Tích cực hưởng ứng "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn"

06:08, 02/08/2019

Ðó chính là chủ đề hoạt động xuyên suốt của tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Lâm Ðồng nói riêng trong năm 2019...

Ðó chính là chủ đề hoạt động xuyên suốt của tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Lâm Ðồng nói riêng trong năm 2019. Hơn nửa năm qua, những hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong cách làm để tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” vào từng hoạt động, hướng đến sự hài lòng, tin tưởng của đoàn viên, người lao động (NLÐ).
 
Ông Phạm Văn Được - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân “Tháng Công nhân” 2019. Ảnh: T.V
Ông Phạm Văn Được - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân “Tháng Công nhân” 2019. Ảnh: T.V
 
Theo ông Lưu Văn Lợi - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đức Trọng, triển khai chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện Đức Trọng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh những hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, phấn đấu “Mỗi cơ sở có thêm một lợi ích đoàn viên”. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện TƯLĐTT và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Mặt khác, kiến nghị với người sử dụng lao động phát huy dân chủ NLĐ theo tinh thần Nghị định 149/2018 - NĐ/CP quy định nguyên tắc, nội dung, hình thức thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 thông qua hội nghị NLĐ hàng năm của các doanh nghiệp.
 
Ông Lưu Văn Lợi cũng cho biết thêm, qua kiểm tra, thăm nắm, 100% các doanh nghiệp trên địa bàn đã áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ thực hiện từ ngày 1/1/2019 và mức lương thực tế của NLĐ hưởng đều cao hơn mức quy định của Nhà nước, không có đơn vị trả chậm lương cho người lao động. Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ được các đơn vị thực hiện tốt từ 20 - 30 ngàn đồng/bữa ăn trưa; chế độ bồi dưỡng độc hại, nặng nhọc giữa ca cơ bản được các doanh nghiệp thực hiện tốt. Về chăm lo, tổ chức các hoạt động tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, từ đầu năm đến nay, các CĐCS trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: Tổ chức các hoạt động gặp mặt đầu năm mới; tổ chức các hoạt động nhân ngày 8/3 như thi ẩm thực, thi hát Karaoke, tham quan, dã ngoại...
Cùng với LĐLĐ huyện Đức Trọng, theo LĐLĐ tỉnh, thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, góp phần để công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp đã ban hành các kế hoạch, tập trung chỉ đạo CĐCS thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Các CĐCS đã chủ động đề xuất, phối hợp với chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động có nhiều cách làm mới, hiệu quả để chăm lo đời sống của NLĐ. 
 
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, với phương châm đảm bảo cho CNLĐ đều được vui xuân đón tết, chương trình “Tết sum vầy” đã được cấp cấp CĐ từ tỉnh đến cơ sở tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại lợi ích cho đoàn viên, CNLĐ, góp phần sẻ chia, hỗ trợ, giúp đỡ cho những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện sum vầy tết cùng gia đình. Từ nguồn kinh phí của CĐ và sự huy động, đóng góp của các nhà hảo tâm, các cấp CĐ từ tỉnh đến cơ sở đã thăm hỏi, tặng quà cho 6.500 CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 2 tỷ đồng. Các cấp CĐ tùy vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể ngoài tổ chức trao quà bằng tiền mặt, bằng hiện vật, hỗ trợ vé tàu, xe cho CNLĐ về quê ăn tết, vé tham quan, du lịch, còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ cho đoàn viên, CNLĐ trong dịp Tết Nguyên đán.
 
Cũng theo LĐLĐ tỉnh, trong suốt thời gian qua, các cấp CĐ đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn và NLĐ”, đã tham gia ký kết, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chương trình đến đoàn viên, NLĐ tại các CĐCS, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, NLĐ có cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác với các ưu đãi. 6 tháng đầu năm, các đơn vị đối tác đã tổ chức bán hàng giảm giá, cung cấp dịch vụ, hỗ trợ ưu đãi cho 4.150 đoàn viên, CNLĐ, với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Thông qua chương trình đã thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần xây dựng, củng cố quan hệ gắn kết bền chặt hơn giữa đoàn viên với tổ chức CĐ. Tại buổi khám và phát thuốc miễn phí do LĐLĐ tỉnh tổ chức mới đây tại Công ty TNHH Merkava (Khu Công nghiệp Lộc Sơn, Bảo Lộc), chị Nguyễn Hồng Lam, công nhân Công ty xúc động nói: “Tôi thật sự rất vui vì tại buổi khám bệnh này, công nhân chúng tôi không chỉ được khám, khát thuốc miễn phí mà còn được mua các mặt hàng giảm giá như bột giặt, dầu ăn, nước rửa chén... do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức bán hàng trực tiếp ngay tại Công ty”. Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện cụ thể, LĐLĐ tỉnh và các CĐ cấp trên tiếp tục chủ động đàm phán, ký kết mới với các đối tác nhằm có nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, CNVCLĐ.
 
Cùng đó, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, CĐ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động về ý nghĩa, tác dụng của việc bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca đối với sức khỏe của NLĐ, vì sự phát triển của doanh nghiệp. CĐ cũng đã thương lượng để đưa nội dung bảo đảm chất lượng bữa ăn ca của NLĐ vào TƯLĐTT của doanh nghiệp. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp có tổ chức CĐ đã tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ, giá trị bữa ăn ca bình quân 21 ngàn đồng.
 
THY VŨ