Công bố 2 xã thuộc huyện Đạ Tẻh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

03:04, 29/04/2022
(LĐ online) - Trong 2 ngày 28 và 29/4, xã An Nhơn và Đạ Kho (huyện Đạ Tẻh) long trọng tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020. 
 
Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh tặng hoa chúc mừng tại lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của xã An Nhơn
Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh tặng hoa chúc mừng tại lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của xã An Nhơn
 
Xã An Nhơn 1 trong 11 xã điểm của tỉnh Lâm Đồng thực hiện xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, xã tiếp tục bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, sau 5 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã An Nhơn đã có những kết quả đáng ghi nhận. 
 
Giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới của xã An Nhơn là hơn 320 tỷ đồng; đầu tư cứng hóa thêm 12 tuyến đường với tổng chiều dài 5,4 km, tổng vốn đầu tư hơn 9,93 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 7,36 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 2,57 tỷ đồng, nâng tổng số đường được cứng hóa 32,8 km.
 
Cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,72%. Giáo dục phổ cập tiểu học đạt mức độ 3, trung học cơ sở mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 95% trở lên. Có 6/6 thôn đạt thôn văn hóa. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 91,3%...
 
Đối với xã Đạ Kho, đây là 1 trong 3 địa phương đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện vào năm 2015. Với lợi thế là cửa ngõ của huyện Đạ Tẻh, xã Đạ Kho thuận lợi về giao thông, vị trí địa lý, tài nguyên khoáng sản và thương mại dịch vụ. Trong những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 48 triệu đồng/người/năm, tăng 21,5 triệu đồng so với năm 2015. 
 
Từ 2015 – 2020, xã Đạ Kho đã huy động các nguồn vốn từ ngân sách, vốn trong Nhân dân, vốn tín dụng và các nguồn vốn khác để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất là 236.526 tỷ đồng; vận động Nhân dân hiến trên 14.800 m2 đất và nhiều loại cây trồng khác.
 
Kết cấu hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, đường trục xã, đường trục thôn, đường ngõ xóm, đều đi lại thuận lợi, khang trang, sạch sẽ; hệ thống trường lớp, nhà văn hóa, kênh mương thủy lợi, điện được đầu tư đạt chuẩn. 
 
Chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại xã Đạ Kho chuyển biến rõ rệt. Những năm trước cây trồng chủ yếu là lúa, điều, hiệu quả còn thấp, nay phần lớn các hộ dân đã chuyển sang trồng dâu tằm nuôi tằm, trồng cây ăn trái, mang lại thu nhập khá cao và ổn định. Thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại, dịch vụ và ngành nghề nông thôn tại xã phát triển rất khá trong những năm gần đây…
 
Từ những nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, năm 2020, xã An Nhơn và Đạ Kho được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
 
Xã Đạ Kho nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Xã Đạ Kho nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
 
Phát biểu chúc mừng tại lễ công bố, đồng chí Nguyễn Mạnh Việt - Quyền Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực to lớn, cùng những thành tựu mà xã An Nhơn và Đạ Kho đã đạt được trong thời gian qua. Bởi, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xuất phát điểm của hai xã còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân đã đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực vươn lên và đạt được những kết quả tích cực, rất đáng tự hào. 
 
Bước vào giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu với các chỉ tiêu, tiêu chí hướng tới nâng cao chất lượng và môi trường sống; đồng thời, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Đạ Tẻh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025, Quyền Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh đề nghị các địa phương trong thời gian tới lưu ý xây dựng xã, huyện nông thôn mới một cách hiệu quả bởi quá trình xây dựng nông thôn mới tuy có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Trên cơ sở đó, 2 địa phương này nói riêng và các địa phương trên địa bàn toàn huyện nói chung cần phải củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, xây dựng kế hoạch định hướng nhằm tiếp tục nâng cao các tiêu chí, hướng tới xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu một cách bền vững.
 
Để đạt được những kết quả trên, đồng chí Nguyễn Mạnh Việt yêu cầu Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Đạ Kho và An Nhơn phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng với quyết tâm chính trị cao nhất để xây dựng xã đạt những tiêu chí cao hơn với mục đích cuối cùng là cuộc sống ấm no, hạnh phúc của mọi người dân, góp phần chung tay xây dựng huyện Đạ Tẻh đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. 
 
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Nhân dân và cán bộ xã An Nhơn vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện Đạ Tẻh và tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho cán bộ, công chức xã An Nhơn năm 2021. 
 
Đồng thời, tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho 9 tập thể và 20 cá nhân vì đã có thành tích trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tại An Nhơn và Đạ Kho. Tặng giấy khen cho cho 4 tập thể và 10 cá nhân tại An Nhơn và Đạ Kho vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và trong quá trình xây dựng phát triển huyện Đạ Tẻh giai đoạn 1986 - 2021.
 
THÂN THU HIỀN