Đà Lạt đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa hành chính

05:07, 09/07/2021

Đà Lạt đang đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa hành chính trên địa bàn, xây dựng chính quyền điện tử, đưa Đà Lạt trở thành thành phố thông minh trong tương lai gần.

Đà Lạt đang đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa hành chính trên địa bàn, xây dựng chính quyền điện tử, đưa Đà Lạt trở thành thành phố thông minh trong tương lai gần.
 
Quan sát hệ thống giao thông trên đường phố tại Trung tâm điều hành thông minh thành phố Đà Lạt
Quan sát hệ thống giao thông trên đường phố tại Trung tâm điều hành thông minh thành phố Đà Lạt
 
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin 
 
Một trong những điểm nổi bật trong cải cách hành chính của Đà Lạt những năm gần đây theo Phòng Nội vụ Đà Lạt - đó chính là việc không ngừng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn cũng như trong quản lý và điều hành của thành phố. 
 
Đến nay, Đà Lạt tiếp tục có những bước tiến tích cực trong xây dựng chính quyền điện tử gắn với triển khai các hoạt động của Đề án xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018 - 2025, đồng thời thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước cho năm 2021.
 
Không chỉ thực hiện tốt việc sử dụng chữ ký số trong phát hành văn bản đi, thành phố yêu cầu các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm việc gửi và tiếp nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn theo danh mục qui định, không gửi kèm bản giấy.
 
Đà Lạt cũng đang phát huy khá hiệu quả hệ thống văn phòng điện tử, thư điện tử công vụ; tích cực đưa các phần mềm như phần mềm quản lý việc thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, quản lý việc giải quyết các chỉ đạo của UBND thành phố trong việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; phần mềm quản lý xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin; phần mềm cấp phép xây dựng… vào hoạt động của các cơ quan hành chính, bộ phận một cửa tại thành phố và tại UBND các phường, xã.
 
Ở cấp thành phố, Đà Lạt tiếp tục vận hành, tích hợp Trung tâm điều hành thông minh của thành phố với hệ thống thông tin trong nhiều lĩnh vực khác nhau như đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền và độ hài lòng của người dân; an ninh trật tự công cộng; các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, quản lý sử dụng đất đai; trong tương tác, giao tiếp phục vụ công dân, kết nối hiển thị các ứng dụng trên thiết bị di động tại Trung tâm giám sát; tích hợp các ứng dụng Đà Lạt trực tuyến, quy hoạch Đà Lạt, tìm kiếm việc làm...
 
Đà Lạt cũng tăng cường vận động người dân, doanh nghiệp, du khách sử dụng phần mềm ứng dụng Đà Lạt trực tuyến trên điện thoại thông minh để tìm hiểu các thông tin cần thiết hay để phản ánh với chính quyền các vấn đề phát sinh hằng ngày, giúp thành phố kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong các lĩnh vực.
 
Cho đến nay phần mềm ứng dụng Đà Lạt trực tuyến trên điện thoại thông minh đã ngày càng được người dân biết đến và sử dụng một cách rộng rãi. Một minh chứng, trong 6 tháng đầu năm 2021, Đà Lạt đã tiếp nhận 1.362 phản ánh của công dân trên ứng dụng Đà Lạt trực tuyến, nhiều hơn số lượng tiếp nhận của cả năm 2020 (Trong cả năm 2020 thành phố tiếp nhận và xử lý 1.352 ý kiến, phản ánh của người dân). Các phản ánh của người dân tập trung vào các lĩnh vực như trật tự xây dựng, an toàn giao thông, giá cả thị trường, an toàn thực phẩm, du lịch, môi trường…; hầu hết đã được thành phố tiếp nhận và xử lý một cách kịp thời. 
 
Hướng đến nền hành chính phục vụ dân 
 
Hiện tại Đà Lạt đang duy trì và áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của mình. Từ đầu năm nay, thành phố đã cho rà soát, đánh giá và đưa ra các mục tiêu chất lượng cho năm 2021; duy trì áp dụng ISO đối với 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết tại UBND 16/16 phường, xã và 13/13 cơ quan chuyên môn. Trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đều thực hiện theo nội dung, trình tự biểu mẫu quy định của từng quy trình giải quyết căn cứ vào tiêu chuẩn của hệ thống chất lượng qui định. 
 
Đà Lạt cũng đang tích cực vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trong giải quyết hồ sơ. Hiện thành phố đang giải quyết 51 TTHC mức độ 3 và 18 TTHC mức độ 4 trên hệ thống một cửa điện tử; duy trì việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có gần 200 người dân và tổ chức sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển phát kết quả giải quyết TTHC về địa chỉ thường trú của mình.
 
Để tạo thuận lợi hơn cho người dân, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố, Đà Lạt lâu nay đã bố trí thêm quầy cho Công an thành phố Đà Lạt, Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt - Lạc Dương và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Lạt tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại đây. Đến nay toàn bộ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được chuyển giao cho nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả đến địa chỉ người dân.
 
Theo Phòng Nội vụ Đà Lạt, những tháng đầu năm nay thành phố đã tăng cường công tác CCHC trên địa bàn, nhất là cải cách TTHC; chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, cá nhân giải quyết trễ hạn hồ sơ, TTHC. Nhờ đó, việc giải quyết hồ sơ cho người dân, tổ chức được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt tỷ lệ 99,92%, tăng lên so với thời gian trước. 
 
Theo UBND thành phố Đà Lạt, thời gian đến thành phố vẫn tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận và giải quyết TTHC, đặc biệt là khai thác hiệu quả hệ thống văn phòng điện tử, một cửa điện tử, hộp thư điện tử công vụ, chữ ký số, ứng dụng Đà Lạt trực tuyến; triển khai thực hiện việc số hóa kết quả giải quyết TTHC và đính kèm kết quả giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử theo quy định.
 
Cùng đó, thành phố cũng sẽ đẩy mạnh công tác kiểm soát, rà soát và giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống đầu mối kiểm soát TTHC thành phố; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong thi hành công vụ, trong giải quyết hồ sơ trễ hạn cho cá nhân, tổ chức; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, tiếp nhận thông tin của người dân về các vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC; đến tác phong, thái độ giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành công vụ; các vụ việc về trật tự đô thị, môi trường trên Trang thông tin điện tử thành phố, qua ứng dụng Đà Lạt trực tuyến và qua số điện thoại tiếp nhận ý kiến của Ban tiếp công dân, qua hệ thống đầu mối kiểm soát TTHC và Tổ kiểm tra công vụ thành phố, nhằm kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các quy định hành chính và trong giải quyết TTHC cho người dân. 
 
VIẾT TRỌNG