Trung tâm Y tế Đức Trọng: Nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch

06:03, 01/03/2022
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID -19, đội ngũ cán bộ ngành Y nói chung và cán bộ, nhân viên y tế huyện Đức Trọng nói riêng đang gồng mình cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khống chế, không để dịch lây lan, hạn chế thấp nhất số ca tử vong do COVID-19. Với những thành tích đã đạt được, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đã được UBND huyện, Sở Y tế khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm, chúc mừng đội ngũ cán bộ Trung tâmY tế huyện nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm, chúc mừng đội ngũ cán bộ Trung tâmY tế huyện nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
 
Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng hiện có 5 phòng chức năng,11 khoa và quản lý 13 trạm y tế các xã, thị trấn, 2 phòng khám đa khoa khu vực. Trong 2 năm qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trên địa bàn huyện đã phát huy tinh thần yêu nước cùng đồng lòng, đoàn kết trong cuộc chiến quyết tâm chiến thắng đại dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”, luôn thực hiện khẩu hiệu “Chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị khỏi bệnh”. Trung tâm đã phối hợp tốt với các đơn vị liên quan chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, đảm bảo phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát. Bác sĩ Lê Khắc Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng cho biết: “Trong thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện đã nỗ lực hết mình trong công tác truy vết, thu dung bệnh nhân điều trị, cách ly F1, F0. Song song với đó, đã tổ chức tiêm chủng cho người dân trên địa bàn toàn huyện để đạt độ bao phủ vắc xin cho mọi người dân. Ban Giám đốc của Trung tâm cũng đã có phương án luân chuyển cán bộ vào các khu cách ly tập trung, F0, F1 điều trị, cũng như công tác tiêm chủng vắc xin trên địa bàn huyện, để mọi người thay phiên nhau, từ đó duy trì hoạt động lâu dài, bền vững trên địa bàn huyện. Mặt khác, Ban Giám đốc cũng quan tâm tới đời sống, tâm tư tình cảm, cũng như các chế độ hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm theo quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế”.
 
Xác định mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng, an toàn cho người dân,Trung tâm Y tế huyện đã tập trung nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống. Đối với hệ dự phòng, đã chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm; các trường hợp nghi ngờ, điều tra dịch tễ, tiến hành giám sát, khoanh vùng dập dịch kịp thời; tổ chức cách ly các trường hợp theo chỉ đạo của cấp trên; tập hợp các lực lượng, thành lập các đội phản ứng nhanh trong công tác phòng, chống dịch.
 
Đối với các khoa, phòng khám khu vực, trạm y tế các xã, thị trấn đã tập trung cho công tác khám, điều trị tất cả các bệnh nhân, thực hiện triệt để các biện pháp phòng, không để lây lan chéo trong cơ sở y tế; thực hiện tốt các quy định, quy trình trong công tác điều trị, từng cán bộ y, bác sĩ trong các đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trạm y tế các xã, thị trấn và phòng khám đa khoa khu vực còn thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho người dân đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, tạo miễn dịch trong cộng đồng. Đối với các trạm y tế lưu động hoạt động khá tốt, kịp thời hỗ trợ các F0 điều trị tại nhà. Y sỹ Lê Đình Thanh - Đội trưởng Đội phản ứng nhanh nói: “Hiện, Ban Giám đốc cũng đã sắp xếp, bố trí nhân lực cho trạm y tế lưu động. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, nhân lực lại mỏng, nên cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, đội ngũ y, bác sĩ ở đây cũng đã nỗ lực vượt mọi khó khăn để cấp phát thuốc đến cho bệnh nhân”.
 
Cùng với lực lượng cán bộ y tế, đội ngũ cộng tác viên dân số, y tế thôn, bản tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi chính quyền địa phương phân công.Tham gia quản lý, rà soát tất cả các trường hợp người cao tuổi, người mắc bệnh lý mãn tính, thực hiện việc chăm sóc sức khỏe tại nhà và cấp, phát thuốc điều trị các bệnh mãn tính, theo dõi sức khỏe thường xuyên cho các đối tượng này. Quan tâm, chăm sóc các đối tượng yếu thế trong xã hội theo phương châm không một ai bị bỏ lại phía sau.
 
Hiện nay, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ - những người thầy thuốc trên địa bàn huyện đã gồng mình, nỗ lực, không quản ngại khó khăn, gian khổ, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Ngành Y huyện Đức Trọng đã thực hiện đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Lương y như từ mẫu”, không quản ngại khó khăn, vất vả, thiệt thòi trong chăm sức khỏe người bệnh, không phân biệt, đối xử với người nhiễm COVID-19. “Công tác phòng, chống dịch tại thời điểm này có đặc thù riêng, từ đó, nhiệm vụ của đội ngũ y tế cũng vất vả hơn, vì lượng F0 trong cộng đồng tăng cao; song song với lượng F0 điều trị tại nhà, gắn vào đó là Trạm y tế lưu động, nên đội ngũ làm việc ở đây cũng phải hoạt động với cường độ cao, đi đêm, đi hôm để tiếp cận với các F0 khi có diễn biến nặng tại cộng đồng để kịp thời bóc tách vào Bệnh viện dã chiến, nếu bệnh nặng hơn thì chuyển lên tuyến trên để kịp thời điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân”.
 
Với những thành tích đã đạt được, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng được UBND huyện, Sở Y tế khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đây cũng là động lực để đội ngũ cán bộ ngành Y trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nâng cao hơn nữa công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân, trước mắt là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.
 
NHẬT MINH