Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái

11:05, 06/05/2022
(LĐ online) - Sáng 6/5, Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng phối hợp với huyện Lâm Hà tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” và khai mạc mô hình Chợ Nhân đạo trong toàn tỉnh.
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Hà Văn Thuận – Phó Bí thư Huyện ủy huyện Lâm Hà trao quà cho các hộ khó khăn trên địa bàn
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Hà Văn Thuận - Phó Bí thư Huyện ủy huyện Lâm Hà trao quà cho các hộ khó khăn trên địa bàn
 
Đến dự lễ phát động có đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Hà Văn Thuận - Phó Bí thư Huyện ủy huyện Lâm Hà; các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh cùng 200 người dân thuộc các hộ khó khăn trên địa bàn huyện Lâm Hà.
 
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng phát động Tháng Nhân đạo và khai mạc Chợ Nhân đạo năm 2022. Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 được tổ chức nhân kỷ niệm ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5 - Ngày sinh của Henry Dunant - Người sáng lập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. 
 
Đây là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ. 
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao bảng tượng trưng xây nhà tình thương chữ thập đỏ
Đồng chí Phạm Thị Phúc – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao bảng tượng trưng xây nhà tình thương chữ thập đỏ
 
Tháng Nhân đạo diễn ra đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. 
 
Tháng Nhân đạo năm nay bắt đầu từ ngày 1/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) và được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với chỉ tiêu hỗ trợ cho ít nhất 9.210 lượt người có hoàn cảnh khó khăn; cấp 200 phiếu đổi hàng miễn phí từ mô hình Chợ Nhân đạo trị giá từ 350 – 500 ngàn đồng/ suất nhằm giúp đỡ các hộ nghèo, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; trao học bổng và 10 căn nhà tình thương trị giá 500 triệu đồng. 
 
Qua 4 năm triển khai, từ năm 2018, Tháng Nhân đạo đã được các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ hưởng ứng và tham gia tích cực; thể hiện rõ vai trò nòng cốt của Hội; thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai dịch bệnh, đúng theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Phải xuất phát từ tình yêu thương Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. 
 
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận tài trợ từ các đơn vị trong hệ thống Hội Chữ thập đỏ huyện, thành phố vận động ủng hộ Tháng Nhân đạo
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận tài trợ từ các đơn vị trong hệ thống Hội Chữ thập đỏ huyện, thành phố vận động ủng hộ Tháng Nhân đạo
 
Kết quả của Tháng Nhân đạo những năm qua đã đạt được mục đích, yêu cầu và vượt chỉ tiêu đề ra; kết nối được với nhiều nhà tài trợ; phát huy mạnh mẽ vai trò và tiềm năng của lực lượng cán bộ hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ ở cơ sở. Tổng trị giá vận động trong Tháng Nhân đạo của 4 năm với tổng trị giá hơn 19 tỷ đồng; trợ giúp 47.745 lượt lượt người dễ bị tổn thương, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Trong đó, hỗ trợ trên 2,997 lượt địa chỉ nhân đạo, vận động xây dựng 108 căn nhà chữ thập đỏ; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 38.878 lượt người; vận động hiến máu tình nguyện đạt trên 18.158 đơn vị máu... 
 
Nhận thức rõ công tác nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, thoát nghèo, nhân lễ phát động Tháng Nhân đạo và khai mạc Chợ Nhân đạo năm 2022, với thông điệp Gắn kết cộng đồng – Lan toả hành động nhân ái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ chung sức trợ giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, người yếu thế trong xã hội góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần xây dựng truyền thống nhân văn, nhân ái của dân tộc. 
 
Bước vào giai đoạn thực hiện cao điểm Tháng Nhân đạo năm 2022 trong tháng 5 trên phạm vi toàn tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đề nghị Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố đẩy mạnh một số hoạt động tuyên truyền các giá trị nhân đạo và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự nghiệp nhân đạo; vận động nguồn lực trợ giúp thiết thực cho các đối tượng nhất là các đối tượng như: Hộ nghèo, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... 
 
