Đà Lạt: Lan tỏa hội thi tìm hiểu Luật Bầu cử

05:05, 25/05/2021

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho Nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong thành phố...

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho Nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong thành phố; Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Lạt đã tổ chức “Hội thi tìm hiểu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp” trên trang Fanpage “Đà Lạt ngày mới”. Hội thi đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tích cực với hình thức thi trực tuyến phù hợp thời điểm phòng, chống dịch COVID-19, tiết kiệm thời gian, kinh phí và trong xu hướng thời đại công nghệ 4.0. Qua đó, góp phần làm nên thành công cuộc bầu cử. 
 
Dù giải thưởng hàng tuần không lớn, nhưng kịp thời được công bố công khai trên trang Fanpage Đà Lạt ngày mới, góp phần động viên, khích lệ người dự thi
Dù giải thưởng hàng tuần không lớn, nhưng kịp thời được công bố công khai trên trang Fanpage Đà Lạt ngày mới, góp phần động viên, khích lệ người dự thi
 
Hội thi thu hút đông đảo người dân, cán bộ, công nhân viên chức tham gia. Qua đó, giúp nâng cao kiến thức và nhận thức về pháp luật bầu cử, giúp việc thực hiện trách nhiệm công dân tốt hơn, nhất là khâu giám sát bầu cử từ cơ sở. Hội thi diễn ra từ ngày 12/4/2021 đến ngày 8/5/2021, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. 
 
Được biết, Hội thi được chia làm 4 bảng; trong đó, Bảng A: Dành cho các chi bộ, Đảng bộ Khối Phường, xã; Bảng B: Dành cho các chi bộ, Đảng bộ Khối Hành chính sự nghiệp - lực lượng vũ trang; Bảng C: Dành cho các chi bộ, Đảng bộ Khối Trường học - Sản xuất kinh doanh; Bảng D: Dành cho Nhân dân thành phố.
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, Ban Tuyên giáo đã xây dựng Kế hoạch số 02, ngày 9/4/2021 về tổ chức Hội thi tìm hiểu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên trang Fanpage “Đà Lạt ngày mới”. Đồng thời, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tham gia Hội thi tìm hiểu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể cũng đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn thành phố tham gia tìm hiểu, dự thi nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Thống kê sơ bộ của Ban tổ chức cho biết, toàn hội thi có 20.325 lượt người tham gia dự thi, trong đó có 9.187 lượt người trả lời đúng, đầy đủ câu hỏi của Ban tổ chức. Cụ thể, trong Tuần 1: có 4.807 người dự thi, trong đó 2.067 người trả lời đúng. Tuần 2: có 4.629 người dự thi, trong đó 2.437 người trả lời đúng. Tuần 3: có 5.732 người dự thi, trong đó 2.729 người trả lời đúng. Tuần 4: có 5.157 người dự thi, trong đó 1.954 người trả lời đúng. Kết quả hội thi có tổng cộng 46 giải, trong đó có 13 giải tập thể, 33 giải cá nhân; 11 giải ở tuần thi đặc biệt (tuần 4), 2 giải xuất sắc trong toàn hội thi. 
 
Mỗi người dân tham gia hội thi hoặc theo dõi hội thi đều thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích cho mình về Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, về Hiến pháp, các văn bản quy định dưới luật; những điều cần biết về bầu cử, những điều nên làm, cần làm và khi hiểu luật sẽ không vi phạm luật. 
 
Về hình thức, qua theo dõi thấy hội thi đã có cách làm khá sáng tạo, mới mẻ, câu hỏi ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, giúp người dự thi, người dân nhanh chóng nắm bắt, tiếp cận thông tin và trả lời chính xác nhất. Ngoài ra, cũng từ hội thi, việc thu nạp các kiến thức cần thiết về bầu cử sẽ giúp mỗi người dự thi, mỗi người tham gia theo dõi hội thi sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, tiếp tục hướng dẫn, giải thích, vận động, tuyên truyền cho người thân trong gia đình, cho đồng nghiệp, bạn bè hiểu rõ thêm về cách thức tiến hành bầu cử, cách tham gia giám sát bầu cử, cách lựa chọn nhân sự, thể hiện trong lá phiếu bầu ngày 23/5. 
 
Nhận định, đánh giá về hội thi, bà Lê Thị Hồng Phúc - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Lạt, Phó ban Tổ chức hội thi, Trưởng ban Giám khảo cho biết: Chúng tôi rất mừng là ngay từ khi bắt đầu tổ chức hội thi trên Fanpage đã thu hút rất đông người dân tham gia. Thông qua hội thi đã giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn thành phố phần nào nắm được các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Đặc biệt, hiểu rõ thêm, cụ thể, chi tiết hơn về một số quy định của Hiến pháp Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; về Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương có liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND,... Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từ thực tế cho thấy, một số đồng chí cấp ủy các TCCS đảng rất quan tâm đến hội thi, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bồi dưỡng, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Tuy nhiên, cũng còn nhiều đồng chí cấp ủy chưa quan tâm; chưa bám sát, chỉ đạo triển khai. 
 
“Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, những hội thi dưới hình thức trực tuyến như thế này sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các tổ chức, đơn vị và ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên nhiều hơn nữa. Mong muốn, cách tiếp cận pháp luật, tuyên truyền pháp luật theo hình thức mới này sẽ tiện lợi và hấp dẫn hơn, bổ ích hơn”, bà Lê Thị Hồng Phúc cho biết thêm.
 
NGUYỆT THU