Người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu

04:09, 21/09/2021

Người phụ nữ đó là chị Nguyễn Thị Nguyên, chủ vựa rau Bình Nguyên, thôn Tân Lập, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương...

Người phụ nữ đó là chị Nguyễn Thị Nguyên, chủ vựa rau Bình Nguyên, thôn Tân Lập, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương. 58 tuổi đời, có 17 năm làm công tác thiện nguyện, chị luôn coi công việc này là niềm vui, là lẽ sống nhằm chia sẻ yêu thương đến những mảnh đời khó khăn. 
 
Chị Nguyễn Thị Nguyên cùng các thành viên trong nhóm thiện nguyện phân loại, đóng gói cà chua gửi về vùng dịch
Chị Nguyễn Thị Nguyên cùng các thành viên trong nhóm thiện nguyện phân loại, đóng gói cà chua gửi về vùng dịch
 
Anh chị quê ở Sóc Sơn, Hà Nội, gia cảnh rất khó khăn. Năm 1998, anh chị quyết định vào định cư tại quê hương thứ hai - huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Cuộc sống khởi đầu nơi đất mới thật vất vả, anh chị phải đi làm thuê, cuốc mướn để làm kế sinh nhai. Quá trình đó, anh chị đã từng bước tích lũy vốn liếng, sau đó chị chuyển sang buôn bán nhỏ và đến năm 2001 thì thành lập vựa rau, lúc đầu còn nhỏ và dần dần mở rộng ra như ngày hôm nay. Nhờ sớm hôm tần tảo, gia đình đã có của ăn, của để, anh chị có điều kiện nuôi 2 con gái ăn học trưởng thành. 
 
Chính vì xuất thân từ nghèo khó, chị đã thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của những con người lúc gặp sa cơ, hoạn nạn. Làm việc thiện, đó cũng là mong muốn để chị chia sẻ nhằm làm vơi bớt sự cơ cực cho những mảnh đời khốn khó. Và kể từ năm 2004, chị đã bắt đầu công việc nhiều ý nghĩa này.
 
Do phải thường xuyên có mặt trên đồng ruộng cũng như ở vựa rau để quán xuyến công việc, nên chị không trực tiếp đến với những địa chỉ khó khăn mà ủng hộ thông qua các kênh phân phối chi tin tưởng như chùa Giác Hải (thị trấn Thạnh Mỹ), qua các linh mục ở TP Biên Hòa (Đồng Nai). Chị cũng thường xuyên gửi tấm lòng thơm thảo ủng hộ các địa chỉ bảo trợ xã hội như Trại phong (Di Linh), Trại trẻ mồ côi Tâm Đức (Đức Trọng)... Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư này, chị đã ủng hộ Nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khoảng 113 tấn rau, củ, quả các loại.
 
Gặp chị tại nhà riêng, cũng là vựa rau của gia đình, chị Nguyên đang cùng mọi người trong nhóm thiện nguyện của mình gồm 8 chị em phụ nữ trong thôn Tân Lập phân loại, làm sạch, đóng gói nông sản để gửi đi ủng hộ đồng bào vùng dịch phía Nam. Nhìn tác phong nhanh nhẹn, giọng nói khỏe khoắn, người tiếp xúc cảm thấy nghị lực rất lớn toát ra từ người phụ nữ này. 
 
Chị Nguyên tâm sự: “Từ hoàn cảnh ngày xưa của gia đình nên tôi rất hiểu hoàn cảnh của người khác trong lúc này. Công việc thiện nguyện của tôi đã làm được 16-17 năm nay. Vừa qua, dịch COVID ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bùng phát, thấy nhiều cảnh đời khốn khó nên tôi rất xúc động, chính vì thế tôi cùng với chị em ở đây đã cố gắng hết sức có thể để giúp đỡ mọi người. Tôi nghĩ rằng mình vất vả nhưng cũng có điều kiện để làm ăn và mình được may mắn hơn thì chia sẻ bớt cho cộng đồng. Tôi nguyện sẽ làm từ thiện đến hết cuộc đời này”.
 
Ngoài làm việc thiện, chị cũng tham gia tích cực vào các phong trào phụ nữ tại địa phương. Nhất là chị đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 15 chị em phụ nữ trong thôn, tài trợ cho một số hoạt động của Hội Phụ nữ xã. 
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Tú - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Lập, xã Lạc Lâm cho biết: “Bên cạnh việc tích cực làm việc thiện, chị Nguyên đã tạo việc làm cho rất nhiều chị em phụ nữ trong thôn và thường xuyên giúp đỡ những gia đình khó khăn. Ngoài ra, chị rất nhiệt tình trong công tác hội phụ nữ, thường xuyên tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Hội phát động”.
 
Hàng năm, trong các dịp lễ, tết chị đều phối hợp với Ban Mặt trận thôn để tặng quà cho những gia đình nghèo trong thôn, riêng dịp Tết Nguyên đán chị tặng nhà nghèo 500 ngàn đồng, nhà cận nghèo thì 300 ngàn đồng. Và nhất là khi thôn Tân Lập thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19, chị đã chủ động gửi nhu yếu phẩm giúp cho những gia đình bị cách ly, ủng hộ cho lực lượng chức năng ở chốt kiểm soát dịch gần nhà. 
 
Ông Phan Thanh Huyền - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Lập cho biết: “Trong đợt dịch COVID này, chị Nguyên rất hăng hái ủng hộ cho các đồng bào ở xa về rau, củ, quả và nhiều nhu yếu phẩm khác. Ở thôn, xóm đây thì chị cũng hỗ trợ, giúp đỡ cho các gia đình khó khăn như người nghèo, người cận nghèo. Chị không chờ đợi chúng tôi kêu gọi mà đã chủ động đến tận các đoàn thể như Phụ nữ, Mặt trận gợi ý để ủng hộ cho các gia đình. Đây là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.
 
Chia tay chúng tôi, mong muốn lớn nhất của chị là mình còn khỏe mạnh để có thể làm được nhiều việc hơn, cống hiến được nhiều hơn nữa. Và chị cũng tin rằng những việc làm nhỏ bé của mình sẽ được lan tỏa trong xã hội và mong muốn ngày càng có nhiều người tham gia công tác thiện nguyện để giúp đỡ những cuộc đời kém may mắn, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
 
ĐÀM TRUNG