Hành trình ''Ánh sáng tri thức và mùa xuân''

05:12, 09/12/2020

Những ngày qua, khi cơn mưa cuối mùa vừa dứt, trời xanh, mây trắng, dã quỳ vàng rực sườn đồi, mùa xuân đang đến gần, xe thư viện lưu động đa phương tiện của Thư viện Lâm Đồng đã về với 10 trường học của huyện Đơn Dương trong hành trình "Ánh sáng tri thức và mùa xuân".

Những ngày qua, khi cơn mưa cuối mùa vừa dứt, trời xanh, mây trắng, dã quỳ vàng rực sườn đồi, mùa xuân đang đến gần, xe thư viện lưu động đa phương tiện của Thư viện Lâm Đồng đã về với 10 trường học của huyện Đơn Dương trong hành trình “Ánh sáng tri thức và mùa xuân”.
 
Chia sẻ những điều lý thú trong sách
Chia sẻ những điều lý thú trong sách
 
Những chuyến xe tri thức
 
Chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện đầu tiên trong hành trình “Ánh sáng tri thức và mùa xuân” đã lăn bánh giữa những con đường rực vàng dã quỳ về với Trường Tiểu học Tu Tra, Đơn Dương trước niềm hân hoan, háo hức, đợi chờ của gần 500 học sinh. Khi cánh cửa xe bật lên như đôi cánh, một sân chơi lý thú mở ra ngay giữa sân trường. Các em học sinh cùng nhau quây quần khám phá kho tàng tri thức khổng lồ qua gần 4.000 cuốn sách. Sách được học sinh truyền tay nhau, nâng niu, say sưa đọc, cùng nói về những câu chuyện hay. Đôi tay lật mở từng trang sách, em Ya Cường bày tỏ: “Nhìn thấy xe thư viện chứa đầy sách em thấy lạ và rất thích. Nhiều sách hay em chưa được đọc bao giờ, chỉ mong xe ở lại lâu hơn để em có thể đọc được nhiều”. Cùng với đọc sách, nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi thu hút các em như tham gia trò chơi đọc sách giải ô chữ, vẽ tranh theo sách, xếp sách nghệ thuật, nói về cảm nghĩ khi đọc sách, bày tỏ tình yêu với sách, nhận diện tác giả, tác phẩm, thử tài trí nhớ về sách. Đặc biệt, trò chơi đố vui có thưởng, trả lời nhanh các câu hỏi kiến thức về sách đã để lại trong các em nhiều cảm xúc.
 
Trước sự phát triển của công nghệ số, các phương tiện truyền thông đại chúng lấn át, nhưng vai trò, vị trí của sách không thay đổi, học sinh vùng sâu vùng xa vẫn mong được cầm trên tay những cuốn sách. Chuyến xe hành trình “Ánh sáng tri thức và mùa xuân” tiếp tục lăn bánh qua các điểm trường của huyện Đơn Dương: Trường THCS Tu Tra, Trường Tiểu học Suối Thông, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, Tiểu học Nghĩa Lập, Tiểu học Lâm Sơn, Tiểu học Thạnh Mỹ, THCS Thạnh Mỹ, Tiểu học Trần Quốc Toản, THCS Dran. Trong hành trình này, hơn 8.000 em học sinh đã được khám phá thư viện thu nhỏ trên xe ô tô thư viện lưu động với hàng nghìn cuốn sách ở các lĩnh vực. 
 
Hành trình lan tỏa văn hóa đọc
 
Chia sẻ về chương trình ý nghĩa này, bà Vi Bích Thủy Châu - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh thông tin thêm: Rất vui khi Thư viện Lâm Đồng là một trong 44 thư viện tỉnh, thành phố trong cả nước được hỗ trợ xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ cộng đồng. Sau hơn 1 năm, để phát huy giá trị của xe thư viện lưu động, Thư viện tỉnh đã nỗ lực mang tới cho độc giả bằng hàng trăm chuyến xe mang ánh sáng tri thức đến các xã vùng sâu, vùng xa của hầu hết các huyện, thành trong tỉnh, phục vụ gần 70 ngàn độc giả. Đặc biệt, trong hành trình “Ánh sáng tri thức và mùa xuân” này, những chuyến xe tiếp tục lan tỏa tri thức đến với học sinh Đơn Dương. 
 
Hành trình “Ánh sáng tri thức và mùa xuân” là chương trình do Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn VinGroup) thực hiện đã tạo ra một không gian đọc sách vui chơi, giải trí sôi nổi, vui tươi. Với tinh thần của ánh sáng tri thức, những ngôi trường xe thư viện lưu động đi qua, không gian của sách được chuẩn bị chu đáo, các em đều cảm nhận được việc đọc sách là rất quan trọng, đọng lại nhiều ấn tượng đẹp trong các em. Như một luồng gió mới, hành trình đã thúc đẩy văn hóa đọc tại trường học và các địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. 
 
Năm 2021, tiếp tục phát huy công năng của xe thư viện lưu động, nhằm phát triển văn hóa đọc một cách có chiều sâu, Thư viện Lâm Đồng sẽ tập trung phục vụ lưu động, dự kiến mỗi tháng tổ chức một hành trình qua các cụm xã của 1 huyện, thành; 12 tháng xe sẽ đi qua 12 huyện, thành của tỉnh. Trong hành trình đó, Thư viện tỉnh Lâm Đồng sẽ xây dựng các chủ đề hoạt động mới, phù hợp với từng đối tượng bạn đọc để nâng cao hiệu quả tiếp cận, tra cứu nguồn sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Ngoài việc đến với các điểm trường, xe ô tô thư viện lưu động sẽ phục vụ độc giả ở những vùng nông thôn, kinh tế còn nhiều khó khăn, mở rộng đối tượng thụ hưởng, phát triển văn hóa đọc cho các tầng lớp nhân dân, tạo thêm cơ hội học tập, tiếp cận với sách, báo, tài liệu tri thức cho người dân. Từ đó, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng một cách hiệu quả - Bà Vi Bích Thủy Châu cho biết. 
 
QUỲNH UYỂN