Khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong

10:02, 04/02/2021

(LĐ online) - Ngày 4/2, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch;...

(LĐ online) - Ngày 4/2, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng, chống dịch, tuyệt đổi không chủ quan lơ là; tiếp tuc quán triệt sâu sắc phương châm “Chống dịch như chống giặc; thực hiện nghiêm chiến lược “Lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”. 
 
Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt tiếp tục tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng kiểm soát dịch Covid-19
Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt tiếp tục tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng kiểm soát dịch Covid-19
 
Hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người nhất là trong dip Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống dịch (Khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế). 
 
Sở Y tế sẽ đi kiểm tra và xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ (mức xử phạt từ 1 -3 triệu đồng đối với hành vi không đeo khẩu trang).
 
Bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với "làn sóng mới" lây nhiễm Covid-19, bảo đảm phát hiện nhanh hơn, hành động nhanh và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất. Bảo đảm mua sắm vật tư, thiết bị phòng dịch cần thiết, kịp thời; bám sát tình hình, chủ động chuẩn bị đấy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư... cho phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. 
 
Tại địa bàn có chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 thì Trung tâm Y tế tham mưu cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố điều động lực lượng các ban, ngành, đoàn thể, Đoàn thanh niên... hỗ trợ cán bộ y tế phát và hướng dẫn tờ khai y tế cho 100% người đi trên các phương tiện giao thông khi qua chốt kiểm soát.
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt tiếp tục tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn tại Công văn 1385/BCĐQG ngày 19/3/2020 tại các cơ sở khám, chữa bệnh từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Thường xuyên tổ chức đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 (mỗi tháng/1 lần); cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại. 
 
Yêu cầu người dân khi đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm các biện pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Triển khai các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 
 
Liên hệ với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh xét nghiệm ngay các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, viêm đường hô hấp trong cộng đồng, nhất là tại các bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho bệnh nhân và nhân viên y tế theo hướng dẫn tại Công văn số 5268/BYT-KCB ngày 01/10/2020 để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch Covid-19 lây lan trong các bệnh viện, cơ sở y tế. 
 
Phòng Y tế các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu cho UBND các huyện, thành phố quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn, thường xuyên tổ chức đánh giá lại theo Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19; cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, yêu cầu các cơ sở khám bệnh bệnh, chữa bệnh khắc phục ngay các vấn đề tồn tại, dừng ngay hoạt động của các cơ sở không đảm bảo an toàn, báo cáo kết quả về Sở Y tế trước ngày 10 hàng tháng. 
 
Sở Y tế sẽ tổ chức đoàn kiểm tra, nếu xảy ra sai phạm thì Giám đốc các đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc Sở Y tế; Phòng Y tế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.
 
AN NHIÊN