Trường THPT Đức Trọng: Top đầu về chất lượng giáo dục toàn diện khối THPT

06:04, 26/04/2022
Mặc dù biến động về nhân sự và tác động chung của dịch COVID-19, nhưng Trường THPT Đức Trọng vẫn giữ vững là trường THPT top đầu về chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường tiếp tục không ngừng nỗ lực với danh hiệu trường đã đạt chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 và chuẩn bị kỷ niệm tròn 60 năm thành lập.
 
Trao cờ Giải nhất toàn đoàn Đại hội TDTT năm 2022 cho Trường THPT Đức Trọng
Trao cờ Giải nhất toàn đoàn Đại hội TDTT năm 2022 cho Trường THPT Đức Trọng
 
Năm học 2021-2022, Trường THPT Đức Trọng có 39 lớp học, tổng số học sinh (HS) cuối học kỳ I là 1.467 HS, tăng 19 HS so với cuối học kỳ I năm học 2020-2021. Số phòng học, số phòng bộ môn không thay đổi so với năm học trước với 40 phòng học và 9 phòng bộ môn. Số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ổn định 87 người (tỷ lệ đạt trên chuẩn 19,54%). 
 
•  TIẾP TỤC ĐẠT NHIỀU THÀNH TÍCH
 
Trong bối cảnh dạy học đảm bảo phòng, chống dịch (14 tuần dạy học trực tuyến), điểm nổi bật của Trường THPT Đức Trọng là tiếp tục nỗ lực duy trì truyền thống nền nếp, đồng thời, thích ứng, linh hoạt và sáng tạo thực hiện chương trình dạy học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Sở GDĐT; vừa chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bằng tổng lực của cả tập thể, kết quả cuối học kỳ I năm học 2021-2022, Trường THPT Đức Trọng tiếp tục đạt những kết quả trong thực hiện các nhóm giải pháp cơ bản. Đó là hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động; tăng cường các nguồn lực đầu tư; tăng cường công tác khảo thí, đánh giá và kiểm định chất lượng; đẩy mạnh công tác truyền thông...
 
Một số kết quả cụ thể, về đội ngũ, cô Nguyễn Trương Quỳnh Anh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”. Về các cuộc thi của HS, riêng đối với cấp tỉnh, có 1 giải Nhất “Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp”; 2 giải Nhì, 2 giải Ba “Học sinh với an toàn giao thông; 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Tư “Khoa học kỹ thuật”. Đặc biệt, Trường THPT Đức Trọng cử đội tuyển HS giỏi cấp tỉnh 60 HS tham gia 9 bộ môn (toán, lý, hóa, sinh, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh và tin học) và kết quả 47 giải HS giỏi (3 giải Nhất, 14 giải Nhì, 14 giải Ba, 16 giải Khuyến khích). Trong đó, môn tiếng Anh xuất sắc giành 3 giải Nhất, môn ngữ văn đạt 4 giải Nhì và môn toán đạt 3 giải Nhì. Đây cũng là 3 môn có chất lượng giải tăng so với năm học 2020-2021. Đạt thành tích xuất sắc này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban Giám hiệu, Ban Thường trực Hội Cha mẹ HS; sự nỗ lực lớn của HS, đội ngũ thầy, cô giáo bồi dưỡng. Thành tích của HS Trường THPT Đức Trọng đó còn là kết quả tham gia 12/12 môn thi Đại hội Thể dục thể thao ngành Giáo dục năm 2022 kết thúc trong tháng 4. Đó là đoạt giải Nhất toàn đoàn khối các trường THPT, với tổng điểm 415, vượt xa 2 trường giải Nhì 155 và 156 điểm. 
 
Đối với chất lượng giáo dục đại trà của HS, xếp loại học lực, loại giỏi đạt tỷ lệ 27,20%; loại khá đạt 50,78%; loại trung bình đạt 21,2%; loại yếu 0,61% (giảm 1,05% so với HKI năm học 2020-2021 và loại kém không có (giảm 0,14% so với HKI năm học 2020-2021). Xếp loại hạnh kiểm, loại tốt đạt tỷ lệ 86,64% (tăng 10,19%); loại khá 30,33%; loại trung bình 0,89% và loại yếu 0,34%.
 
•  ĐỂ BƯỚC SANG TRANG MỚI 
 
Dĩ nhiên còn những hạn chế, mà nguyên nhân là còn thiếu hiệu trưởng, nhân viên văn thư, y tế; dịch COVID-19; một số HS chưa ý thức trong học trực tuyến; một bộ phận phụ huynh HS chưa thực sự quan tâm việc học của con em; một số giáo viên chưa tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học... Nhưng ưu điểm của Trường THPT Đức Trọng là có truyền thống hiếu học, chất lượng đầu vào tốt, đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em. Cùng đó, các yếu tố khách quan như: sự quan tâm của Sở GDĐT, chính quyền địa phương; sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành và sự hỗ trợ tạo điều kiện của Hội Cha mẹ HS. Đó còn là “Tập thể hội đồng sư phạm nhà trường nêu cao tinh thần trách nhiệm với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện với các giải pháp tích cực, chỉ đạo quyết liệt; nhất là giải pháp nâng cao chất lượng mũi nhọn và tăng cường kỷ cương nền nếp trong dạy và học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên  đa số đều nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm; công tác đào tạo mũi nhọn được nhà trường đặc biệt quan tâm”, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Đức Trọng, cô giáo Vũ Anh Minh Trang cho biết.
 
Trường THPT Đức Trọng sẽ tròn 60 năm thành lập vào năm 2023, tập thể Nhà trường tiếp tục nỗ lực đoàn kết và phấn đấu. Tuy nhiên, cần sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn của ngành Giáo dục và xã hội để chỉnh trang cơ sở vật chất trường học vốn đã rất nhiều năm xây dựng nay đã xuống cấp. Mong muốn này phù hợp, tương xứng với một trường đạt danh hiệu chuẩn quốc gia trên 20 năm nay, trường THPT đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được công nhận. Trường đã đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 từ năm học 2010 - 2011 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba. Trường THPT Đức Trọng nhiều năm có tập thể Lao động xuất sắc, Lao động tiên tiến và chất lượng giáo dục HS toàn diện là điểm sáng của ngành Giáo dục Lâm Đồng. 
 
MINH ĐẠO