Cả gia đình cùng hiến máu nhân đạo

06:03, 16/03/2022
Gần 20 năm qua, ông Trương Bá Quý - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phường 7 (thành phố Đà Lạt) đã 30 lần hiến máu nhân đạo. Không những thế, ông còn vận động cả gia đình cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
 
Ông Trương Bá Quý đã 30 lần hiến máu tình nguyện
Ông Trương Bá Quý đã 30 lần hiến máu tình nguyện
 
•  GIỌT MÁU THẮM TÌNH NGƯỜI
 
Suốt 20 năm gắn bó với công tác chữ thập đỏ, hơn ai hết, ông Trương Bá Quý xác định hiến máu nhân đạo là 1 trong 7 nhiệm vụ trong Luật Hoạt động Chữ thập đỏ. Nhận thức hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, Hội Chữ thập đỏ Phường 7 luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN). Trong đó, Chủ tịch Hội là người luôn tiên phong trong các lần hiến máu nhân đạo. “Từ khi Hội Chữ thập đỏ phường phát động phong trào Toàn dân tham gia HMTN, bản thân tôi với cương vị là Chủ tịch Hội nên phải làm gương và đi đầu trong phong trào thì mới vận động được Nhân dân tích cực tham gia. Cứ nghĩ đến những giọt máu của mình sẽ góp phần cứu sống bệnh nhân đang lúc cần máu là tôi không ngại ngần tham gia, đến nay, tôi đã 30 lần HMTN”, ông Quý chia sẻ. 
 
Bản thân ông đã cùng với các thành viên trong Hội đẩy mạnh phong trào hiến máu cứu người trong các tầng lớp Nhân dân và các đơn vị đóng chân trên địa bàn. Hội Chữ thập đỏ Phường 7 đã thành lập Đội tình nguyện hiến máu, luôn sẵn sàng vận động, cung cấp nguồn máu theo yêu cầu đột xuất của khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Không những vậy, Hội còn chủ động mở rộng đối tượng hiến máu đến Nhà thờ Thánh Mẫu với chủ đề “Linh hồn con dâng Chúa, sự sống con dâng đời”.
 
Do vậy, trong những năm qua, phong trào HMTN của Phường 7 được phát động ngày càng rộng khắp tới từng hội viên và người dân trên địa bàn. Là phường ở vùng ven thành phố Đà Lạt nhưng phong trào HMTN được người dân hưởng ứng với ý nghĩa cao đẹp “Hiến máu cứu người”, “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, ông Quý đã vận động hội viên và người dân tham gia hiến hàng trăm đơn vị máu phục vụ cho công tác chữa bệnh cứu người.
 
Tích cực tham gia và vận động người dân HMTN, ông Quý còn lãnh đạo phong trào Chữ thập đỏ Phường 7 duy trì hoạt động đạt được nhiều kết quả trong công tác nhân đạo từ thiện như: Làm 25 căn nhà tình thương, giúp đỡ và tìm nhiều nguồn tài trợ để phát quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, trẻ em không nơi nương tựa...
 
CÙNG LÀM VIỆC Ý NGHĨA
 
Bản thân đã 30 lần HMTN, ông Quý còn vận động gia đình cùng hưởng ứng việc làm ý nghĩa này. Ngay từ sau lần hiến máu thứ 2, ông đã vận động các thành viên trong gia đình tham gia. Đến nay, tất cả các thành viên trong gia đình, từ vợ đến các con trai, con gái, con dâu, con rể đều tích cực HMTN. 
 
Không những bản thân nhiệt tình hiến máu, các con của ông còn vận động bạn bè, đồng nghiệp cùng thực hiện HMTN. Tiêu biểu như con gái thứ 2 của ông là Trương Thị Mai Quyên khi làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã vận động hàng trăm sinh viên hòa cùng “Lễ hội xuân hồng”. Hiện nay, chị đang công tác tại Bệnh viện Hoàn Mỹ và vẫn tiếp tục tích cực tham gia hiến máu. 
 
Với những việc làm ý nghĩa trong công tác HMTN, gia đình ông Quý đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. Bản thân ông được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh Hội, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, Thành Hội, UBND Phường 7... Ông cũng là một trong những cá nhân được tôn vinh trong phong trào hiến máu tình nguyện “Giọt hồng thành phố hoa”. 
 
Cùng với việc tích cực tham gia HMTN, ông Quý còn đăng ký hiến tặng mô tạng. “Tôi cho rằng, mỗi người có một cách riêng để đóng góp cho xã hội. Đối với gia đình tôi, mọi thành viên đều tham gia HMTN để góp phần cứu chữa bệnh nhân. Tôi hy vọng những giọt máu của gia đình sẽ giúp người bệnh mau chóng bình phục, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục cùng nhau làm việc ý nghĩa này”, ông Quý tâm sự. 
 
TUẤN HƯƠNG