Nhân tình thương gắn tình đồng nghiệp

06:03, 11/03/2022
Tháng 2/2022, chúng tôi theo đoàn của Công đoàn Giáo dục Lâm Đồng đến với các trường vùng sâu ở các huyện Lạc Dương, Đơn Dương... Đây là hành trình viết tiếp tình yêu thương của phong trào “Trường giúp trường” được duy trì rất hiệu quả và nhiều ý nghĩa cao cả của Công đoàn Giáo dục (CĐGD). 
 
Lễ khánh thành nhà công vụ giáo viên Trường THCS&THPT Xuân Trường
Lễ khánh thành nhà công vụ giáo viên Trường THCS&THPT Xuân Trường
 
•  TỪ QUAN TÂM NHỮNG CON NGƯỜI CỤ THỂ
 
Trong năm học 2020-2021, một trong những kết quả có nhiều ý nghĩa nhân văn và tính lan tỏa trong giáo giới của CĐGD Lâm Đồng là công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo và người lao động (CB,NG,NLĐ). Hoạt động được duy trì đều đặn thông qua các mốc quan trọng của ngành như: dịp khai giảng đầu năm học, dịp Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân,... Trước hết, đó là sự liên thông thông tin sâu sát giữa Công đoàn (CĐ) ngành với các công đoàn cơ sở (CĐCS) để nắm bắt tình hình kịp thời đời sống của đội ngũ. Trên cơ sở này, CĐ ngành xét trợ cấp và trực tiếp thăm hỏi 58 NG, NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 104 triệu đồng. Nguồn kinh phí từ CĐGD Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và CB, NG, NLĐ các CĐ trực thuộc CĐGD Lâm Đồng quyên góp ủng hộ. Cùng đó, CĐGD tỉnh hỗ trợ tử tuất cho 01 nhà giáo thuộc LĐLĐ thành phố Đà Lạt và 1 nhà giáo khối trực thuộc không may qua đời với tổng số tiền 12 triệu đồng. Dịp cuối năm, CĐGD Lâm Đồng còn tổ chức hiệu quả chương trình “Tết sum vầy”, trao 117 suất quà với tổng giá trị 44,700 triệu đồng cho CB, NG, NLĐ, học sinh vùng khó khăn tại 2 xã vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số của huyện Bảo Lâm là Lộc Bắc và Lộc Bảo...
 
Chủ tịch CĐGD Lâm Đồng Ngô Văn Sơn cho biết về hiệu quả của phong trào chia sẻ tình thương đồng nghiệp của ngành Giáo dục Lâm Đồng thời gian qua: “Đó là các CĐCS trong ngành thường xuyên, kịp thời quan tâm thiết thực đến công tác chăm lo và tự chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với NG, NLĐ bằng nhiều hình thức. Có thể kể như: xây dựng quỹ tình thương, quỹ tương trợ, quỹ hỗ trợ NG và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; quỹ giúp nhau làm kinh tế gia đình, chăm lo sức khỏe, phúc lợi đoàn viên... Kết thúc năm học đã đạt được tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng”. Cũng qua ông Sơn, chúng tôi được biết rất nhiều đơn vị thực hiện tốt công tác này như CĐCS các trường THPT: Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám, Trần Phú, Bùi Thị Xuân, Xuân Trường, Chi Lăng, Chuyên Thăng Long, Lộc Thành, Bảo Lộc, Phan Bội Châu, Tây Sơn, Chuyên Bảo Lộc, Đạ Tẻh, Lâm Hà, Di Linh, GDTX tỉnh Lâm Đồng, Nguyễn Du, Bảo Lâm, Nguyễn Tri Phương, Hermann Gmeiner, CĐSP Đà Lạt... Bên cạnh đó, là CĐCS các đơn vị trực thuộc LĐLĐ huyện Lâm Hà, Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Đơn Dương và thành phố Bảo Lộc, Đà Lạt. Toàn ngành đã có 3.294 đoàn viên được thụ hưởng chương trình phúc lợi, 4.220 đoàn viên được khám sức khỏe định kỳ...
 
