Lan tỏa Ngày thứ Bảy vì nông thôn mới

06:05, 05/05/2022
Sau gần 4 năm triển khai, phong trào “Ngày thứ Bảy vì nông thôn mới (NTM)” đã thực sự lan tỏa, tạo nên khí thế thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh sôi nổi từ khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Di Linh. Mô hình không chỉ góp phần nâng cao trách nhiệm của người dân mà còn giúp huyện giữ vững các tiêu chí môi trường, đưa địa phương tiến gần đến mục tiêu xây dựng huyện NTM như lộ trình đã đặt ra. 
 
Người dân chủ động và trách nhiệm trong việc chăm sóc các tuyến đường hoa
Người dân chủ động và trách nhiệm trong việc chăm sóc các tuyến đường hoa
 
Đã thành thông lệ, cứ thứ Bảy hàng tuần, cán bộ cơ quan, đoàn thể của xã Đinh Lạc lại xuống khắp các nẻo đường, thôn quê cùng người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh… giữ gìn môi trường đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Bao trùm những ngày này là bầu không khí đoàn kết, sôi nổi và hăng say lao động của cả người dân lẫn chính quyền. Sau nhiều năm triển khai phong trào, diện mạo NTM của Đinh Lạc ngày một khởi sắc, đến nay, đã trở thành xã NTM nâng cao, các tiêu chí về môi trường, thu nhập, giáo dục, giao thông... luôn được duy trì và giữ vững. Quan trọng hơn hết là “tinh thần trách nhiệm của người dân về xây dựng NTM cũng như sự năng động, hiệu quả của Mặt trận, đoàn thể và cán bộ công chức của địa phương được cải thiện rõ rệt” - ông Bùi Như Thịnh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đinh Lạc nói.
 
Không chỉ có Đinh Lạc mà 18 xã, thị trấn còn lại của huyện Di Linh cũng triển khai hiệu quả phong trào Ngày thứ Bảy vì NTM này từ suốt gần 4 năm qua - kể từ ngày địa phương phát động - tháng 7/2018. Ông Đặng Văn Khá, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Di Linh, Tổ phó Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện cho biết: “Ngày thứ Bảy vì NTM là sự tiếp nối của phong trào Ngày thứ Bảy vì dân”. Năm phát động phong trào cũng chính là thời điểm huyện quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng huyện NTM. “Sau nhiều năm triển khai, phong trào đã tạo nên điểm nhấn mới bởi sự hiệu quả mà nó mang lại; thông qua Ngày thứ Bảy vì NTM, người dân trên địa bàn huyện hiểu được trách nhiệm và vai trò của mình để cùng chung tay xây dựng địa phương thêm giàu đẹp” - ông Khá nói.
 
Với 10 nhóm công việc từ xây dựng cảnh quan, phát triển sản xuất, nhà văn hóa, đường giao thông, vệ sinh môi trường... huyện sẽ phân công từng phần việc cụ thể cho các xã, thị trấn, tùy thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương. Theo đó, ngày thứ 7 hàng tuần, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện sẽ cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh, nạo vét kênh mương, trồng cây xanh... Ngoài ra, trong những ngày này, các xã, thị trấn ra quân xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tuyên truyền pháp luật cho người dân; kiểm tra công tác trật tự xây dựng và vận động bà con chuyển đổi cây trồng sang các loại cây trồng có năng suất và giá trị kinh tế cao.
 
Sau nhiều năm triển khai, chương trình đã tạo được sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân. Đặc biệt, nhiều người dân còn chủ động, tích cực đóng góp công sức, tiền của, tài sản, đất đai để làm đường giao thông, xây dựng hội trường thôn, tổ chức nạo vét kênh mương, phát dọn vệ sinh, trồng cây, chỉnh trang sân, cổng, hàng rào… Cảnh quan, môi trường, diện mạo nông thôn của nhiều xã, thị trấn cũng nhờ đó mà ngày càng khởi sắc. Đến nay, huyện đã có 18/18 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt NTM kiểu mẫu, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; kết cấu hạ tầng giao thông, điện, trường học, trạm y tế… tiếp tục được đầu tư xây dựng mới; các hoạt động văn hoá, thể thao và giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực; an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội cũng được giữ vững, ổn định. 
 
Tuy nhiên, theo đánh giá thực tế, “cấp ủy và chính quyền của một số địa phương vẫn chưa thật sự vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt; chỉ đạo điều hành và tổ chức triển khai thực hiện chưa sâu sát, năng động; một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về vài trò chủ thể, chưa thấy ý nghĩa và lợi ích của chương trình đem lại; do đó phong trào Ngày thứ Bảy vì NTM có lúc, có nơi chưa thật sự hiệu quả…” - ông Khá cho hay. 
 
Để khắc phục những hạn chế này và đưa Di Linh từng bước trở thành huyện NTM theo đúng lộ trình đặt ra vào năm 2024, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn, xóm, hộ gia đình nhằm chuyển biến nhận thức và hành động của người dân trong xây dựng NTM; thứ Bảy hàng tuần các xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; trong đó, thứ Bảy tuần đầu tiên của các tháng, tất cả cán bộ, công chức và người dân tại các xã đồng loạt triển khai thực hiện Ngày thứ Bảy vì NTM, tập trung vào các nhóm việc trọng tâm, tạo nên khí thế toàn dân chung sức xây dựng NTM. 
 
NHẬT QUỲNH