Góp ý Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn

12:12, 03/12/2020

(LĐ online) - Sáng 3/12, tại TP Đà Lạt, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  đã tổ Hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự thảo Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2021-2025.

(LĐ online) - Sáng 3/12, tại TP Đà Lạt, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  đã tổ Hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự thảo Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2021-2025.
 
Các đại biểu góp ý Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn giai đoạn 2021-2025
Các đại biểu góp ý Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn giai đoạn 2021-2025
 
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông thôn; các đại biểu Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Chi cục Phát triển nông thôn các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ; một số trường đào tạo thuộc Bộ Nôngnghiệp và Phát triển nông thôn, hiệp hội, hợp tác xã...
 
Theo Ban tổ chức, theo thống kê năm 2019, lao động nông nghiệp có xu hướng giản dần nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong lực lượng lao động xã hội (chiếm 34,5%). 
 
Trong đó, phần lớn lao động nông nghiệp làm việc tại hộ gia đình (98,2%), còn lại chỉ  0,73% làm trong trang trại, 1,3% lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và 0,5% còn lại làm việc trong các hợp tác xã. 
 
Đồng thời, tỷ lệ lao động nhóm này  qua đào tạo có tăng nhưng ở mức rất thấp. Số lượng đào tạo nghề nông nghiệp theo Đề án 1956 của Chính phủ giai đoạn 2010-2020 đạt 2,84 triệu/3 triệu theo mục tiêu. Toàn quốc hiện có 2.510 cơ sở là trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nông nghiệp, giáo dục thường xuyên, doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề nông nghiệp.
 
Dự đoán, lao động nông nghiệp sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới theo xu hướng phát triển. Năng suất nông nghiệp được cải thiện nhưng vẫn còn khoảng cách lớn  so với các ngành khác.
 
Tại hội thảo, các đại biểu góp ý về mục tiêu đào tạo nghệ trong xu hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; một số giải pháp đề xuất mô hình đào tạo nghề mới cho lao động nông thôn trong chuỗi sản xuất nông nghiệp; xây dựng chương trình đào tạo lao động nông nghiệp từ xa....
 
C.THÀNH