ĐẾN NHỮNG CÔNG TRÌNH PHÚC LỢI TẬP THỂ
 
Với đặc điểm là ngành Giáo dục miền núi, còn nhiều vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, Cuộc vận động ủng hộ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và phong trào “Trường giúp trường” nhiều năm nay thực sự mang lại hiệu quả thiết thực và rất ý nghĩa. “Tạo điều kiện cho giáo viên vùng sâu, vùng xa có nơi ở ổn định, an tâm công tác là một chủ trương được CĐGD đặc biệt quan tâm chú trọng. Hàng năm, thông qua khảo sát và trên cơ sở đề nghị của CĐCS, chúng tôi tính toán và phát động cuộc vận động trong hệ thống CĐCS trực thuộc, đặc biệt là những CĐCS ở những nơi có điều kiện sống tốt hơn để giúp đỡ. CĐCS trường được giúp đỡ chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư, giám sát thi công, phương châm là đảm bảo tiến độ, chất lượng và tiết kiệm tối đa”, Chủ tịch Ngô Văn Sơn chia sẻ. Trong 5 năm qua, bên cạnh việc tổ chức giúp đỡ nhau về chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo... các đơn vị được phân công giúp đỡ đã quyên góp để xây dựng nhà công vụ, công trình nước sạch... với số tiền 4,7 tỷ đồng.
 
Cuối năm 2021, chúng tôi chứng kiến 2 đợt CĐGD Lâm Đồng và một số lãnh đạo CĐCS trực thuộc tổ chức lễ bàn giao 2 công trình nhà công vụ cho CĐCS Trường THCS&THPT Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm và CĐCS Trường THCS & THPT Xuân Trường, thành phố Đà Lạt. Hai công trình do CĐ ngành phối hợp với Sở GDĐT phân công 45 đơn vị trực thuộc đóng góp với tổng giá trị gần 400 triệu đồng. Trong tháng 02/2022, CĐGD và CĐCS tiếp tục bàn giao 2 công trình mới, đó là nhà công vụ của Trường THCS&THPT Đạ Nhim, huyện Lạc Dương và giếng nước sạch sinh hoạt cho tập thể giáo viên Trường THPT P’Ró, huyện Đơn Dương. Trong tháng 3, một hệ thống nước sạch sinh hoạt đã hoàn thành để bàn giao cho Trường THCS&THPT Tà Nung, thành phố Đà Lạt. Công trình nhà công vụ có tổng kinh phí trên 180 triệu đồng, trong đó các CĐCS bạn giúp đỡ 140 triệu đồng, phần còn lại nhà trường đối ứng và 12 cá nhân của trường thụ hưởng đóng góp; công trình giếng có kinh phí 40 triệu đồng; công trình hệ thống nước sạch có kinh phí 50 triệu đồng. Các công trình đều được LĐLĐ tỉnh công nhận Công trình sản phẩm chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn của CĐGD Việt Nam và CĐGD tỉnh Lâm Đồng. 
 
Phong trào “Trường giúp trường” đã nổi bật nhiều CĐCS tiêu biểu. Đó là các trường THPT: Xuân Trường, Tây Sơn, Trần Phú, Đống Đa, Chi Lăng, Bảo Lộc, Chuyên Bảo Lộc, Đơn Dương, Hùng Vương, Lê Lợi, Bùi Thị Xuân, Chuyên Thăng Long, Nguyễn Du, Bảo Lâm, Lê Hồng Phong, Hermann Gmeiner; Trung tâm GDTX tỉnh; Trường CĐSP Đà Lạt và các CĐCS các trường học thuộc LĐLĐ huyện, thành phố Lạc Dương, Đức Trọng, Di Linh, Lâm Hà, Đà Lạt. Phong trào thực sự lan tỏa tích cực trong toàn ngành Giáo dục; lãnh đạo Sở GDĐT ghi nhận và đánh giá rất cao, đồng thời, đã lưu lại tình cảm sâu nặng ở lãnh đạo, giáo viên các trường được thụ hưởng công trình phúc lợi. Đó là thành quả, sự khích lệ để CĐGD Lâm Đồng tiếp tục phát huy. Chủ tịch Ngô Văn Sơn cho biết, một trong những nhiệm vụ của CĐ trong năm học 2021-2022 là: “Phối hợp thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động mà trọng tâm là phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với các nội dung “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa và phong trào Trường giúp trường”; phối hợp với chính quyền cùng cấp tiếp tục thực hiện công tác dân vận chính quyền, triển khai hiệu quả phong trào “Mỗi đơn vị gắn với 1 địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.
 
MINH ĐẠO