Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19

11:02, 04/02/2021

(LĐ online) - Ngày 4/2, Thành ủy Đà Lạt đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19; trong đó, có yêu cầu truy vết và cách ly các trường hợp đến hoặc đi qua các địa phương có dịch và các trường hợp khác có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh.

(LĐ online) - Ngày 4/2, Thành ủy Đà Lạt đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19; trong đó, có yêu cầu truy vết và cách ly các trường hợp đến hoặc đi qua các địa phương có dịch và các trường hợp khác có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh.
 
Theo dõi thân nhiệt hành khách qua Cảng hàng không Liên Khương (Đà Lạt)
Theo dõi thân nhiệt hành khách qua Cảng hàng không Liên Khương (Đà Lạt)
 
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng tại một số tỉnh có dấu hiệu tăng và có nguy cơ lây lan nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều địa phương; trong đó, có thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. 
 
Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt yêu cầu Thường trực HĐND, UBND thành phố, các ban xây dựng Đảng của Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố, các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy quán triệt và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công điện số 714/CĐ-UBND ngày 29/01/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các hướng dẫn của ngành y tế về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. 
 
Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch bệnh; quán triệt và thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thành phố; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Phát huy mạnh mẽ phương châm "4 tại chỗ", bình tĩnh, chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; chỉ đạo sát sao, nắm chắc tình hình, sớm phát hiện, truy vết và cách ly các trường hợp đến hoặc đi qua các địa phương có dịch và các trường hợp khác có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh; vận động các trường hợp đi ra ngoài tỉnh trở về khai báo y tế đầy đủ. 
 
Phun hóa chất khử khuẩn trên xe buýt tại Sân bay Liên Khương
Phun hóa chất khử khuẩn trên xe buýt tại Sân bay Liên Khương
 
UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn, UBND các phường, xã quán triệt, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo tất cả các hoạt động trên địa bàn được tuân thủ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và của UBND tỉnh. 
 
Hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; khuyến khích và tạo điều kiện để Nhân dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. 
 
Phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, cơ quan liên quan trong công tác tuyên truyền và ứng phó với các tình huống phát sinh trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ để Nhân dân vui xuân, đón tết an toàn. 
 
Chỉ đạo các đơn vị chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh hoặc đưa thông tin không chính xác về dịch bệnh gây hoang mang, làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân. 
 
Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp để kịp thời cung cấp những thông tin chính thống đến toàn thể Nhân dân hiểu rõ về diễn biến, tình hình của dịch bệnh. Tuyên truyền để Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế; đồng thời, tin tưởng và yên tâm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó dịch bệnh của Đảng, Nhà nước. 
 
Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố thường xuyên cập nhật tình hình và báo cáo Thường trực Thành ủy về công tác phòng chống dịch tại địa phương.
 
UBND thành phố Đà Lạt cũng đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Đà Lạt, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, hệ thống chính trị tổ dân phố, thôn và Nhân dân trên địa bàn thành phố tuyệt đối chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo tốt nhất an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân trên địa bàn thành phố. Nghiêm túc thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế). Xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định. 
 
Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố căn cứ vào tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố tham mưu, đề xuất UBND thành phố và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng quyết định hoãn hoặc dừng tổ chức một số sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh trên toàn quốc, địa bàn tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt; tuyên truyền, vận động Nhân dân hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang... 
 
 
AN NHIÊN