20 năm ghi dấu một chặng đường

06:12, 14/12/2020

Phải nói rằng, Trường THPT thị trấn Đạ M'ri (huyện Đạ Huoai) nằm ở địa bàn "quê nhiều hơn phố", thế nhưng trong 20 năm qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nơi đây đã không ngừng nỗ lực tạo dấu ấn riêng trên bước đường xây dựng và phát triển về mọi mặt của nhà trường.

Phải nói rằng, Trường THPT thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) nằm ở địa bàn “quê nhiều hơn phố”, thế nhưng trong 20 năm qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nơi đây đã không ngừng nỗ lực tạo dấu ấn riêng trên bước đường xây dựng và phát triển về mọi mặt của nhà trường.
 
Đoàn kết là sức mạnh của học sinh Trường THPT thị trấn Đạ M’ri
Đoàn kết là sức mạnh của học sinh Trường THPT thị trấn Đạ M’ri
 
Vượt khó vươn lên
 
Trường THPT thị trấn Đạ M’ri được thành lập vào năm 2000 và lấy tên là Trường Cấp 2 - 3 thị trấn Đạ M’ri. Năm học 2020 - 2021, ngôi trường này vừa tròn 20 tuổi, nhưng nếu ai lần đầu tiên đến thăm, có lẽ đều ấn tượng với một không gian sư phạm đúng nghĩa “xanh - sạch - đẹp”, đó chính là sự nỗ lực vượt khó vươn lên của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh tại mái trường thân yêu này.
 
Ở buổi đầu thành lập, toàn trường có đến 28 lớp học, với hơn 1.100 học sinh là con em các xã Đạ P’Loa, Đoàn Kết, Hà Lâm, Phước Lộc, xã Đạ M’ri và thị trấn Đạ M’ri. Trong đó, chỉ có 6 lớp cấp 3 (3 lớp 10, 2 lớp 11 và 1 lớp 12, với hơn 210 học sinh), còn lại là học sinh THCS. Không những vậy, học sinh của trường có hơn 30% con em đồng bào dân tộc thiểu số. Thế nhưng khi ấy, toàn trường chỉ có vỏn vẹn 9 phòng học dành cho 18 lớp. Số học sinh của 10 lớp còn lại phải học tại các phòng học tạm mượn của người dân tại xã Hà Lâm và Đạ P’Loa.
 
Tuy đã chuyển công tác về tỉnh Hải Dương giảng dạy, thế nhưng vừa qua, trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT thị trấn Đạ M’ri, thầy giáo Đỗ Anh Chiến đã có dịp trở về thăm trường cũ. Chứng kiến sự đổi thay vươn lên mạnh mẽ của mái trường xưa mình từng gắn bó, thầy Chiến không khỏi xúc động. “Hai mươi năm trước, khi đó tôi mới rời ghế giảng đường Đại học và cùng nhiều đồng nghiệp về bám trụ tại đây. Ngày ấy, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phải nói là chỉ tạm bợ. Trong phòng học, ngoài những bức tường, bảng đen và phấn trắng thì tất cả đồ dùng dạy học đều do giáo viên chúng tôi tự trang bị. Còn chuyện ăn ở, chúng tôi phải ở nhờ nhà dân, nước sinh hoạt luôn thiếu thốn và trở thành nỗi ám ảnh đối với những giáo viên trẻ như tôi. Thế nhưng, tình thầy trò thì chẳng gì sánh được. Giờ đây về thăm lại trường cũ sau 15 năm xa cách, tôi cảm thấy ấm lòng trước những thay đổi vượt bậc về mọi mặt” - thầy Chiến cảm nhận.
 
Khó khăn là vậy, sau bao nỗ lực vượt khó vươn lên của tập thể thầy và trò, năm 2016, Trường THPT thị trấn Đạ M’ri tách ra đứng độc lập để xây dựng và phát triển cho đến nay. 
 
Ghi nhiều dấu ấn
 
Song song với đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị dạy học hiện đại thì Trường THPT thị trấn Đạ M’ri đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Theo thầy Nguyễn Duy Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT thị trấn Đạ M’ri, để thực hiện được điều đó, nhà trường bắt đầu từ những công việc quen thuộc như đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy đến kiểm tra, đánh giá và ghi nhận cụ thể, sát thực tế trình độ giáo viên và năng lực học sinh chứ không chung chung, hình thức. Cùng với đó, trường duy trì thường xuyên, có nền nếp các biện pháp nâng cao chất lượng khác như tổ chức “đôi bạn học tập”, “đọc và làm theo sách báo”, truy bài đầu buổi, phụ đạo học sinh yếu, và tổ chức hoạt động ngoại khóa...
 
Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, học sinh Trường THPT Đạ M’ri đoạt 57 giải học sinh giỏi các cấp. Tỷ lệ học sinh đậu đại học không ngừng tăng lên qua từng năm. Trong đó, nhiều học sinh đậu điểm cao vào các trường đại học danh tiếng trong cả nước như Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa, Học viện An ninh, Học viện Chính trị Quân sự, Đại học Kinh tế, Đại học Ngân hàng… Học sinh Trường THPT thị trấn Đạ M’ri cũng từng tham gia Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vào năm 2012 và đạt điểm thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia cao nhất tỉnh Lâm Đồng vào năm 2017…
 
Riêng năm học 2019 - 2020, nhà trường có 46,4% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 4 học sinh giỏi cấp tỉnh; 7 học sinh đạt huy chương Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, 1 học sinh đoạt giải Nhất Hội thao Quốc phòng cấp tỉnh. Kết quả thi THPT năm học vừa qua đạt 96%, có 1 học sinh đạt 10 điểm môn Tiếng Anh. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, toàn trường có trên 60% học sinh lớp 12 trúng tuyển vào các trường đại học. Năm học 2020 - 2021, có 15 lớp với 518 học sinh. Nhà trường hiện có 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, có 2 thạc sĩ, còn lại có trình độ đạt chuẩn.
 
Với những kết quả đó, Trường THPT thị trấn Đạ M’ri vinh dự được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia và được Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm học 2019 - 2020. Đây vừa là niềm tự hào và cũng là động lực để thầy và trò Trường THPT thị trấn Đạ M’ri tiếp tục phấn đấu để đạt nhiều thành tích trong những năm học tiếp theo.
 
KHÁNH PHÚC