Trong không gian xanh hơn 1,8 ha, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) THCS huyện Đức Trọng vừa là nơi học tập, ăn ở, sinh hoạt, giải trí của 235 học sinh dân tộc thiểu số: K'Ho, Chu Ru, Tày, Nùng, Thái... trên địa bàn huyện.
Trong không gian xanh hơn 1,8 ha, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) THCS huyện Đức Trọng vừa là nơi học tập, ăn ở, sinh hoạt, giải trí của 235 học sinh dân tộc thiểu số: K’Ho, Chu Ru, Tày, Nùng, Thái... trên địa bàn huyện. Môi trường sư phạm trường ra trường, lớp ra lớp là thành quả 19 năm xây dựng và vun đắp của tập thể giáo viên, học sinh; từ đó tạo nên bước phát triển vượt bậc, dẫn đầu phong trào thi đua Dạy tốt, học tốt, được Đảng bộ, chính quyền huyện Đức Trọng ghi nhận và đánh giá cao. Trong đó, nhân tố đóng vai trò quan trọng, quyết định trực tiếp đối với thành công của nhà trường gắn liền với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ Đảng.
|
Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Đức Trọng |
Chi bộ Trường PTDTNT THCS huyện Đức Trọng được thành lập năm 2006 với 3 đảng viên; với vai trò là hạt nhân, Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị trong 5 năm học qua. Chất lượng giáo dục toàn diện, công tác duy trì sĩ số, huy động học sinh ra lớp, hiệu quả dạy và học hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Hàng năm, bình quân đạt 21% HSG, 50,8% HS khá, 28,2% học sinh trung bình, không có học sinh yếu, 100% học sinh lên thẳng lớp, 100% học sinh tốt nghiệp THCS. Cùng với việc quan tâm đến chất lượng dạy và học, nhà trường luôn duy trì giáo dục hướng nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ, trải nghiệm, có tác dụng tốt trong giáo dục giá trị sống và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như tuyên truyền phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, tác hại của rượu bia, thuốc lá, trò chơi điện tử, tìm hiểu về an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học, học sinh nói không với bạo lực học đường, tuyên truyền về giới, sức khỏe sinh sản vị thành niên, tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết, các biện pháp phòng, chống xâm hại tình dục... Giáo dục các em ý thức trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn văn hóa dân tộc mình. Các ngày đi học trong tuần, học sinh sẽ mặc đồng phục theo quy định, trừ ngày thứ Sáu hàng tuần và lễ, tết, mítting… các em sẽ mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.
Mỗi năm, trường thực hiện tuyển 60 học sinh các dân tộc thiểu số đầu vào khối 6 (2 lớp, 30 học sinh/lớp) với tỷ lệ 85% học sinh dân tộc bản địa Tây Nguyên (K’Ho, Chu Ru), 10% học sinh dân tộc thiểu số phía Bắc, 5% học sinh người Kinh sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn như Đạ Quyn, Tà Năng, N’Thol Hạ, Gần Reo (Liên Hiệp)... Thời gian đầu các em có thói quen như ở nhà, chỉ sau 2 - 3 tuần đầu, nội quy nội trú 24/24 giờ đã đưa các em vào nề nếp sinh hoạt, với những khung giờ cụ thể để đảm bảo giờ ăn, giờ học, giờ chơi. Học sinh thức dậy từ 5 giờ sáng, tập thể dục, ôn bài, ăn sáng, tới trường… giờ nào - việc đó. Ngoài giờ học, nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động lao động sản xuất, lao động tự phục vụ như trồng rau, nuôi heo, các hoạt động sinh hoạt tập thể gắn kết bạn bè. Nhà ăn thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng bữa ăn. Xây dựng nếp sống nội trú trật tự, an toàn, sạch sẽ, gọn gàng. Việc cấp phát học phẩm, vật phẩm cho học sinh được thực hiện theo quy định, các chế độ cho học sinh được thực hiện đầy đủ, đúng mục đích, công bằng, công khai, minh bạch.
|
Học sinh tham gia ngoại khóa |
Cơ sở vật chất được quan tâm hoàn thiện, huyện đã đầu tư xây dựng 1 nhà thi đấu đa năng, 1 sân cỏ nhân tạo, nâng cấp cải tạo nhà ăn, sửa chữa 2 khu nhà nội trú, 2 nhà vệ sinh HS, tôn tạo cảnh quan, cây xanh, thảm hoa, mua sắm nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy và học; đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, đáp ứng yêu cầu cơ sở vật chất của một trường chuẩn quốc gia; tạo không gian học tập, vui chơi tiện nghi, học sinh yêu trường, mến bạn.
Đội ngũ giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử văn hóa học đường, quy định về đạo đức nhà giáo, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, chất lượng tay nghề. Vận dụng phương pháp dạy học tích cực, chuyển đổi từ phương pháp truyền thụ sang phương pháp hướng dẫn cho học sinh tự học. 3 cán bộ, giáo viên có trình độ trung cấp chính trị, 100% cán bộ đạt trên chuẩn, 90% giáo viên trên chuẩn, giáo viên giỏi (GVG) cấp tỉnh 1/18 giáo viên, GVG cấp huyện 7/18; thi ứng dụng CNTT 5 giáo viên, 1 giáo viên được công nhận giỏi nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp huyện, 1 cấp tỉnh. Xếp loại chuẩn: 100% hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên đạt từ khá trở lên. Năm qua, 84,2% CB-GV-NV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến (trong đó 21,1% chiến sĩ thi đua cấp cơ sở).
5 năm qua, từ 2015 - 2020, Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường hoàn thành xuất sắc kế hoạch các năm học; năm học 2015 - 2016 đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; năm học 2016 - 2017 đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm học 2017 - 2018 đạt Tập thể Lao động xuất sắc, được UBND huyện tặng giấy khen; năm học 2018 - 2019 đạt Tập thể Lao động tiên tiến.
Năm học vừa qua, trường đã giữ vững các kết quả về chất lượng học sinh giỏi, chất lượng đội ngũ, công tác quản lý nội trú, chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chi bộ trường đã đoàn kết, nhất trí lãnh đạo và tổ chức thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm học 2018 - 2019; 3 năm 2015 - 2017 Chi bộ đạt TSVM, 2018 - 2019 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; huy động 100% học sinh ra lớp, 100% học sinh tốt nghiệp THCS; hàng năm có 5 - 10 học sinh giỏi cấp huyện, 2 - 5 học sinh giỏi cấp tỉnh; có 5 - 7 giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh; kết nạp được 7 đảng viên mới, tổng số đảng viên hiện nay là 17/34 cán bộ, giáo viên, nhân viên (50%).
Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Tuyến, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS Đức Trọng, người có thời gian gắn bó với mái trường này ngay từ ngày đầu chia sẻ: “Những ngày mới thành lập (năm 2001), nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học. Thực hiện lời dạy của Bác: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, đội ngũ cán bộ, đảng viên, các thầy cô giáo và các em học sinh đã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên trong giảng dạy và học tập. Trong từng giai đoạn, chi bộ nhà trường đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo, thực sự là trung tâm đoàn kết nội bộ; đội ngũ CB-GV-NV có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề, tự hào được làm việc ở ngôi trường có nề nếp tốt, các em học sinh ngoan, luôn có ý chí không ngừng học tập trau dồi tri thức để góp sức xây dựng buôn làng”.
|
Nhiều hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp cho các em |
QUỲNH UYỂN