Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên (HSSV), vừa góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; vừa có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao. Đó còn là khơi dậy ở lớp trẻ tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp...
|
Hơn 6.500 cán bộ, giáo viên và thanh, thiếu niên, nhi đồng ngành Giáo dục Lâm Đồng tham gia Đại hội Thể dục thể thao ngành năm 2022 |
•
5 NĂM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ TƯỚNG
Ngày 28/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1501/QĐ-TTg về nội dung nêu trên. Trong 5 năm qua (2015-2021), ngành Giáo dục Lâm Đồng phối hợp với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả. Đó là tuyên truyền, phổ biến lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống và học tập; tuyên truyền Chỉ thị 05CT/TW, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam. Tổ chức có hiệu quả Cuộc thi viết “Tấm gương nhà giáo tâm huyết, mẫu mực” với 1.057 bài thi của giáo viên và gần 1.000 bài viết của HS. Các trường học tổ chức tốt công tác truyền thông, tọa đàm, giao lưu, hội thảo, chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ hoặc các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt đầu tuần; giáo dục qua giờ sinh hoạt dưới cờ; sử dụng hệ thống phát thanh trong nhà trường để tuyên truyền, giáo dục. Cùng đó, tích hợp hiệu quả trong các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp; đẩy mạnh công tác giáo dục HS thực hiện các bộ luật... Đó còn là bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ, giáo viên; bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ chuyên viên phụ trách công tác HSSV, cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội được tăng cường, bước đầu phát huy hiệu quả. Và đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho HSSV...
Một vài dẫn chứng cụ thể như, tổ chức Cuộc thi viết tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng trong HS cấp THPT (tháng 12/2016 đến 3/2017); tổ chức các cuộc thi, hội thi như: “Giai điệu tuổi hồng”, “Pháp luật học đường” với 2332 HS tham gia; “Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ”, “An toàn giao thông”, “Kể chuyện theo sách”, “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với 4157 HS tham gia... Trong năm học 2018-2019, Sở GDĐT phối hợp Học viện Quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) tổ chức 8 lớp bồi dưỡng về công tác tư vấn tâm lý cho hơn 600 cán bộ, giáo viên từ cấp tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở GDĐT Trần Đức Lợi, hạn chế là công tác tổ chức tư vấn tâm lý học đường thiếu tài liệ u hướng dẫn; đội ngũ chưa được đào tạo chuyên sâu; chế độ chính sách cho đội ngũ và cơ sở vật chất thiếu nên còn lúng túng, chưa hiệu quả. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường chưa rõ nét, lúng túng trong thực hiện. Một bộ phận không nhỏ phụ huynh HS chưa quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, lối sống cho con em; môi trường xã hội còn nhiều bạo lực, tiêu cực, do đó việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho HS còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng HS vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, về bạo lực học đường vẫn còn xảy ra...
|
Những sinh viên ưu tú Trường Cao đẳng Sư phạm được kết nạp Đảng trong thời gian đang học tập |
•
NÂNG CHẤT LƯỢNG VÀ PHẠM VI NỘI DUNG GIÁO DỤC
Giai đoạn 2022-2030, thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Lâm Đồng, cuối tháng 3/2022, ngành Giáo dục ban hành Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng”. Về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV, hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên công chức, viên chức, thanh niên HSSV được tham gia các hoạt động do đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phấn đấu 100% thanh niên HSSV tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm và 100% thanh niên HSSV, trong đó, ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, lao động tập thể trong và ngoài nhà trường. Đến năm 2025, 95% đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và năm 2030 đạt 100%. Giới thiệu trên 1500 đoàn viên ưu tú cho Đảng (năm 2025, ít nhất 200 đoàn viên; năm 2030, ít nhất 300 đoàn viên). Đến năm 2025, trên 80% thanh niên HSSV ở đô thị, trên 70% thanh niên HSSV ở nông thôn, 60% thanh niên HSSV vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.
Về nội dung mới - khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên HSSV, hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên trong các cơ sở giáo dục được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp; phấn đấu 100% thanh niên HS hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia. Năm 2025, phấn đấu đạt 25% thanh niên HSSV ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống; năm 2030, đạt 30% chỉ tiêu tương ứng... Được biết, ngày 22/4/2022, Sở GDĐT đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển thanh niên của ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng năm 2022 với 6 chỉ tiêu phấn đấu.
Để có kết quả thực chất, cần nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là, đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của HSSV; nâng cao trách nhiệm của các đơn vị giáo dục. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường. Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử. Xây dựng, thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; phối hợp vừa trong rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ, vừa với các ngành liên quan và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát.
MINH ĐẠO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin