Đóa hoa của Măng Line

05:09, 22/09/2021

Cil Sia Duyên (43 tuổi) không chỉ là đóa hoa xuất sắc người dân tộc Lạch của bà con Măng Line mà còn là nữ cán bộ tiêu biểu của Phường 7, thành phố Đà Lạt.

Cil Sia Duyên (43 tuổi) không chỉ là đóa hoa xuất sắc người dân tộc Lạch của bà con Măng Line mà còn là nữ cán bộ tiêu biểu của Phường 7, thành phố Đà Lạt.
 
Chị Cil Sia Duyên là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tổ dân phố Măng Line, Phường 7
Chị Cil Sia Duyên là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tổ dân phố Măng Line, Phường 7
 
Bán hàng tạp hóa, làm dịch vụ giặt ủi, sửa quần áo, chuyên nấu rượu cần để phát triển kinh tế gia đình và đảm nhận nhiều công tác xã hội, nhưng trong đợt dịch này, chị Cil Sia Duyên vẫn thường xuyên có mặt trực tại chốt kiểm dịch ở tổ dân phố Măng Line. 
 
 Không chỉ có thâm niên 10 năm đảm nhận cương vị Chi hội phó Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Măng Line, chị Cil Sia Duyên còn là Chi hội phó Chi hội Nông dân và là Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học của tổ dân phố. Chúng tôi có mặt tại nhà chị Cil Sia Duyên khi những trẻ em nghèo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở đây đang tới nhận vở hỗ trợ từ Hội Khuyến học Phường 7. Chị Cil Sia Duyên bảo rằng, “Mình là chị cả trong gia đình có 5 anh chị em. Bố mẹ nghèo quá nên chỉ được học tới lớp 9. Nên bây giờ thấy các con, các cháu được học hành đầy đủ mình mừng lắm. Mình tham gia công tác xã hội một phần cũng để được học hỏi thêm nhiều điều hay và có thể dạy con cái, có thể giúp đỡ bà con buôn làng mình”.
 
Cil Sia Duyên là gương mặt không bao giờ thiếu trong những lần vận động con em tới trường. Chị cũng có mặt ở tất cả các vườn ươm, vườn rau, hoa, cà phê của bà con trong tổ dân phố để trao đổi, tìm tòi nâng cao năng suất cây trồng. Nhưng có lẽ dấu ấn sâu đậm nhất của Cil Sia Duyên vẫn là thời gian 10 năm gắn bó với công tác phụ nữ. Không chỉ bởi chị đẹp trong bộ trang phục truyền thống và cất tiếng hát thánh thót như chim rừng mỗi lần Măng Line hay Phường 7 có hội, mà người phụ nữ dân tộc Lạch ấy đã là hạt nhân kết nối những người phụ nữ dù dân tộc khác nhau nhưng cùng chung sống trên mảnh đất Măng Line. Nơi đây có hơn 200 nóc nhà, nhưng 130 hộ trong số đó là người DTTS. Chị Cil Sia Duyên và các cộng sự của mình đã vận động chị em tham gia phong trào phụ nữ, tập hợp, thu hút, tạo sự đoàn kết trong chi hội. Trong 5 năm phát triển được 70 hội viên, trong đó có nhiều hội viên là người DTTS. Và những người phụ nữ ở đây không chỉ tham gia đội cồng chiêng, đội múa xoang, Câu lạc bộ Tiếng hát Tây Nguyên, Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi… mà họ còn giúp nhau phát triển kinh tế.
 
Hội Phụ nữ tổ dân phố Măng Line đã vận động hội viên tham gia mô hình “5 giúp 1” với số vốn trên 5 triệu đồng, giúp cho 5 chị trong chi hội có vốn mua thêm phân bón để chăm sóc cà phê. Vận động hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 3 hội viên, xây dựng 1 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo, vận động xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng trị giá 250 triệu đồng. Xây dựng mô hình tài chính tự quản cho chị em với số tiền 210 triệu đồng, hỗ trợ cho chị em có vốn sản xuất và phát triển kinh tế gia đình. Triển khai vốn vay Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Phương với số tiền 1,2 tỷ đồng cho 60 hội viên vay qua liên kết. Xây dựng tổ xoay vòng vốn có 30 chị tham gia với nguồn vốn 90 triệu đồng, xoay vòng cho chị em trong tổ vay vốn kinh doanh buôn bán nhỏ, cải thiện đời sống gia đình… Tổ chức vận động quyên góp xây dựng sân bóng chuyền với tổng giá trị 30 triệu đồng để tạo sân chơi lành mạnh cho người dân trên địa bàn...
 
Măng Line là nơi Cil Sia Duyên được sinh ra, và hơn 10 năm làm công tác xã hội nên chị biết rõ từng ngôi nhà, từng cặp vợ chồng, từng khu sản xuất và từng đứa trẻ ở nơi này. Có lẽ cũng bởi vậy mà Phó Bí thư Đảng ủy Phường 7 Phạm Ngọc Linh nhận định: “Với sự nhiệt tình, năng nổ và trách nhiệm, chị Cil Sia Duyên thực sự là gương mặt cốt cán ở tổ dân phố Măng Line. Đồng thời, chị cũng là cầu nối vững chắc làm tốt đẹp và đồng thuận trong mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và Nhân dân, nhất là bà con vùng đồng bào DTTS ở khu vực này”.
 
NGỌC NGÀ