phồn hoa mới có nhưng nay lại đang hiện hữu ngay giữa Đa Hoa - nơi có 95% người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Tuyến đường hoa tại thôn Đa Hoa (xã Tu Tra, huyện Đơn Dương).
Tuyến đường hoa tại thôn Đa Hoa (xã Tu Tra, huyện Đơn Dương).
 
Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường vào thôn, ông Ha Nong - Trưởng thôn Đa Hoa tự hào nói: “Bà con trong thôn hưởng ứng nhiệt tình lắm, được cấp trên cung cấp cây trồng với số lượng 190 cây, Nhân dân tự trồng hoa mười giờ, hoa cúc, hoa mực xanh ở hai bên đường làm cho con đường làng ngõ xóm “sáng - xanh - đẹp” hơn”.
 
Ông Ha Nong kể thêm, trước đây, con đường này cây cỏ hai bên đường cỏ mọc um tùm, nhiều hộ dân vứt rác bừa bãi ra ven đường như một thói quen xấu khó bỏ. Chính vì vậy, thời điểm cách đây hơn 1 năm, khi xã, thôn phát động dọn dẹp vệ sinh môi trường chung, trồng hoa ven đường, nhiều người dân chỉ thực hiện cho có lệ. Nhưng sau vài tháng, khi đường hoa hình thành dáng dấp đẹp, đường thôn xanh mát hơn thì 100% hộ dân đồng tình ủng hộ phong trào trên. “Nay đa số người dân đã ý thức được con đường hoa không còn là tài sản của riêng một ai và mọi người phải cùng nhau chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh” - ông Ha Nong chia sẻ.
 
Vì vậy, nhiều tháng nay người dân thôn Đa Hoa đã cùng nhau xới đất nhặt cỏ, trồng hoa ở ven đường, làm cho đường đẹp hơn. Đây là ý thức tự giác của người dân để cùng nhau làm và đặt tên cho đoạn đường này là đường hoa nông thôn mới.
 
Chị Kon Sơ Na Ry - người dân sống ở thôn Đa Hoa vui vẻ cho hay: Ban đầu nhiều người thấy con đường trải bê tông khang trang sạch sẽ, trong khi 2 bên đường vẫn còn đất mà tại sao không trồng hoa để đẹp làng, đẹp xóm? Suy nghĩ giản đơn như vậy nên khi được xã vận động, nhiều người tự đi mua hoa về trồng, sau đó nhiều gia đình đến xin hoa về dặm trước cổng. Đến bây giờ, đường làng sạch sẽ và hầu hết nhà nào cũng có hoa tươi nở rộ trước ngõ. 
 
Để duy trì đường hoa luôn xanh tốt, sạch sẽ, định kỳ vào ngày chủ nhật hằng tuần, Nhân dân tổ chức làm vệ sinh chung đường làng, ngõ, xóm, nhà văn hóa, phát dọn hàng rào, cây xanh ven đường. Việc chăm sóc con đường hoa được thôn triển khai đến các hộ trực tiếp thực hiện và bà con hưởng ứng, đồng tình cao. Hiện tại, người dân ở đây đang phát động xóm trên trồng tiếp cho đến hết các nhánh đường thôn.
 
Từ việc làm thiết thực trên, các đoàn thể, chức sắc tôn giáo thôn Đa Hoa đã vận động các hộ tiếp tục đóng góp tiền xây dựng điện sáng ngoài đường gồm 66 bóng đèn với số tiền 24 triệu đồng.
 
Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh Văn Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Tu Tra nhận định: “Từ khi triển khai, xã đã lựa chọn những phần việc cụ thể, trong đó tập trung vào nâng cao các tiêu chí vệ sinh môi trường. Đến nay, xã Tu Tra đã xây dựng được 4 “tuyến đường hoa” với tổng chiều dài là 7 km. Việc xây dựng và phát triển mô hình “tuyến đường hoa” đã giúp thay đổi nhận thức của người dân, góp phần cùng xã Tu Tra nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM kiểu mẫu ngày một tốt hơn”.
 
T.T.Hiền