Ninh Gia: Nỗ lực ''về đích'' xã nông thôn mới nâng cao

06:05, 04/05/2022
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Ninh Gia gặp không ít khó khăn, song bằng nhiều nỗ lực, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015. Niềm vui “về đích” NTM không làm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã lơ là việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Từ năm 2015 đến nay, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM và tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.
 
Các loại cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã Ninh Gia
Các loại cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã Ninh Gia
 
•  NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN
 
Về thăm xã nông thôn mới Ninh Gia ngày nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ từ diện mạo nông thôn đến đời sống của người dân. Đó là thành quả từ sự chung sức, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Nhân dân trong xây dựng NTM. Để đạt được kết quả đó, những năm qua, Đảng bộ xã Ninh Gia thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động sức dân trong xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân cùng tham gia. Các tuyến đường liên thôn, liên xã xuống cấp, lầy lội ngày nào giờ đã được bê-tông hóa, láng nhựa phẳng phiu...
 
Ông Trần Ngọc Thuận ở thôn Đăng Srôn, xã Ninh Gia cho biết: “Bản thân tôi và người dân địa phương rất vui mừng, phấn khởi trước sự thay đổi tích cực của địa phương. Nhờ xây dựng NTM, hệ thống giao thông từng bước được hoàn chỉnh, đời sống của người dân theo đó được nâng lên rõ rệt, trình độ dân trí được nâng cao. Dù xã Ninh Gia đã trở thành xã NTM nhưng tôi và mọi người vẫn sẵn sàng chung tay cùng chính quyền địa phương tiếp tục tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giữ vững các tiêu chí NTM.
 
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân, các nguồn vốn phân bổ được sử dụng, hỗ trợ đúng mục đích, đã giúp cho nhiều hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập gia đình. Nhân dân đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và thay đổi tập quán canh tác cũ. Chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được quan tâm, tổng diện tích nông nghiệp công nghệ cao đạt 293,05 ha. Trong đó, diện tích nhà kính là 6,85 ha; nhà lưới là 4,3 ha; tưới tự động ngoài trời 370,4 ha...
 
•  HOÀN THÀNH 14/14 TIÊU CHÍ 
 
Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, xã Ninh Gia đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng NTM. Các trường học được đầu tư bảo đảm cho công tác dạy và học. Trạm Y tế được sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Nhà văn hóa xã được đầu tư, các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ ngày càng phát triển. Thu nhập bình quân đầu người cao gấp 1,3 lần trở lên so với thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng mới nhà ở, tường rào. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống của người dân ngày một cải thiện.
 
Phấn khởi quê hương đổi mới từng ngày, ông Lê Văn Chiến, thôn Đại Ninh xã Ninh Gia cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có rất nhiều nhà cao tầng trông rất đẹp; trường học được xây dựng cao tầng, nhà nào cũng có truyền hình, máy hát, mỗi nhà dân có từ 1 đến 2 xe máy, có nhà còn có cả ô tô, đời sống người dân chúng tôi đã được cải thiện gấp nhiều lần.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vương Tuyền - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Gia cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, xã Ninh Gia cũng xác định tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí còn thấp ở địa phương. Đây được coi là một thách thức rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Để người dân nhận thức được xây dựng NTM nâng cao là quyền lợi và trách nhiệm của mình, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự thống nhất trong hành động. Đồng thời, vận động Nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao thu nhập; phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Từ đó, hàng loạt các phong trào vận động được Nhân dân ủng hộ, hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Đến thời điểm này, xã Ninh Gia đã hoàn thành 14/14 tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao và đã được huyện thẩm tra, đánh giá đạt tỷ lệ 100%; địa phương đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để đề nghị tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022. Chính vì vậy, địa phương xác định công tác xây dựng NTM nâng cao là đảm bảo việc phát triển bền vững của nông thôn, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu, nông thôn ngày càng đổi mới và văn minh. 
 
Bà Trần Thị Thoa - Chủ tịch UBND xã Ninh Gia phấn khởi cho biết: "Với sự quan tâm giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện, sự tích cực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao ở Ninh Gia đã diễn ra thuận lợi. Trong đó, Nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào".
 
BÌNH AN