Tiếp tục rà soát các khách sạn, resort, cơ sở lưu trú phù hợp làm nơi cách ly tập trung có thu phí đối với người nhập cảnh

05:08, 31/08/2020

(LĐ online) - Ngày 31/8, Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt thực hiện các chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chi phí cách ly, chi phí điều trị Covid-19...

(LĐ online) - Ngày 31/8, Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt thực hiện các chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chi phí cách ly, chi phí điều trị Covid-19. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các nội dung như: Áp dụng chi phí cách ly tập trung, chi phí điều trị Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí phòng chống dịch Covid-19 bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm và hiệu quả.
 
Người nước ngoài đi từ vùng dịch được cách ly tập trung tại Bệnh xá H32 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phòng dịch Covid-19
Người nước ngoài đi từ vùng dịch được cách ly tập trung tại Bệnh xá H32 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phòng dịch Covid-19
 
Trước đó, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở Y tế, Tài chính, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND các huyện, thành phố thực hiện áp dụng chi phí cách ly tập trung, chi phí điều trị Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc phân bổ, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí phòng chống dịch Covid-19 bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng mục đích, đúng đối tượng và tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát các khách sạn, resort, cơ sở lưu trú phù hợp làm nơi cách ly tập trung đối với người nhập cảnh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người nhập cảnh; căn cứ nhu cầu thực tế của địa phương, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định.
 
Về chi phí cách ly, chi phí điều trị Covid-19, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau: Đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về chi phí cách ly, chi phí điều trị Covid-19, cụ thể: Về chi phí cách ly tập trung: - Đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội: tiếp tục thực hiện chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung theo Nghị quyết số 37/ NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19, kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ một phần từ nguồn kinh phí do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp nhận ủng hộ cho phòng chống dịch Covid-19. 
 
Đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam và bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung: Cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, |ở, sinh hoạt trong những ngày cách ly cho khách sạn, resort, cơ sở khác theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định; đồng thời, phải chấp hành việc chỉ định xét nghiệm theo yêu cầu chuyên môn của cơ quan y tế và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành. Ngân sách nhà nước chi trả các chi phí gồm: khử trùng, diệt khuẩn, hỗ trợ cho lực lượng làm công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh, trật tự và chi phí khác theo quy định của pháp luật tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung. 
 
Về chi phí khám, điều trị bệnh Covid-19: Tiếp tục do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm. Về chi phí khám, điều trị bệnh khác trong thời gian cách ly y tế tập trung: Tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 37/ NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ, cụ thể: Đối với người có thẻ BHYT, Quỹ BHYT thanh toán phần chi phí khám, điều trị trong phạm vi được hưởng BHYT như trường hợp đi khám, chữa bệnh đúng tuyến; ngân sách nhà nước chỉ trả phần chi phí đồng chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng BHYT. Đối với người không có thẻ BHYT: người Việt Nam do ngân sách nhà nước chi trả; người nước ngoài tự chi trả chi phí khám, điều trị. 
 
AN NHIÊN