(LĐ online) - Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo...
(LĐ online) - Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nhằm đảm bảo việc phát triển toàn diện cả trí tuệ, nhân cách đạo đức và lối sống của mỗi người học để trở thành một công dân tốt cho xã hội.
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020”toàn quốc. Trong đó, em Trần Lê Bảo Luân (lớp 12A Trường THPT Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) đạt giải tư |
Việc thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh, sinh viên được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm và đã được cụ thể hóa bằng nhiều nghị quyết và quyết định. Ngành giáo dục cũng đã triển khai và đề ra nhiều giải pháp thực hiện công tác này một cách hiệu quả.
Đối với tỉnh Lâm Đồng, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo lồng ghép vào các văn bản chỉ đạo chuyên môn đầu năm học hướng dẫn các đơn vị tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong các bộ môn văn hóa, trong các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp... Thực tế cho thấy, công tác giáo dục đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng trong ngành giáo dục của tỉnh đã đạt được hiệu quả cao nhờ vào những giải pháp phù hợp với đặc thù riêng của ngành. Trong đó, ngoài công tác tuyên truyền các giá trị đạo đức, truyền thống văn hoá, lối sống tốt đẹp được thực hiện thường xuyên thì việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động mà còn được đẩy mạnh trong toàn thể học sinh, sinh viên toàn tỉnh, góp phần rất lớn trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ tỉnh nhà.
Học sinh, sinh viên tỉnh Lâm Đồng còn được tuyên truyền, phổ biến giáo dục kỹ năng nhận biết các loại tội phạm để đề cao công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội, tránh bị kích động, lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, học sinh, sinh viên còn được quán triệt khi tham gia mạng xã hội phải biết chắt lọc những thông tin có ích cho bản thân, không tham gia bình luận hoặc chia sẻ những thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam. Giáo dục cho các em kỹ năng xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra trong đời sống hàng ngày thông qua mối quan hệ xã hội, trên mạng xã hội...
Đồng thời, trong hoạt động chuyên môn, ngành giáo dục luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức thực hiện nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học, bảo đảm nội dung giáo dục tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hoá nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với từng cấp học.
|
Em Đoàn Tuấn Nam (lớp 11A1, Trường THPT Bảo Lộc) và em Trần Lê Bảo Luân (lớp 12A, Trường THPT Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 |
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên… phụ trách công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các nhà trường đều đẩy mạnh văn hóa ứng xử, tăng cường nhiệm vụ tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên giúp các em tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống. Mỗi thầy cô phải là những tấm gương mẫu mực, nhân ái, vừa là người truyền thụ kiến thức khoa học vừa là chỗ dựa tinh thần cho học sinh để các em thấy được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, mỗi ngày đến trường các em sẽ được học nhiều kỹ năng từ cuộc sống mà thầy cô đã dạy dỗ, được trau dồi kiến thức trong sách vở.
Các tổ chức Đoàn, Hội, Đội, câu lạc bộ… thường xuyên tổ chức các buổi giáo lưu văn hóa văn nghệ, nói chuyện truyền thống, sinh hoạt ngoại khóa, các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, cũng như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, văn hóa lịch sử, biển đảo đất nước… nhằm giúp các em có những hiểu biết sâu sắc và đúng đắn về truyền thống dân tộc, biết kế thừa và phát huy những truyền thống quý giá; đồng thời, biết phê phán đấu tranh với những quan niệm, biểu hiện đi ngược với những giá trị truyền thống và lợi ích dân tộc,
Ngoài ra, công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh, sinh viên còn có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội, nhằm tạo môi trường tốt nhất để các em hình thành và phát triển nhân cách.
Tóm lại, giáo dục giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay có một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập và phát triển, chống lại dịch bệnh, thiên tai, thế hệ trẻ nói chung và học sinh nói riêng cần phải được giáo dục, rèn luyện một mục đích sống có lý tưởng, lối sống đẹp, sống có hoài bão, bản lĩnh, luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình, xã hội, đất nước và cũng là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để sự nghiệp đổi mới giáo dục của cả nước nói chung và Lâm đồng nói riêng đi đến thành công.
TRẦN THỊ KIM NGÂN