B'Kọ ngày mới

06:12, 11/12/2020

Cùng với các dân tộc anh em ở xã Lộc An (Bảo Lâm), các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số bản địa cũng đã phát triển và nhiều khởi sắc...

Cùng với các dân tộc anh em ở xã Lộc An (Bảo Lâm), các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) bản địa cũng đã phát triển và nhiều khởi sắc, tô điểm thêm những gam màu tươi sáng cho bức tranh sống động về cuộc sống mới ở một vùng quê. 
 
B’Kọ đã có nhiều đổi thay
B’Kọ đã có nhiều đổi thay
 
Cũng đã khá lâu rồi chúng tôi mới có dịp trở lại B’Kọ, một trong hai buôn làng đồng bào DTTS của xã Lộc An và cảm nhận được sự thay da đổi thịt từng ngày của người dân sau những năm tháng xây dựng nông thôn mới. Hiện các tuyến đường nông thôn được mở rộng, thảm nhựa, bê tông và được kết nối với các thôn khác trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi trong đời sống sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế - xã hội của người dân. 
 
B’Kọ hiện có 173 hộ, trong đó dân tộc Kơ Ho, Mạ chiếm chủ yếu và duy nhất chỉ có 1 hộ người Kinh, trên 99% số hộ dân trong thôn đều theo đạo Tin lành. Trước kia, người dân sống phụ thuộc chủ yếu bằng nguồn thu từ chè, cà phê (giống cũ) cho năng suất thấp, nên khi giá cả cà phê xuống thấp, cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn. “Từ năm 2003, phong trào chuyển đổi giống cây trồng cho năng suất cao như giống cà phê cao sản, chè cành TB14, kết hợp với phát triển mô hình trồng xen cây sầu riêng, bơ, mít đã mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, gia đình tôi cũng đã trồng xen được 100 cây bơ, trên 100 cây sầu riêng và khoảng 50 cây mít. Hằng năm, bình quân gia đình tôi thu được 6 tấn cà phê nhân, còn sầu riêng đã có 30 cây cho thu hoạch đạt khoảng 3 tấn quả/năm. Nhờ thực hiện mô hình xen canh nên đời sống của nhiều hộ dân đã ổn định và nâng cao. Bà con tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới: hiến đất, góp tiền, ngày công lao động xây dựng các công trình dân sinh tại địa phương”, ông K’Béo - Trưởng thôn B’Kọ cho biết. 
 
Những năm qua, được cấp ủy, chính quyền địa phương cùng Chi bộ, Ban nhân dân thôn kết hợp với tổ chức tôn giáo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, “sống tốt đời, đẹp đạo”, nên ý thức của đồng bào DTTS nơi đây càng được nâng cao. Điểm nổi bật, gần 100% hộ dân theo đạo Tin lành nên bà con không uống rượu, bia, không hút thuốc lá. Tuyên truyền, vận động người dân trong thôn không được bán đất đai; tình làng nghĩa xóm được vun đắp; người dân luôn hăng say thi đua lao động sản xuất. Trong số 142 ha đất canh tác chè, cà phê thì hiện nay đã được bà con thực hiện mô hình xen canh các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. 
 
Chia sẻ về những đổi thay của vùng quê mình, bà Ka Dốp - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn B’Kọ bày tỏ: “Mặc dù, đất đai sản xuất hạn chế nhưng năng suất cây trồng đạt khá cao từ 4 - 5 tấn cà phê nhân/ha. Thu nhập của người dân đã được nâng cao. Tất cả điều đó là nhờ ý thức vượt khó vươn lên, chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong lao động sản xuất, đầu tư chuyển đổi giống cây trồng, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, điển hình là phát triển mô hình xen canh sầu riêng, bơ…”.
 
Đến với B’Kọ hôm nay, đường sá khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt, đi lại, thông thương hàng hóa được thuận lợi. Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, nhiều hộ dân không chỉ đầu tư xây dựng nhà tầng kiên cố, mà còn trang bị các loại phương tiện đắt tiền phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Theo thống kê, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm. Toàn thôn có trên 50% số hộ có cuộc sống khá giả và chỉ còn lại 3 hộ nghèo. 100% số hộ có nhà xây kiên cố, trong đó có 40 nhà lầu, nhà mái thái và đã có 15 hộ mua sắm xe tải, ô tô con. Điển hình như các hộ ông K’Đês, K’Lim, K’Bồn, K’Giuh, K’Bôi, bà Ka Nhioh… Đây là những hộ có diện tích đất sản xuất từ 1 ha đến trên 4 ha. Mỗi năm thu từ vài tấn lên đến 15 tấn cà phê nhân và có thêm nguồn thu từ cây sầu riêng và bơ, nên kinh tế gia đình rất ổn định. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Minh Đoàn - Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết: Những năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã đạt những kết quả tích cực. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của người dân. Điều đáng mừng là bà con DTTS trên địa bàn xã đã nâng cao ý thức hăng hái lao động sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi giống mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đưa mô hình xen canh sầu riêng, bơ… trở thành cây trồng có thế mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
NDONG BRỪM