Đơn Dương nỗ lực bảo vệ rừng giáp ranh

04:11, 11/11/2021

Cùng với công tác phòng, chống dịch, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng nói chung và khu vực rừng giáp ranh cũng được huyện Đơn Dương đặc biệt quan tâm...

Cùng với công tác phòng, chống dịch, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng nói chung và khu vực rừng giáp ranh cũng được huyện Đơn Dương đặc biệt quan tâm, tuyệt đối không để các đối tượng lợi dụng sơ hở phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp.
 
Lực lượng tuần tra rừng phát hiện một vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép
Lực lượng tuần tra rừng phát hiện một vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép
 
•  TẬP TRUNG GIỮ RỪNG
 
Huyện Đơn Dương có tổng diện tích rừng 40.816 ha; trong đó, rừng phòng hộ chiếm hơn 17.100 ha, rừng sản xuất hơn 23.600 ha. Để rừng được bảo vệ tốt nhất, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện Đơn Dương đã chủ động xây dựng các phương án phù hợp với đặc điểm tình hình công tác quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, một số khu vực bị phong tỏa, ngoài công tác phòng dịch thì công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng được tăng cường. Ông Đặng Quốc Thái Bình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đơn Dương cho biết, trong thời điểm huyện có dịch, lực lượng tuần tra rừng giảm đi một phần vì một số người nằm trong khu vực phong tỏa, chỉ có thể làm nhiệm vụ tại chỗ. Do đó, công tác bảo vệ rừng trong tình hình dịch bệnh càng phải tập trung cao độ. 
 
Để bảo vệ rừng, theo ông Bình, huyện đã thiết lập mạng lưới tuần tra phủ khắp từ kiểm lâm địa bàn, Ban Lâm nghiệp các xã, thị trấn đến chủ rừng và các đơn vị, hộ gia đình nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng. Các hoạt động tuần tra, truy quét được tổ chức thường xuyên, nhất là vào những ngày nghỉ, ngày lễ góp phần ngăn chặn các trường hợp khai thác, vận chuyển buôn bán lâm sản trái pháp luật và bảo tồn thiên nhiên. Ngoài ra, đơn vị cũng có kế hoạch nắm bắt địa bàn, theo dõi các đối tượng thường xuyên ra vào rừng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để xảy ra vi phạm có tính chất nổi cộm, phức tạp. 
 
Cùng với đó, công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng được các đơn vị triển khai xuyên suốt, hiệu quả. Nhiều người dân tham gia ký cam kết, thực hiện các quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư, đứng ra tố giác tội phạm gây hại rừng. Hiện, huyện có 956 hộ gia đình, 5 đơn vị quản lý cùng 2 tập thể Công an và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương nhận khoán bảo vệ rừng với tổng diện tích gần 30.000 ha. 
 
•  TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ RỪNG GIÁP RANH
 
Huyện Đơn Dương có diện tích rừng giáp ranh với huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận), huyện Đức Trọng, huyện Lạc Dương và TP Đà Lạt. Theo ông Bình, khu vực giáp ranh là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao xâm hại rừng, bởi đây là nơi có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng nhiều loại quý hiếm, có giá trị kinh tế cao. Hơn nữa, đồng bào dân tộc thiểu số của những huyện, thành giáp ranh vẫn đang canh tác nương rẫy, sản xuất nông nghiệp gần khu vực này. Đặc biệt, vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh. Tại buổi họp, tỉnh Ninh Thuận thông tin có khoảng 15.000 người lao động từ TP Hồ Chí Minh về địa phương tránh dịch.
 
“Với tình hình này, sức ép người dân vào rừng xâm canh có nguy cơ cao, đặc biệt là hành vi khai thác lâm sản có thể xảy ra tại vùng giáp ranh ở hai tỉnh. Do đó, từ đây đến cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng để bảo vệ rừng tại những khu vực này” - ông Bình nói. 
 
Hiện, hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận cũng đã thống nhất các quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa hai tỉnh; xây dựng chốt bảo vệ rừng tại khu vực giáp ranh và tăng cường tuần tra, truy quét, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. 
 
Về phía huyện Đơn Dương, địa phương cũng đã chủ động xây dựng các kế hoạch phối hợp với các huyện giáp ranh để tăng cường bảo vệ rừng. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã thực hiện hơn 180 đợt tuần tra với trên 1.000 lượt người tham gia tại các khu vực rừng giáp ranh. Qua tuần tra, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản 5 vụ vi phạm; tịch thu 5.837 m3 gỗ các loại và 8 chiếc xe máy. 
 
Mặc dù bảo vệ rừng trong tình hình dịch bệnh, nhưng nhờ thực hiện quyết liệt các phương án nên số lượng vụ vi phạm, diện tích rừng bị phá và khối lượng lâm sản thiệt hại trên địa bàn huyện giảm hơn so với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã lập biên bản và xử lý 10 vụ vi phạm (giảm 3 vụ so với cùng kỳ); tịch thu 4 chiếc xe gắn máy, cưa máy và rựa; xử lý 9 vụ vi phạm đất đai và lấn chiếm đất lâm nghiệp; không xảy ra trường hợp chống người thi hành công vụ. 
 
“Trong những tháng cuối năm, để công tác quản lý, bảo vệ rừng thực sự hiệu quả, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết, Hạt Kiểm lâm huyện Đơn Dương sẽ tăng cường phối hợp với Đội 12 huyện, lực lượng Công an, Quân sự huyện, UBND các xã, thị trấn cùng các đơn vị chủ rừng trong công tác kiểm tra, tuần tra, truy quét, ngăn chặn tình trạng khai thác, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trái phép; xử lý tình trạng xây dựng công trình, làm nhà kính, nhà lưới trên đất quy hoạch lâm nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở chế biến kinh doanh lâm sản trên địa bàn huyện; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng...” - ông Bình cho biết thêm.
 
NHẬT QUỲNH