(LĐ online) - Sáng 20/9, tất cả các cơ sở giáo dục thuộc giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chính thức dạy và học tiết đầu tiên của năm học 2021-2022. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng cũng ký và ban hành hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT ứng phó với dịch bệnh Covid-19 năm học 2021 – 2022.
(LĐ online) - Sáng 20/9, tất cả các cơ sở giáo dục thuộc giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chính thức dạy và học tiết đầu tiên của năm học 2021-2022. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng cũng ký và ban hành hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT ứng phó với dịch bệnh Covid-19 năm học 2021 – 2022.
Nội dung hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng để thực hiện nội dung dạy học theo từng môn, từng lớp ở 2 cấp học THCS và THPT.
|
Buổi học đầu tiên năm học mới 2021-2022 vào sáng 20/9 tại Trường THCS Đam Pao (xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà) |
GIỮ LẠI YÊU CẦU TỐI THIỂU CẦN ĐẠT VỚI MỖI MÔN HỌC, LỚP HỌC
Nguyên tắc là giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học, lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ khối lớp 7 đến khối lớp 12 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với khối lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nội dung yêu cầu học sinh thực hiện mang tính logic, đảm bảo mạch kiến thức và tính logic của kiến thức; đồng thời, bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách các em phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình.
Cụ thể đối với khối lớp 6, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng chống Covid-19. Trong đó, những nội dung phù hợp và thuận lợi cho học sinh khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và học liệu dạy học trực tuyến, nhà trường tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình. Những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học, hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.
Đối với các lớp từ khối lớp 7 đến khối lớp 12, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2006: Thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học. Các môn học theo chương trình nâng cao ở cấp THPT và lớp học theo mô hình trường học mới, cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Các phụ lục đã thể hiện rõ những nội dung giáo viên cần làm, cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện như: Học sinh tự học, học sinh tự đọc, học sinh tự thực hiện…
KHÔNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ NHỮNG NỘI DUNG HỌC SINH TỰ HỌC
Theo hướng dẫn, cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương. Các nhà trường kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại, kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã dạy cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.
Đặc biệt, yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các trường và đơn vị trực thuộc Sở triển khai thực hiện kịp thời. Trong quá trình thực hiện nếu cần thêm thông tin, liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo qua Phòng Giáo dục trung học.
MINH ĐẠO