Ảnh hưởng áp thấp trên Biển Đông, Lâm Đồng bắt đầu mưa rải rác nhiều nơi

10:04, 29/04/2022
(LĐ online) - Sáng 29/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi các Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố yêu cầu chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông, mưa lớn, giông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
 
Mưa nhỏ trên diện rộng tại TP Đà Lạt sáng 29/4
Mưa nhỏ trên diện rộng tại TP Đà Lạt sáng 29/4
 
Theo Đài Khí tượng thuỷ văn Lâm Đồng dự báo thời tiết trên địa bàn ngày 30/4 và 1/5, khu vực các huyện phía Bắc tỉnh (TP Đà Lạt, Lạc Dương và Đam Rông): Trời mây thay đổi đến nhiều mây, đêm không mưa. Ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác đến nhiều nơi. Gió đổi hướng cấp 2 - 3 . 
Khu vực các huyện phía Đông tỉnh (Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh) mây thay đổi đến nhiều mây, đêm không mưa. Ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió đổi hướng cấp 2 - 3.
 
Khu vực các huyện phía Nam tỉnh (Bảo Lâm và TP Bảo Lộc): Mây thay đổi đến nhiều mây, đêm không mưa. Ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông nhiều nơi và có nơi có mưa vừa. Gió đổi hướng cấp 2 - 3. Mây thay đổi đến nhiều mây, đêm không mưa. Ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông nhiều nơi và có nơi có mưa vừa.
 
Khu vực các huyện phía Tây Nam tỉnh (Đa Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên) đêm không mưa. Ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác đến nhiều nơi. Gió đổi hướng cấp 2 - 3.
 
Theo ghi nhận tại TP Đà Lạt và các huyện trên địa bàn sáng nay thời tiết chuyển biến xấu. Trời nhiều mây và mưa nhỏ rải rác trên diện rộng. Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo người dân nên theo dõi các bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia và Đài Khí tượng thuỷ văn Lâm Đồng để cập nhật kịp thời các thông tin thời tiết, chủ động kế hoạch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
 
Theo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia thông báo: Vị trí vùng áp thấp trên Biển Đông lúc 1h sáng ngày 29/4 ở 8,5 - 9,5 độ Vĩ Bắc; 110,5 - 111,5 độ Kinh Đông. 
 
Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc; đến ngày 29 - 30/4 có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. 
 
Từ ngày 29/4 - 3/5, khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông, với lượng mưa 50 - 100 mm, cục bộ có nơi mưa to trên 100 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. 
 
Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau: 
 
Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, Nhân dân để chủ động phòng tránh. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho Nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời. 
 
Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại. 
 
Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai xây dựng và đăng tải trên website: phongchong/thientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx. 
 
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
 
CHÍNH PHONG