Trao quà cho các hộ khó khăn tại Lâm Hà
Trao quà cho các hộ khó khăn tại Lâm Hà
 
Triển khai lồng ghép, đồng bộ các hoạt động của Tháng Nhân đạo với tổ chức Chiến dịch Những giọt máu hồng Hè năm 2022. Với chỉ tiêu vận động và tiếp nhận khoảng 6.700 đơn vị máu; vận động ít nhất 700 tình nguyện viên trong toàn tỉnh, tham gia 8.000 ngày công nhằm tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; 1.000 tin, bài phản ánh các hoạt động của Chiến dịch được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các địa phương; thực hiện thành công Chương trình Hành trình Đỏ năm 2022; vận động chính sách, nâng cao nhận thức đối với cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ và triển khai mô hình Chợ Nhân đạo và các mô hình xã hội khác tại các cấp Hội. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022, đồng chí Phạm Thị Phúc - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ghi nhận cùng với sự phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các cấp Hội đã triển khai, thực hiện nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động do Trung ương Hội và Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo. 
 
Hội đã tích cực vận động, làm cầu nối giữa nhà tài trợ với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mang lại lợi ích thiết thực, giúp họ có điều kiện vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
 
Những năm gần đây, chương trình Tháng Nhân đạo được tổ chức vào tháng 5 hàng năm đã gây được tiếng vang lớn, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. 
 
Tỉnh Lâm Đồng là 1 trong số những tỉnh đầu tiên được Trung ương Hội chọn thí điểm triển khai Tháng Nhân đạo từ năm 2018. Qua 4 năm triển khai, với sự tham mưu kịp thời của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh, Tháng Nhân đạo được triển khai thực hiện rộng khắp, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lôi cuốn được sự tham gia của nhiều cấp Hội, của nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, đã góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà. 
 
Trước những khó khăn, thách thức trong năm 2022, đồng chí Phạm Thị Phúc thay mặt lãnh đạo tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục cùng Hội Chữ thập đỏ chung sức với cấp ủy, chính quyền tỉnh, trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội; tạo nên phong trào thi đua làm công tác nhân đạo rộng khắp, lan tỏa sức mạnh nhân ái, cùng nhau vượt qua những khó khăn, nhất là sau thời gian dài chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy các chương trình, mục tiêu an sinh xã hội của tỉnh. 
 
Hội Chữ thập đỏ tỉnh hãy tiếp tục là một địa chỉ tin cậy để các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh gửi gắm lòng tin, chia sẻ đóng góp trong các hoạt động nhân đạo, góp phần làm đẹp thêm bản chất nhân văn của chế độ ta, truyền thống nhân ái của dân tộc ta, hỗ trợ thiết thực cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần xoa dịu những tổn thương, tạo dựng điểm tựa tinh thần để mọi người có thể có niềm tin và vươn lên trong cuộc sống.
 
Trong lễ phát động, ban tổ chức đã trao tượng trưng kinh phí xây nhà tình thương cho các huyện, thành phố và các nhà tài trợ trao trao ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện để triển khai các hoạt động Tháng Nhân đạo. Đồng thời, trao 200 phần quà; trong đó, có 100 phần trao trực tiếp tại buổi lễ và 100 phần quà trao qua hình thức phiên chợ nhân đạo, trị giá 500 ngàn đồng/suất.
 
Bà Lê Thị Phương Dung - Đại diện Ban Từ thiện Phước Tâm -TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ, cho biết: Từ năm 2003 đến nay, chúng tôi đã đồng hành cùng tỉnh Lâm Đồng thực hiện nhiều hoạt động từ thiện trong tỉnh. Hưởng ứng Tháng Nhân đạo của tỉnh Lâm Đồng năm 2022, chúng tôi ủng hộ 300 phần quà có tổng trị giá 135 triệu đồng cho người nghèo ở huyện Bảo Lâm và ủng hộ 10 triệu đồng cho Bếp ăn từ thiện của Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà. Tổng trị giá 2 hoạt động là 145 triệu đồng, chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ khó khăn cho người nghèo do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. 
 
AN NHIÊN