Điểm sáng từ ngôi trường vùng ven

06:08, 20/08/2019

Là ngôi trường vùng ven thành phố Đà Lạt với gần 50% học sinh dân tộc thiểu số, nhưng với sự nỗ lực của thầy và trò, Trường THCS&THPT Tà Nung đã vươn mình trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục Lâm Đồng.

Là ngôi trường vùng ven thành phố Đà Lạt với gần 50% học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), nhưng với sự nỗ lực của thầy và trò, Trường THCS&THPT Tà Nung đã vươn mình trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục Lâm Đồng.
 
Cô trò Trường THCS&THPT Tà Nung trao đổi sau khi học sinh thi xong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh: V.H
Cô trò Trường THCS&THPT Tà Nung trao đổi sau khi học sinh thi xong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh: V.H
 
Cơ sở vật chất khang trang
 
Xuôi theo con đèo Tà Nung khoảng 20 cây số theo hướng Tây Nam, ngôi trường 2 cấp học của xã vùng DTTS hiện ra khá khang trang. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Trường THCS&THPT Tà Nung là khuôn viên xanh - sạch - đẹp hòa mình cùng núi rừng. Những dãy phòng học, phòng chức năng, phòng hiệu bộ, phòng học bộ môn, thư viện... được xây dựng đầy đủ và bố trí khoa học. 
 
Thầy Phan Văn Thế - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Được thành lập vào năm 2007, từ những khó khăn, thiếu thốn ban đầu, đến nay, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của Trường THCS&THPT Tà Nung cơ bản đáp ứng đầy đủ cho việc dạy - học của giáo viên và học sinh. Các phòng học đều được trang bị bảng chống lóa, ảnh Bác, khẩu hiệu, hệ thống máy chiếu... Phòng Thư viện có đủ sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, tủ sách dùng chung cho giáo viên và học sinh cùng với Tủ sách pháp luật. Phòng máy và các phòng chức năng đều được nối mạng...
 
Trường không chỉ có các phòng bộ môn bắt buộc như phòng thực hành Lý, Hóa, Sinh, Tin học mà còn có các phòng bộ môn Sử - Địa, Âm nhạc - Vẽ, Văn - Toán... Đặc biệt, trong các phòng học bộ môn, nhiều sản phẩm, đồ dùng học tập tự làm của học sinh được trưng bày. “Phải để cho các em tự làm, tự trưng bày, tự sắp xếp và dọn dẹp ngăn nắp dụng cụ học tập của mình thì các em mới yêu thích môn học, muốn được đến trường, muốn được học tập”, thầy Thế chia sẻ.
 
Chất lượng dạy và học được nâng lên
 
Vài năm trở lại đây, Trường THCS&THPT Tà Nung được nhắc đến nhiều bởi tuy là trường vùng ven, vùng DTTS nhưng đạt thành tích trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, hai năm liền 2018 và 2019 có tỷ lệ học sinh THPT đậu tốt nghiệp 100%, có học sinh đoạt học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh, giáo viên đoạt giáo viên giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh, năm học 2017 - 2018 trường đạt danh hiệu lao động tập thể xuất sắc...
 
Chất lượng giáo dục của nhà trường có nhiều chuyển biến, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm so với cùng kỳ năm học trước. 
 
Tổng kết năm học 2018 - 2019, xếp loại hạnh kiểm của học sinh: Tốt - Khá đạt 95,7%, cao hơn 0,81% so với học kỳ I và cao hơn 0,7% so với Nghị quyết năm học, cao hơn 0,3% so với cùng kỳ năm học 2017 - 2018; xếp loại học lực của học sinh: Giỏi tăng 2,29%, Khá tăng 0,46%, Yếu giảm 2% so với cùng kỳ...
 
Để có được thành tích này, Trường THCS&THPT Tà Nung đã tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với đặc thù học sinh vùng DTTS. Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả trong từng giờ dạy, tìm cách thu hút học sinh yêu thích môn học hơn. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở tổ, triển khai có hiệu quả các chuyên đề dạy học tích cực. Đồng thời, chú trọng công tác sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý, cải tiến cách đánh giá cho điểm và xếp loại học sinh, gắn việc giảng dạy với việc vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm và đề tài khoa học vào thực tiễn của nhà trường. Từ đó, giúp học sinh có nhận thức tốt hơn trong việc học của mình cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên giỏi và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh.
 
“Nhìn chung, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng lên, ý thức học tập và đạo đức của học sinh chuyển biến khá tích cực, phụ huynh học sinh quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình. Bên cạnh giảng dạy kiến thức, nhà trường luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục cho các em ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và pháp luật nói chung. Do đó, đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”, thầy Thế cho biết thêm. 
 
VIỆT HÙNG