Đưa an toàn giao thông vào trường học

07:08, 05/08/2019

Nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chương trình giáo dục an toàn giao thông được triển khai trong các trường THCS tại Lâm Đồng từ năm học 2019 - 2020 này.

Nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chương trình giáo dục an toàn giao thông (ATGT) được triển khai trong các trường THCS tại Lâm Đồng từ năm học 2019 - 2020 này.
 
Tổ chức các cuộc thi ATGT nhằm giúp học sinh, sinh viên nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Ảnh: V.H
Tổ chức các cuộc thi ATGT nhằm giúp học sinh, sinh viên nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Ảnh: V.H
 
ATGT cho nụ cười ngày mai
 
Đó là tên chương trình giảng dạy về ATGT cho học sinh khối trung học do Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp với Vụ Giáo dục Trung học - Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) và Ủy ban ATGT quốc gia triển khai từ năm 2011 cho học sinh lớp 10 và 11 thuộc 5 tỉnh trên cả nước. Từ năm học 2016 - 2017, chương trình dành cho học sinh THPT đã được triển khai tại tất cả 63 tỉnh, thành phố. Năm học 2018 - 2019 vừa qua, chương trình đã thực hiện đối với học sinh khối THCS của 20 tỉnh, thành. Bước sang năm học 2019 - 2020, sẽ có thêm 20 tỉnh triển khai chương trình cho học sinh khối THCS, trong đó có Lâm Đồng.
 
Vừa qua, tại Đà Lạt, hội thảo, tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán về nội dung giáo dục ATGT cấp THCS đã thu hút đông đảo cán bộ và giáo viên các trường THCS tại 10 tỉnh khu vực phía Nam. Sau khóa tập huấn, bằng kiến thức và kỹ năng của mình, giáo viên có thể chủ động sáng tạo giáo trình, tổ chức nhiều hình thức giảng dạy để truyền tải bài học tới học sinh một cách sinh động, dễ tiếp thu và gắn với thực tế giao thông ở địa phương. Song song với công tác giảng dạy, công tác quản lý và giám sát, đánh giá hành vi tham gia giao thông hàng ngày của học sinh là hoạt động quan trọng của nhà trường, với sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh. 
 
Khi triển khai chương trình giảng dạy giáo dục ATGT cho học sinh khối THCS, nhiều hình thức có thể lựa chọn như: tổ chức ngoại khóa, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dạy thành tiết học trong khung thời gian của các tiết ngoài giờ lên lớp, tăng cường nội dung giáo dục về đội mũ bảo hiểm và thực hiện Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. 
 
Theo lãnh đạo Sở GDĐT Lâm Đồng, năm học 2019 - 2020, Sở sẽ chỉ đạo các trường THPT tiếp tục triển khai giảng dạy chương trình “ATGT cho nụ cười ngày mai”, các trường THCS trong toàn tỉnh tổ chức hoạt động giảng dạy minh họa, dự giờ rút kinh nghiệm và tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn. 
 
Xây dựng một xã hội giao thông văn minh và an toàn
 
Ông Phùng Văn Huệ - Trưởng Khối An toàn HVN cho hay: Là đơn vị tài trợ chính cho các chương trình giáo dục ATGT cho học sinh, HVN thường xuyên phối hợp với Bộ GDĐT, Ủy ban ATGT quốc gia, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hệ thống Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) triển khai các hoạt động tuyên truyền giáo dục ATGT và hướng dẫn các kỹ năng lái xe mô tô an toàn. Qua đó, góp phần xây dựng một xã hội giao thông văn minh và an toàn ở Việt Nam.
 
Theo đó, HVN đã phối hợp cùng Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GDĐT, Ủy ban ATGT quốc gia để xây dựng, củng cố, cập nhật giáo trình điện tử và tài liệu giảng dạy về ATGT cho giáo viên, học sinh và sinh viên trên toàn quốc. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp giáo dục ATGT cho giáo viên; triển khai chương trình đào tạo cũng như tổ chức các cuộc thi ATGT; trao tặng sách ATGT và động cơ xe máy; đóng góp cho hoạt động giáo dục... Đặc biệt, HVN đã xây dựng chiến dịch trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên và thanh niên toàn quốc với 70 ngàn chiếc, tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng; và từ năm học 2018 - 2019, HVN trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh vào lớp 1, với tổng trị giá trên 200 tỷ đồng/năm, đây cũng là hoạt động lớn nhất của HVN hướng đến một xã hội giao thông văn minh và an toàn.
 
Phát biểu tại hội thảo, tập huấn về nội dung giáo dục ATGT cấp THCS tại Đà Lạt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT - Nguyễn Trọng Hoàn cho rằng: Chương trình giảng dạy về ATGT nhằm trang bị cho các em học sinh kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cũng như kỹ năng tham gia giao thông an toàn qua những bài học thực tiễn về giao thông. Từ đó, hình thành trong thế hệ chủ nhân tương lai văn hóa giao thông, ý thức tuân thủ luật pháp nói chung và luật giao thông nói riêng.
 
VIỆT HÙNG