Giọt hồng mùa xuân

06:03, 09/03/2020

Lâm Ðồng tiếp tục đạt kết quả cao trong ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) nằm trong chiến dịch Lễ hội Xuân hồng năm 2020...

Lâm Ðồng tiếp tục đạt kết quả cao trong ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) nằm trong chiến dịch Lễ hội Xuân hồng năm 2020. Toàn tỉnh đã tổ chức được 6 đợt HMTN với trên 1.500 đơn vị máu, trong đó có 5 đợt đều vượt chỉ tiêu, nổi bật nhất là Lâm Hà tiếp nhận 442 đơn vị máu, Ðức Trọng 282 đơn vị máu, Ðơn Dương tiếp nhận 245 đơn vị máu.
 
Cán bộ, giáo viên tại Đà Lạt tham gia hiến máu tình nguyện
Cán bộ, giáo viên tại Đà Lạt tham gia hiến máu tình nguyện
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết: “Sau Tết Nguyên đán 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã khiến cho lượng máu thiếu hụt trầm trọng. Mặc dù Lâm Đồng nằm trong vùng an toàn nhưng COVID-19 cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyên truyền, vận động HMTN.Trước tình hình nhạy cảm này, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân. Phối hợp với ngành y tế chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, vệ sinh, khử trùng, dung dịch rửa tay và phát khẩu trang cho người đến tham gia hiến máu. Xây dựng kế hoạch chia nhỏ lực lượng để tránh tập trung đông người. Chính vì thế mà mọi người đến tham gia HMTN rất an tâm. Hội CTĐ xin cảm ơn những người HMTN đã tin tưởng cách tổ chức hiến máu của Hội CTĐ và đồng hành trong mùa COVID-19 này để có đủ lượng máu giúp cho ngành y cấp cứu và điều trị bệnh nhân”.
 
Từ rất sớm, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2020 triển khai đến các huyện, thành phố và các đơn vị. Mục tiêu đề ra là đạt được tối thiểu 20% chỉ tiêu kế hoạch năm, tương đương 2.800 đơn vị máu, thời gian thực hiện Chiến dịch trong 2 tháng, từ ngày 1/1 - 1/3.
 
Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã triển khai kế hoạch cụ thể cho địa phương, đơn vị. Các ngày hội hiến máu trong Lễ hội Xuân hồng gắn với chủ đề như: Ngày chủ nhật đỏ, Ngày hội Xuân hồng, Giọt hồng đầu xuân, Giọt hồng Valentine... Các địa phương, đơn vị tập trung củng cố các câu lạc bộ HMTN, đảm bảo lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu của ngành Y tế trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
 
Cấp tỉnh và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên Đài PTTH, Báo Lâm Đồng; trên hệ thống loa phát thanh ở phường, xã; trên Zalo, Facebook; tổ chức xe thông tin cổ động; treo băng rôn, áp phích, phát tờ rơi tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, địa bàn dân cư, nơi tập trung đông người, thư kêu gọi hiến máu...
 
Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Đức Trọng tổ chức Lễ phát động “Lễ hội Xuân hồng” và Ngày hội Xuân hồng năm 2020 thu hút hơn 400 cán bộ, nhân dân địa phương tham gia hưởng ứng, kết quả tiếp nhận được 282 đơn vị máu.
 
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phát biểu tại lễ phát động: “Lễ hội Xuân hồng là lễ hội đặc biệt, khác với hàng ngàn lễ hội đầu xuân, đây là lễ hội duy nhất mà những người tham dự sẵn sàng đến để chia sẻ tình cảm và trách nhiệm với người bệnh thông qua hành động hiến máu cứu người. Tôi được biết, qua 12 kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng của tỉnh đã thu hút hàng nghìn lượt người tham dự, đã có trên 6.000 người đăng ký hiến máu và hơn 4.000 đơn vị máu được hiến tặng tại ngày phát động Lễ hội Xuân hồng”. 
 
Từ năm 2008, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN đã chỉ đạo và đưa Lễ hội Xuân hồng thành hoạt động chính thức của Chiến dịch “Vận động hiến máu tình nguyện - Lễ hội Xuân hồng” trên phạm vi cả nước. Kể từ đó đến nay, năm nào tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức “Lễ hội Xuân hồng” trong dịp đầu năm mới và đã trở thành sự kiện hiến máu định kỳ hàng năm. Các hoạt động được tổ chức trong Lễ hội Xuân hồng đã góp phần thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân về hiến máu và hình thành thói quen tốt đẹp - hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, đồng thời đã khắc phục được tình trạng thiếu máu trong dịp Tết Nguyên đán, qua đó đã cứu sống được hàng trăm người bệnh đang chờ được truyền máu. 
 
Năm nay, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh cho phép tổ chức các Ngày hội HMTN trong Lễ hội Xuân hồng và chỉ đạo ngành y tế phối hợp tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị y tế chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, khẩu trang, nước rửa tay phục vụ cho người tham gia trong các ngày hội HMTN. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế và Trung Tâm Kiểm soát dịch bệnh Lâm Đồng để cấp phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tổ chức các điểm tuyên truyền, tư vấn về bệnh dịch COVID-19.
 
Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức các ngày hội HMTN vệ sinh, khử trùng khu vực hiến máu. Sắp xếp khung giờ khoa học (chia thành từng đợt) tránh ùn tắc và đông người. Mọi người đến tham gia hiến máu đều được hướng dẫn rửa tay bằng nước khử khuẩn và nhận khẩu trang miễn phí, nghe tư vấn tuyên truyền, phát tờ rơi về dịch COVID-19. Những hoạt động này góp phần tạo tâm lý yên tâm cho người hiến máu.
 
Đồng thời, Hội CTĐ tỉnh tăng cường tuyên truyền và tổ chức điểm hiến máu cố định tại Hội CTĐ tỉnh và tại Bảo Lộc, Đạ Huoai với kết quả đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
 
Kết quả thực hiện Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết Nguyên đán năm 2020 tính đến ngày 14/2, toàn tỉnh vận động tuyên truyền trên 3.058 người tham gia hiến máu, tiếp nhận được 1.972 /2.800 đơn vị máu (đạt 70,42%) chỉ tiêu kế hoạch Lễ hội Xuân hồng. 
 
Thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán không xảy ra tình trạng thiếu máu, nhưng sau thời gian nghỉ Tết, Lâm Đồng có xảy ra tình trạng thiếu máu trong khoảng thời gian 5 ngày do một số lịch hiến máu bị hoãn tổ chức vì tình hình dịch bệnh COVID-19. Đến nay, kế hoạch tổ chức HMTN của các đơn vị đã được triển khai, dự kiến sẽ đảm bảo nguồn máu cho các bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu, điều trị bệnh nhân với tỷ lệ đáp ứng nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại địa phương là 96%.
 
Hội CTĐ Lâm Đồng đã phát huy vai trò tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố thống nhất chủ trương tổ chức các ngày hội hiến máu theo kế hoạch và tăng cường chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các ngày hội hiến máu; cách thức tổ chức khoa học, quan tâm đến người HMTN. Để phát huy kết quả đạt được, Hội CTĐ tỉnh kiến nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành và đoàn thể địa phương phối hợp Hội CTĐ các cấp trong công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động HMTN kết hợp với triển khai phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Hội CTĐ tỉnh cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN ban hành Hướng dẫn Ban Chỉ đạo vận động HMTN các tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu trong thời điểm dịch bệnh; tập huấn kỹ năng cho cán bộ CTĐ các tỉnh biết cách chủ động ứng phó kịp thời trong HMTN khi có dịch bệnh xảy ra.
 
AN NHIÊN