Nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức trên địa bàn thành phố Đà Lạt

04:03, 15/03/2022
(LĐ online) - Ngày 15/3, Khoa Xã hội học và Công tác xã hội - Trường Đại học Đà Lạt phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức hội thảo đề xuất các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức trên địa bàn thành phố Đà Lạt. 
 
Đây là hội thảo đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh nằm trong khuôn khổ của đề tài “Đánh giá thực trạng tiếp cận các dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức trên địa bàn thành phố Đà Lạt” do Khoa Xã hội học và Công tác xã hội - Trường Đại học Đà Lạt thực hiện. 
 
Ông Vũ Mộng Đóa - Chủ nhiệm đề tài phát biểu đề dẫn
Ông Vũ Mộng Đóa - Chủ nhiệm đề tài phát biểu đề dẫn
 
Phát biểu đề dẫn, ông Vũ Mộng Đóa - Chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh: Lao động nữ phi chính thức là những người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như: việc làm bấp bênh, thu nhập thấp và không ổn định. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hiện nay, họ lại càng gặp nhiều khó khăn hơn. Qua nghiên cứu thực trạng lao động nữ phi chính thức ở Đà Lạt cho thấy họ gặp rất nhiều rào cản trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội, trong khi đó nhu cầu được đáp ứng những dịch vụ này có ý nghĩa quan trọng đối với họ. Chính vì vậy, cần phải có những giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức. Hội thảo lần này nằm trong chuỗi các hội thảo đã triển khai, từ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, công cụ khảo sát đến việc đánh giá thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến việc tiếp cận dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức. Mục tiêu của hội thảo dựa trên những kết quả nghiên cứu về thực trạng để từ đó đưa ra những giải pháp khả thi nhằm góp phần hỗ trợ lao động nữ phi chính thức có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ xã hội.
 
Các tác giả của nhóm nghiên cứu trình bày tham luận tại hội thảo
Các tác giả của nhóm nghiên cứu trình bày tham luận tại hội thảo
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận: Giải pháp duy trì và phát triển các mô hình hỗ trợ lao động nữ phi chính thức tại thành phố Đà Lạt tiếp cận các dịch vụ xã hội; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cho lao động nữ phi chính thức tại thành phố Đà Lạt; Giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức trên địa bàn thành phố Đà Lạt; Giải pháp ở cấp độ chính sách nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức tại thành phố Đà Lạt. 

 

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận những giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức. Từ những ý kiến đóng góp của đại biểu, nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện các giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả việc tiếp cận các dịch vụ xã hội của lao động nữ phi chính thức trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Từ đó, đề xuất những mô hình, chương trình hỗ trợ hiệu quả cho nhóm đối tượng yếu thế này nhằm hướng đến mục tiêu công bằng, bình đẳng và đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. 
 
TUẤN HƯƠNG