Lâm Đồng tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho người nước ngoài

04:09, 22/09/2021

(LĐ online) - Ngày 22/9, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt đầu tiên cho người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

(LĐ online) - Ngày 22/9, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt đầu tiên cho người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.
 
Nhân viên y tế đang lấy thông tin người nước ngoài được tiêm chủng
Nhân viên y tế đang lấy thông tin người nước ngoài được tiêm chủng
 
Hiện toàn tỉnh có hơn 700 người nước ngoài đang cư trú với nhiều quốc tịch khác nhau. Trong đó, người mang quốc tịch Mỹ và Hàn Quốc chiếm tỉ lệ đông nhất. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng An ninh đối ngoại đã phối hợp với Công an các huyện và các cơ quan lãnh sự nước ngoài rà soát, lập danh sách người nước ngoài theo các nội dung thông tin: Địa bàn cư trú, quốc tịch, đối tượng đã tiêm (mũi 1/mũi 2), đối tượng chưa tiêm.
 
Về phía Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng, các y bác sĩ đã chuẩn bị kỹ càng cho buổi tiêm chủng, thực hiện đầy đủ các yêu cầu, điều kiện tiêm an toàn; đồng thời, thiết lập phương thức liên lạc để theo dõi sức khoẻ, đảm bảo an toàn cho người nước ngoài sau khi tiêm. 
 
Bác sĩ Phạm Vũ Thanh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết: Để tiêm cho người nước ngoài, chúng tôi đã chuẩn bị đội ngũ y bác sỹ vừa có chuyên môn vừa có trình độ ngoại ngữ tốt để giải thích cặn kẽ, cụ thể các thông tin về tiêm vác xin phòng Covid-19. Ngoài ra, một số người ở một mình, không có người thân bên cạnh, chúng tôi phải thiết lập phương thức liên lạc theo dõi sau tiêm để đảm bảo an toàn cho họ. Đến thời điểm hiện tại những người được tiêm đều ổn định sức khoẻ, chưa phát hiện vấn đề gì bất thường. 
 
Trong đợt đầu tiên, hơn 300 người nước ngoài tại 6 huyện, thành phố phía Bắc của tỉnh (gồm Đà Lạt, Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, Đam Rông) đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1. Đây là những cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ quan lãnh sự nước ngoài, những người làm việc cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghệ thông tin, du lịch; các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Lâm Đồng. 
 
Nhân viên y tế tiêm chủng cho người nước ngoài
Nhân viên y tế tiêm chủng cho người nước ngoài
 
Dự kiến, các địa phương còn lại sẽ tiêm trong đợt 2 tại TP Bảo Lộc vào tuần sau.
 
Chia sẻ sau khi tiêm, ông Masahiro Nakajima - Giám đốc công ty Hokaido Lotus, quốc tịch Nhật Bản cho biết: Tôi làm nông trại dâu ở Đà Lạt được 6 năm, Công ty tôi có khoảng 20 nhân viên chuyên cung ứng hàng đến TP Hồ Chí Minh. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được tiêm vắc xin để bảo vệ bản thân trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Chính quyền Việt Nam đang làm rất tốt trong việc kiểm soát dịch, nhất là chiến dịch tiêm chủng cho người dân. Dịch tuy còn diễn biến phức tạp nhưng đã có nhiều chuyển biến tích cực khi số ca nhiễm đã giảm dần.
 
Ông Roert Alan Waserman - Bác sỹ quốc tịch Mỹ đang kinh doanh tại Đà Lạt cũng chia sẻ: Tôi nghĩ là Chính phủ Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc kiểm soát dịch bệnh thông qua các chiến dịch tiêm chủng cho người dân. Lúc đầu tôi khá là hoài nghi về khả năng người nước ngoài được tiêm, vì còn phải ưu tiên cho những nơi đang phức tạp như TP Hồ Chí Minh. Tôi rất bất ngờ và vui mừng khi được tiêm và hi vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều người khác được tiêm như vợ và gia đình tôi là công dân Việt Nam. Việc tổ chức tiêm chủng rất bài bản, các nhân viên rất tận tâm, một trải nghiệm thú vị cho tôi.
 
Theo Phòng An ninh đối ngoại, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số công ty, xí nghiệp có người nước ngoài gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống. Việc tiếp cận vắc xin đến với đối tượng này vừa thể hiện tinh thần nhân đạo của Chính phủ Việt Nam vừa giúp họ an tâm, an toàn tiếp tục lao động, sản xuất, cùng địa phương phát triển kinh tế, xã hội.
 
LÊ TIẾN