(LĐ online) - Đứng ra nhận trách nhiệm ngay sau khi có những thông tin phản hồi về nguồn gốc chưa rõ ràng của những họa tiết trên vải thổ cẩm ngay sau khi được ra mắt vào ngày 10/10 vừa qua...
(LĐ online) - Đứng ra nhận trách nhiệm ngay sau khi có những thông tin phản hồi về nguồn gốc chưa rõ ràng của những họa tiết trên vải thổ cẩm ngay sau khi được ra mắt vào ngày 10/10 vừa qua, nhất là khi những họa tiết này lại được in trên vải gấm của Trung Quốc - có vẻ như Hãng giày Biti’s đã khôn ngoan khi lựa chọn một cách ứng xử cần thiết để vượt qua khủng hoảng truyền thông. Ít nhất thì cũng làm người tiêu dùng đằm lòng lại và bớt đi được một lượng “gạch đá” đáng kể.
Là chúng tôi đang đề cập đến "Cảm hứng tự hào miền Trung - Hoa trong đá" - tên gọi của bộ sưu tập nằm trong dự án Biti’s Hunter Street Blooming’ Central. “Bất ngờ” là trạng thái mà thông báo chính thức Biti’s Hunter gọi tên khi những hoa văn trong thổ cẩm Tây Nguyên được chọn đã được chỉ ra là từ họa tiết hoa văn chân chó trong thổ cẩm của người Chăm. Nhưng điều dễ gây phản ứng nhất chính là việc đặt những họa tiết ấy lên một chất liệu rẻ tiền, có sẵn và được bán rất nhiều trên Taobao (trang thương mại điện tử bán lẻ của tập đoàn Alibaba). Mặc dù Biti’s Hunter lý giải rằng, trong bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ cho giày dép trong nước còn nhiều hạn chế, họ đã cố gắng nhưng chưa tìm được nhà cung cấp trong nước có vải dệt phù hợp và điều này càng khó khăn hơn trong những tác động của đại dịch Covid-19.
Sẽ rất khó thông cảm nếu lấy khách quan phủ lấp chủ quan. Hãng giày Biti’s không mắc nhiều ở lỗi này, dù vẫn dựa một phần vào đó để nói về căn nguyên. Bài học về sự cẩn trọng thứ nhất, đó là không được dùng một sản phẩm ngoại lai nào khi xây dựng một dự án dựa trên những ứng dụng của bản sắc văn hóa dân tộc. Phải hội tụ được những điều kiện cần và đủ, hay nói một cách khác là chọn đúng “điểm rơi” khi muốn ra mắt một bộ sưu tập nào đó là bài học thứ hai về sự cẩn trọng. Điều rõ ràng khác nữa là khi thiết kế bất cứ một sản phẩm ứng dụng nào dựa trên một cảm hứng văn hóa dân tộc và vùng miền, đội ngũ sáng tạo phải tìm tòi, nghiên cứu và tham chiếu rất nhiều tư liệu để “gọi” được hồn cốt mà cảm hứng của họ muốn gọi tên.
Khi thiếu nền tảng, hoặc không định vị được tác động của một sản phẩm dù đặt vào đó rất nhiều mong muốn, giá trị của một thương hiệu có thể đổ vỡ nếu không đánh giá được những tác động về mặt truyền thông. Đó là hiệu ứng domino trong bối cảnh hiện tại, khi mà tin tức dễ loang nhanh và xa trên các nền tảng xã hội. Điều này có thể được nhìn từ Biti’s nhưng không chỉ có Biti’s.
Tôi cho rằng, bằng tinh thần cầu thị, lắng nghe để hoàn thiện mình; kịp thời đứng ra xin lỗi và nhận trách nhiệm về một sai sót “đáng thất vọng, cần phải nghiêm túc và chú tâm hơn”; đồng thời, nêu rõ mong muốn lan toả được những giá trị tốt đẹp của Việt Nam ra thế giới, có hướng khắc phục xung quanh việc tăng tỉ lệ nội địa hóa nguyên liệu sản xuất trong dòng #ProudlyMadeinVietnam, thay thế chất liệu vải gấm (lần này lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế), Biti’s đã có ngay bài học về sự cẩn trọng để thoát được sự khủng hoảng mà nhiều thương hiệu trước vấp phải.
YÊN MINH