Khơi thông dòng máu nghĩa tình

05:11, 22/11/2019

Hiến máu tình nguyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, phát huy truyền thống tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam...

Hiến máu tình nguyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, phát huy truyền thống tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Di Linh là điểm sáng trong phong trào này, đã khơi thông dòng máu nghĩa tình chia sẻ yêu thương từ huyện đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.
 
Thanh niên DTTS ở Di Linh tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: D.Hiền
Thanh niên DTTS ở Di Linh tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: D.Hiền
 
Hội CTĐ huyện Di Linh đã làm tốt công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) từ cấp Hội cơ sở đến cấp huyện. Từ năm 2015-2019, Huyện Hội đã tổ chức 39 đợt HMTN, vận động được 5.564 đơn vị máu. Riêng trong năm 2019, Hội CTĐ huyện tổ chức 7 đợt hiến máu, thu được 1.237 đơn vị máu (đạt 134,4%) cung cấp máu cho Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. 
 
Chị Ka Hưs - Phó Chủ tịch Hội CTĐ Di Linh cho biết: Trước đây, phong trào HMTN huyện Di Linh chưa thật sự nổi bật, do địa bàn dân cư rộng, giao thông đi lại khó khăn nên việc tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu gặp nhiều bất cập, nhận thức của người dân về hiến máu còn hạn chế, đa số người dân sợ hiến máu có hại cho sức khỏe. Vì vậy, mỗi khi tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia HMTN gặp rất nhiều khó khăn. Việc tổ chức các đợt hiến máu chỉ diễn ra chủ yếu ở cấp huyện với lực lượng đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, còn lực lượng nhân dân lao động tham gia hiến máu thì còn hạn chế, việc tổ chức các đợt hiến máu tại các xã, thị trấn chưa nhiều.
 
Trong 5 năm gần đây, Ban chỉ đạo HMTN huyện đã quan tâm chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, sự phối hợp của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể ngày càng trách nhiệm và chặt chẽ hơn. Từ đó, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về mục đích, ý nghĩa và giá trị nhân văn của phong trào HMTN. Sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tạo động lực cho phong trào HMTN đạt hiệu quả cao và hoạt động HMTN trở thành phong trào sâu rộng, thành nét đẹp truyền thống của mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi người dân. Hàng năm, Hội CTĐ huyện luôn được UBND huyện quan tâm cấp kinh phí hoạt động trong công tác tuyên truyền tổ chức HMTN và chú trọng công tác khen thưởng cán bộ, hội viên và Nhân dân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. 
 
Thành công quan trọng chính là mở rộng địa bàn, mở rộng đối tượng tuyên truyền và tổ chức HMTN. Hội CTĐ huyện Di Linh chủ động tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch vận động HMTN cho cả năm và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn. Đối với các đơn vị chưa bao giờ tổ chức hiến máu thì Hội CTĐ huyện chủ động làm việc với Ban vận động HMTN của đơn vị đó để tổ chức 1 đợt hiến máu, qua đó, tiếp tục mở rộng các đối tượng là nhân dân lao động và đồng bào DTTS. Đây là đối tượng còn e sợ đi hiến máu vì bà con đồng bào nghĩ rằng hiến máu sẽ có hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, Hội CTĐ huyện phối hợp với Ban vận động HMTN các xã đã tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyên truyền về hiến máu thông qua nhiều hình thức như: qua facebook, tuyên truyền trực quan bằng pa nô, áp phích, tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xã. Bên cạnh đó, còn chú trọng tuyên truyền đến từng người dân thông qua mô hình điểm hoặc các gương điển hình tiên tiến về HMTN. 
 
Để tổ chức 1 đợt HMTN tại xã đạt hiệu quả cao, lãnh đạo Hội CTĐ huyện Di Linh trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương để chính quyền tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổ chức HMTN. Hội CTĐ huyện cũng thường xuyên đôn đốc cơ sở Hội trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN. Đặc biệt, Hội CTĐ huyện phối hợp với CLB hiến máu tình nguyện của huyện, CLB Hành trình đỏ - Kết nối yêu thương Di Linh trực tiếp tuyên truyền qua nhiều hình thức phong phú đa dạng. Qua đó, thu hút đông đảo lực lượng cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia HMTN. 
 
Nếu như năm 2010 số lượng đơn vị máu thu được chỉ đạt 195 đơn vị thì trong năm 2019 Hội CTĐ huyện tiếp nhận được 1.237 đơn vị máu, trở thành đơn vị luôn vượt chỉ tiêu tỉnh giao hàng năm về HMTN. 
 
Đặc biệt, xã Gia Hiệp là đơn vị dẫn đầu trong việc tổ chức thành công và thu được kết quả cao nhất so với các xã khác trong các đợt HMTN cung cấp máu đáp ứng nhu cầu cấp cứu cho các Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể: Từ năm 2015 - 2018, xã Gia Hiệp đã tổ chức 5 đợt HMTN thu được 765 đơn vị máu cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Riêng trong năm 2019, xã tổ chức HMTN cung cấp 310 đơn vị máu cho Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Ngoài việc giao chỉ tiêu cho các xã tổ chức HMTN, Hội CTĐ huyện còn phối hợp với các giáo xứ tại địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động bà con giáo dân, đặc biệt giáo dân là đồng bào DTTS tham gia HMTN. Mỗi năm, Huyện Hội phối hợp với giáo xứ tổ chức từ 1 - 2 đợt HMTN. Trong những năm qua, Hội CTĐ huyện phối hợp với Giáo xứ Di Linh tổ chức “Lễ hội Xuân hồng”, phối hợp với Giáo xứ Tân Lâm tổ chức chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, đã thu hút lực lượng đông đảo giáo dân tham gia HMTN cung cấp cho hai bệnh viện đa khoa trong tỉnh.
 
Theo chị Ka Hưs, kinh nghiệm tổ chức HMTN thành công cần phải chu đáo, xây dựng kế hoạch cụ thể; địa điểm hiến máu thuận tiện, sạch đẹp, thoáng mát; treo băng rôn, khẩu hiệu, thành lập đội tình nguyện viên mặc trang phục Hội tiếp đón, phát tài liệu, tư vấn. Đặc biệt, mỗi lần tổ chức HMTN thì Hội CTĐ huyện Di Linh luôn huy động CLB Hành trình đỏ Di Linh hỗ trợ tiếp đón, tư vấn người đăng ký hiến máu, tạo ấn tượng tốt đẹp cho người tham gia HMTN. Đồng thời, tăng cường phối hợp với Huyện Đoàn, Liên đoàn Lao động huyện, Công an huyện trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và lực lượng cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và người lao động tham gia HMTN... Từ năm 2018 đến nay, Hội CTĐ huyện Di Linh đã phối hợp tổ chức 2 đợt hiến máu cung cấp máu cho Bệnh viện Chợ rẫy Thành phố Hồ Chí Minh thu được 574 đơn vị máu. Năm 2019, phối hợp tổ chức Hành trình Đỏ mini thu được 354 đơn vị máu cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
 
Không ngừng đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền HMTN, do đó, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao. Nhờ công tác tuyên truyền có hiệu quả mà số lượng người tham gia hiến máu ngày càng tăng. Việc lưu trữ danh sách những người hiến máu, nhất là những người hiến máu nhiều lần, gia đình hiến máu để tôn vinh khen thưởng kịp thời có tác động làm cho người hiến máu cảm thấy hành động của họ được quan tâm, ghi nhận, thúc đẩy trong việc làm gương tiếp tục tuyên truyền, vận động những người chưa hiến máu cùng tham gia phong trào HMTN.
 
D. HIỀN