Thầy giáo người Tày ươm mầm học sinh nghiên cứu khoa học

06:04, 18/04/2022
Theo giới thiệu của các lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Trọng, tôi tìm gặp thầy giáo Lộc Đức Quang, người dân tộc Tày, dạy học tại Trường THCS Nguyễn Trãi. Quả là lời khen ngợi, sự ghi nhận của lãnh đạo Phòng không sai, khi trò chuyện với thầy Quang, một bề dày thành tích với hàng chục giải thưởng cấp quốc gia, cấp tỉnh về hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. 
 
Thầy giáo Lộc Đức Quang
Thầy giáo Lộc Đức Quang
 
•  “QUẢ NGỌT” TỪ ĐAM MÊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
 
Lộc Đức Quang quê quán ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, nhưng sinh ra và học tập tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Nay thầy đã 39 tuổi, tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt khóa 26 Toán - Tin và về dạy các trường THCS trên địa bàn huyện. Năm 2013, thầy Quang chuyển về Trường THCS Nguyễn Trãi, dạy học môn Toán - Tin, càng có điều kiện để thỏa đam mê nghiên cứu khoa học đồng hành với các học sinh.
 
Đặc biệt, từ năm học 2016-2017 đến nay, thầy Quang hướng dẫn học sinh trong trường và các trường bạn gặt hái rất nhiều thành tích. Với hơn 10 đề tài, 6 năm học liền vừa qua, các học sinh do thầy giáo Quang hướng dẫn nghiên cứu đều đạt các giải trong các cuộc thi. Các đề tài đều được chọn dự thi giải toàn quốc, trong đó đã đạt một giải Ba Tin học trẻ (THT) và một giải Khuyến khích Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng (STTTNNĐ). Đối với cấp tỉnh, thầy và các trò đã đạt 3 giải Nhất về THT; 4 giải Nhì về THT và STTTNNĐ; 9 giải Ba về Khoa học kỹ thuật (KHKT), STTTNNĐ, THT; 3 giải Tư về KHKT và 10 giải Khuyến khích về THT, KHKT, STTTNNĐ. Không tính nhiều giải khác ở cấp huyện. Với thầy giáo Lộc Đức Quang, nhiều người còn biết đến là giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học và đoạt các giải THT cấp tỉnh, toàn quốc; thầy cũng được mời làm giám khảo hai cuộc thi THT và STTTNNĐ cấp tỉnh. 
 
Trong các đề tài đạt giải có thể kể đến một số đề tài tham gia Hội thi THT toàn quốc như: “Hệ thống cảnh báo cháy xe ô tô” của học sinh Trịnh Văn Trung Nghĩa và Nguyễn Hồng Quân, lần thứ 23 năm 2017; “Hệ thống khóa xe máy thông minh” của học sinh Đặng Xuân Sơn và Nguyễn Đức Phương, lần thứ 25 năm 2019; Đó còn là các đề tài về các lĩnh vực như: cảnh báo trọng tải cầu đường; vườn thông minh; cảnh báo cháy rừng; mũ bảo hiểm;... 
 
Đọc bản thuyết minh của các tác giả, quả là có ý nghĩa. Với sản phẩm “Cảnh báo cháy xe ô tô”, hệ thống đã đạt các yêu cầu cảnh báo về: khi nhiệt độ quá ngưỡng cho phép bằng đèn, hiện tượng đoản mạch bằng còi và đèn, ngọn lửa rất nhỏ như đóm nhang và khói, rò rỉ khí gas, xăng và cồn. “Hệ thống khóa xe máy thông minh” giúp con người trường hợp quên vị trí để chìa khóa nhà, chìa khóa xe,... hoặc áp dụng trong trường hợp phòng, chống trộm...
 
•  GÓP PHẦN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH
 
Thầy giáo Lộc Đức Quang chia sẻ về kết quả của những thành công: trước hết là trau dồi kiến thức cho bản thân mình; cùng đó, xây dựng đam mê cho học sinh; tìm nguồn học sinh có tư duy logic tốt. Đúc kết kinh nghiệm, thầy Quang nói: “Ngoài kiến thức thầy cô truyền thụ cho học sinh, bản thân các em cần có tố chất bản lĩnh về thuyết trình”. Cùng đó là các yếu tố như phụ huynh quan tâm, chia sẻ và tạo điều kiện cho các em; giáo viên nắm bắt được xu hướng của thời đại để sản phẩm đạt yêu cầu đáp ứng; ý tưởng của học sinh và giáo viên đảm bảo điều kiện tạo ra sản phẩm... 
 
“Việc tạo sản phẩm nghiên cứu khoa học của thầy và trò là công việc âm thầm lặng lẽ. Vì vậy, tôi rất trân trọng sự động viên, khích lệ của lãnh đạo nhà trường và cả từ phía phụ huynh học sinh”, thầy Quang nói. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, cô giáo Linh Hoàng Vân Thơ cũng nhận xét với tôi: “Thầy Quang là một giáo viên rất đam mê nghiên cứu khoa học, đó cũng là thế mạnh của thầy và có thể nói đây là hạt nhân của trường về lĩnh vực này. Thầy đã đạt khá nhiều thành tích nổi bật trong nhiệm vụ hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Phía Nhà trường, tạo điều kiện hết sức, động viên thầy Quang để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Những kết quả đạt được, Nhà trường ghi nhận và rất trân trọng. Đây cũng là môi trường tạo điều kiện cho học sinh say mê nghiên cứu khoa học, tiếp tục kích thích khi các em học lên các lớp trên và cũng góp phần về giáo dục toàn diện đối với học sinh”. Còn phụ huynh Vi Minh Quân có con là Vi Hoàng Huệ Quang nay đã học lớp 11 (tham gia nghiên cứu đề tài “Hệ thống hỗ trợ phòng khám bệnh”) bày tỏ niềm phấn khởi của mình rằng, việc thầy giáo Quang hướng dẫn các học sinh nghiên cứu đã giảm đi được rất nhiều thời gian vô bổ...
 
MINH ĐẠO