Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Dung: May mắn đến với nghề giáo

06:08, 20/08/2019

Gần nửa đời người gắn bó với ngành Giáo dục, cũng là ngần ấy thời gian Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Dung gắn liền với những thăng trầm của Trường THPT Chuyên Thăng Long. Cô vẫn luôn tự nhủ rằng, mình may mắn trong đời khi chọn nghề giáo.

Gần nửa đời người gắn bó với ngành Giáo dục, cũng là ngần ấy thời gian Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Dung gắn liền với những thăng trầm của Trường THPT Chuyên Thăng Long. Cô vẫn luôn tự nhủ rằng, mình may mắn trong đời khi chọn nghề giáo.
 
Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung (bìa phải) nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Ảnh NVCC
Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung (bìa phải) nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Ảnh NVCC
 
Năm 2018, sau 23 năm công tác trong ngành Giáo dục, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thăng Long (TP Đà Lạt) vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (NGƯT).
 
“Với mình, bước vào nghề giáo là một điều may mắn theo suốt cuộc đời, bởi mình nhận được tình yêu thương của các thế hệ học sinh, nhận được sự tận tâm giúp đỡ của các thế hệ đi trước, được sự ủng hộ của mọi người cả trong công tác giảng dạy cũng như trong công tác quản lý”, NGƯT Nguyễn Thị Ngọc Dung bộc bạch.
 
Bằng sự say mê và nghiêm túc của bản thân đối với “nghề cao quý” ấy nên từ khi bước chân vào trường với vai trò phụ trách phòng thí nghiệm sinh học, cho đến khi giảng dạy chuyên môn, làm công tác quản lý... cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung luôn được tin tưởng và gặt hái nhiều thành tích. 
 
Nhưng có thể khẳng định, dù ở vai trò nào đi chăng nữa, cô vẫn luôn làm hết khả năng của mình. “Gần 25 năm chúng tôi gắn bó với những thăng trầm, thay đổi của Trường THPT Chuyên Thăng Long. Nghề giáo ở giai đoạn nào cũng vậy, đều có những khó khăn, nhưng với cương vị là hiệu trưởng, cô Dung luôn chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên để mọi người yên tâm công tác. Đặc biệt, cô rất tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đưa thành tích của nhà trường đi lên, tạo ra những bước đột phá mới cho trường”, thầy Phó Hiệu trưởng Đào Mạnh Trinh cho hay.
 
Dành tất cả tâm huyết của mình cho nghề giáo như vậy, đến bây giờ ngồi nhớ lại cô Dung vẫn chẳng thể quên những dấu mốc đáng tự hào. Nhưng hơn cả, cô bảo rằng mình trân quý những may mắn mà nghề giáo đã mang lại để giờ đây có thể tự hào mà kể lại cho con cháu của mình nghe những điều mà mình cùng đội ngũ nhà giáo đã làm được, góp thêm vào “bảng vàng thành tích” còn ghi dấu mãi ở ngôi trường giàu truyền thống này.
 
Ở một ngôi trường nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội, từ lãnh đạo địa phương cho đến ngành Giáo dục, cả phụ huynh, học sinh... như Thăng Long, đó là một áp lực lớn. Thế nhưng, chính áp lực ấy lại là động lực cho những cố gắng, nỗ lực của không chỉ bản thân Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc Dung mà của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên. “Các thế hệ trước đã có công gầy dựng thì nhiệm vụ của mình phải thật cố gắng để giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của nhà trường. Có những việc lãnh đạo các thời kỳ luôn mong muốn làm được nhưng chưa có điều kiện hay khách quan không thể làm được thì nay mình đã hoàn thành, từng bước đưa Thăng Long khẳng định vị thế của mình trong ngành Giáo dục của Lâm Đồng”, cô Dung chia sẻ.
 
Một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Muốn làm bất cứ điều gì cũng cần có sự chung tay của tất cả mọi người. Vậy nên theo kinh nghiệm của NGƯT Nguyễn Thị Ngọc Dung, phải làm sao để tạo ra một môi trường thật dân chủ và đoàn kết. Bởi đó chính là sức mạnh để phát huy nội lực vốn có của mỗi người, nhất là thế hệ trẻ. Cùng với đó, ở Trường THPT Chuyên Thăng Long luôn coi trọng phương pháp giáo dục, gần gũi chia sẻ với các em. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh cũng chính là cách để cùng các em tháo gỡ những khó khăn trong học tập và đời sống. 
 
Để rồi từ đó, Trường THPT Chuyên Thăng Long những năm gần đây luôn nằm trong top 50 trường có điểm bình quân đại học cao trong cả nước, hằng năm có học sinh đi thi các cuộc thi quốc tế và giành giải cao. Gần đây nhất là 2 năm liền có học sinh đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp Quốc gia, tỉ lệ học sinh giỏi sau 5 năm tăng từ 37,4% lên 50,5%... Đó là những con số không thể phủ nhận về những gì mà đội ngũ cán bộ, giáo viên đã làm được mà người đứng đầu là cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc Dung với tâm niệm: Tất cả vì học sinh thân yêu.
 
HỒNG THẮM