Khát Vọng Sống đến với cô giáo vừa dạy học vừa chạy thận nhân tạo

06:11, 12/11/2021

(LĐ online) - Ngày 12/11, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng cùng chương trình truyền hình Khát Vọng Sống...

(LĐ online) - Ngày 12/11, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng cùng chương trình truyền hình Khát Vọng Sống tổ chức trao tài trợ cho một bệnh nhân là cô giáo dạy tiểu học ở Đà Lạt, giúp cô vượt qua khó khăn trước mắt, yên tâm đến bệnh viện 3 lần mỗi tuần để chạy thận nhân tạo. 
 
Chương trình Khát Vọng Sống đã trao 120,8 triệu đồng cho cô giáo Bùi Thị Mai (TP Đà Lạt) là bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối
Chương trình Khát Vọng Sống đã trao 120,8 triệu đồng cho cô giáo Bùi Thị Mai (TP Đà Lạt) là bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối
 
Ông Nguyễn Văn Lực - Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng cho biết: Chương trình đã trao 120,8 triệu đồng cho bệnh nhân suy thận là cô giáo Bùi Thị Mai (ở địa chỉ: Hẻm Kim Đồng, Phường 6, TP Đà Lạt), giáo viên Trường Tiểu học Phước Thành (Phường 7, TP Đà Lạt), giúp cô mở sổ tiết kiệm để dùng số tiền tài trợ này vào mục đích duy nhất là chi phí cho việc chạy thận nhân tạo, lọc máu suốt đời. 
 
Không may mắc căn bệnh suy thận mạn tính, cô giáo Mai (48 tuổi đời, với 26 tuổi nghề) vẫn gắn bó với bao lứa học trò nhỏ, đã có hàng ngàn học sinh được cô dạy dỗ, hướng dẫn, đưa đò. Hiện tại, đã là năm thứ 7 cô phải chạy thận lọc máu định kỳ 3 lần/tuần. Hoàn cảnh nghèo, dù có thẻ bảo hiểm y tế, cô Mai vẫn phải chi trả thêm khoảng 3,6 triệu/tháng gần hết lương của cô.
 
Trong buổi trao tài trợ sáng nay tại nhà cô giáo Mai, nhiều tình nguyện viên, nhà hảo tâm xúc động trước hoàn cảnh gia đình của cô giáo mang bệnh hiểm nghèo. Cô Bùi Thị Mai, quê ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Năm 1993, khi tuổi còn đôi mươi, cô đến Đà Lạt để học sư phạm thực hiện ước mơ làm cô giáo, đến khi ra trường cô ở lại thành phố cao nguyên này để lập thân, lập nghiệp và lập gia đình. 
 
Chồng cô, ngày ấy là một thanh niên từ Quỳnh Lưu, Nghệ An vào Đà Lạt làm phụ hồ, cùng là người xa quê, nên gặp nhau dễ cảm thông và nên duyên chồng vợ. Cô đi dạy, anh đi phụ hồ, tích cóp, dành dụm mua được mảnh đất dưới con dốc sâu ở đường Kim Đồng, Phường 6, Đà Lạt để dựng ngôi nhà nhỏ. Rồi hai đứa con lần lượt chào đời, một gái, một trai, cách nhau 10 tuổi. 
 
Cô con gái đầu lòng, sinh năm 1996, nối nghiệp mẹ theo học sư phạm, mới được tuyển làm giáo viên trường tiểu học ở TP Đà Lạt sau mấy năm nỗ lực tìm việc làm. Đứa con thứ hai, 15 tuổi, đang học lớp 9 Trường THCS Lam Sơn. Hoàn cảnh gia đình chỉ vừa đủ ăn, đủ mặc nhưng 2 vợ chồng hạnh phúc với sự trưởng thành từng ngày của các con. Vợ chồng đồng lòng, con cái học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn, đứa lớn lại theo nghề giáo của cô, hạnh phúc ấy đã vun đắp mỗi ngày theo cô giáo Mai đến trường thêm yêu đời, yêu trường, lớp và các học trò nhỏ. 
 
Nhưng sự bình yên và hạnh phúc bỗng trắc trở vì bệnh tật ập đến, khi năm 2014, cô Mai phát hiện đau thận, tưởng uống thuốc sẽ khỏi nhưng đến bệnh viện thì bác sĩ kết luận cô bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối, phải chạy thận lọc máu mỗi tuần 3 lần. Có lúc bệnh chuyển nặng phải chuyển cô vào bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh điều trị. Thế nhưng, cô vẫn duy trì việc đến trường dạy học bởi đó là nghề, bởi đó là cuộc sống không chỉ của cô mà của cả gia đình và để có nguồn thu nhập cho cô tiếp tục trang trải trên chiếc giường chạy thận.
 
Cách đây 2 năm, đến lượt chồng của cô bị gai cột sống, rồi viêm dây thần kinh liên sườn không thể làm được việc nặng nhọc như trước đây, chỉ có thể làm những việc nhẹ, lặt vặt ở công trình, thế nên thu nhập bị giảm đi rất nhiều. Gia đình lâm cảnh khó khăn, cô Mai là lao động chính trong gia đình, với đồng lương giáo viên tiểu học, vừa cho các con ăn học, vừa phải chi ra 3,6 triệu đồng mỗi tháng để chạy thận (đã trừ bảo hiểm y tế), vì thế, cuộc sống càng thêm khó khăn. Con gái cô 25 tuổi mới vào nghề giáo, đồng lương khởi điểm cũng không là bao nhưng vẫn ráng để phụ cha mẹ lo cho đứa em ăn học và giúp mẹ điều trị bệnh. 
 
Căn bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối đã làm cô kiệt quệ qua những lần lọc máu. Nhiều năm qua, cô Mai đến bệnh viện như ngôi nhà của mình và trường học cũng là nhà để cô có niềm tin, nghị lực chiến đấu với bệnh tật. Trải qua 48 năm tuổi đời, 26 năm gắn với nghề giáo, 7 năm lọc máu định kỳ chữa bệnh suy thận mạn tính, đây là món quà trong mơ đến với cô giáo Mai nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam năm nay. Chương trình Khát Vọng Sống đã tiếp thêm sức mạnh giúp cô giáo Mai xoa dịu nỗi đau, chịu đựng được cuộc sống đầy thử thách và nghiệt ngã này.
 
Ông Nguyễn Văn Lực - Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng cho biết thêm: Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội đã phối hợp với Chương trình Khát Vọng Sống trao tài trợ cho 4 hoàn cảnh khó khăn tại TP Đà Lạt với tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng. Các hoàn cảnh này đã được Hội xác minh kỹ tại địa phương. Chương trình đã giúp các gia đình này xây nhà ở, giúp vốn tạo sinh kế cho gia đình, mở sổ tiết kiệm làm học bổng cho học sinh để tiếp tục việc học tập đến đại học và chi phí điều trị cho bệnh nhân lọc máu suốt đời như hoàn cảnh cô giáo Mai. 
 
AN NHIÊN