Gần một thập kỷ xây dựng xã hội học tập

06:12, 15/12/2020

Qua gần 8 năm triển khai thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020"...

Qua gần 8 năm triển khai thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012 - 2020”, công tác xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ nét, góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ văn hóa cho Nhân dân địa phương. 
 
Xây dựng XHHT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Hai tốt”
Xây dựng XHHT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Hai tốt”
 
Lan tỏa phong trào xây dựng XHHT
 
Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo và quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Công tác kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT các cấp được chú trọng thường xuyên. Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội trong phong trào xây dựng XHHT ngày càng chặt chẽ. 
 
Việc xây dựng phong trào “cả nước thành một XHHT” được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quan tâm triển khai thực hiện. Hội Cựu chiến binh tổ chức các chuyên đề nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên giáo dục con cháu về văn hóa giao thông, bảo vệ môi trường, văn hóa ứng xử...; Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai phối hợp, lồng ghép tuyên truyền xây dựng XHHT trong các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...; Hội Nông dân tổ chức tập huấn áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; Liên đoàn Lao động tỉnh gắn triển khai thực hiện các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp, tổ chức các lớp học nghề và giới thiệu cho hàng ngàn lao động có việc làm…
 
Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào tại địa phương như “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, “Học tập để nâng cao chất lượng cuộc sống”, “Toàn dân học tập thường xuyên, học tập suốt đời”; “Gia đình hiếu học”, “Dòng học hiếu học”... Các phong trào này nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. 
 
Nhân rộng các mô hình học tập
 
Kết quả xây dựng các mô hình học tập ở các địa phương đã tạo được phong trào quần chúng tham gia xây dựng XHHT. Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng cho hay: “Hội Khuyến học tỉnh đã đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đưa tiêu chí gia đình học tập và cộng đồng, đơn vị học tập vào đánh giá gia đình văn hóa, đơn vị văn hóa hàng năm. Phong trào xây dựng các mô hình học tập gắn kết với việc xây dựng nông thôn mới và góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, gia đình văn hóa”.
 
Sự hưởng ứng, tham gia của người dân đối với các mô hình học tập như “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” ngày càng sâu rộng. Phong trào xây dựng XHHT dần đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. Nhiều gia đình, dòng họ coi trọng việc học tập của con em. Các phong trào học tập và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động và đời sống của người dân ngày càng ổn định.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 242.962/322.157 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, tỷ lệ 75,42%; 262/535 “Dòng họ học tập”, tỷ lệ 48,97%; 1.306/1.420 “Cộng đồng học tập”, tỷ lệ 91,97%; 828/1.020 “Đơn vị học tập”, tỷ lệ 81,18%. 
 
So với mục tiêu giai đoạn 2012 - 2020, kết quả thực hiện giai đoạn 2016 - 2020 vượt hơn. Trong đó, “Gia đình học tập” vượt hơn mục tiêu 5,42%; “Cộng đồng học tập” vượt hơn 41,97%; “Đơn vị học tập” vượt 21,18%... Qua đó, cho thấy nhận thức của cán bộ và Nhân dân về xây dựng các mô hình học tập có sự chuyển biến tích cực và tạo sự lan tỏa trong từng gia đình, cộng đồng, đơn vị trong toàn tỉnh.
 
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
 
Theo ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng, xây dựng XHHT đã tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung, nâng cao chất lượng giáo dục nói riêng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt, tác động tích cực đến các cơ sở giáo dục, trường học, khơi dậy khả năng và chất lượng lao động, ý thức tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; chất lượng các cấp học được nâng lên; đội ngũ nhà giáo và học sinh có nhiều sáng tạo trong giảng dạy và học tập, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Hai tốt”. 
 
Tỉnh Lâm Đồng được Bộ GDĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; củng cố và duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 và kết quả phổ cập giáo dục THCS; tăng dần tỷ lệ học sinh được học kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục; tỷ lệ người biết chữ từ 15 tuổi trở lên đạt 99,7%, vượt 1,7% so với mục tiêu đã đề ra. Chương trình kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng trường chuẩn quốc gia được đẩy mạnh, hiện tỷ lệ trường chuẩn quốc gia toàn tỉnh đạt 80,57%.
 
VIỆT HÙNG