Quốc Oai ''thay áo mới''

10:05, 03/05/2022
Từng là một trong những xã nghèo của huyện Đạ Tẻh, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của Nhân dân địa phương, Quốc Oai dần “thay da đổi thịt”, từng bước chuyển mình để cùng nhau hoàn thiện bức tranh về một miền quê đáng sống, trù phú, và xanh tươi.
 
Người dân Quốc Oai dọn dẹp vệ sinh môi trường
Người dân Quốc Oai dọn dẹp vệ sinh môi trường
 
MỘT THỜI GIAN KHÓ
 
Dẫn chúng tôi đi trên con đường làng quen thuộc những ngày cuối tháng 4 lịch sử, , ông Lâm Văn Tôn - Trưởng thôn Hà Lâm nhớ lại những ngày đầu khi vừa mới thành lập. Ông bảo rằng, xuất phát điểm ở đây rất thấp, đất rộng, người thưa, hạ tầng còn nghèo nàn. Phần lớn bà con đi theo diện kinh tế mới hoặc tự do nên cuộc sống còn nhiều bấp bênh. Ngày ấy, nhìn cảnh đất đai ngút ngàn cỏ dại, lác đác đây đó mấy mái nhà ngói thấp lè tè... có lạc quan lắm thì bà con cũng chỉ dám tự hứa với chính mình sẽ nỗ lực cùng chính quyền xây dựng, nhưng xây dựng trong thời gian dài chứ không phải một sớm một chiều. Ấy vậy mà giờ đây, thôn Hà Lâm nói riêng và cả xã Quốc Oai nói chung đã vượt lên chính mình, vươn lên để trở thành một trong những điểm sáng đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đạ Tẻh. 
 
Tự hào khoe với chúng tôi rằng, thôn Hà Lâm được UBND xã chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2017. Ba năm liền đạt cấp huyện và được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh vào cuối năm 2021. Hiện, thôn có 125 hộ và 455 nhân khẩu. Đến nay, tổng thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 43 triệu đồng/người/năm và chỉ còn một hộ nghèo do bị bệnh tật.
 
Ông Nguyễn Bá Tiến, người đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Ông Nguyễn Bá Tiến, người đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng
 
Tại xã Quốc Oai, Phó Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Đức Trọng dẫn đoàn chúng tôi “mục sở thị” mô hình vườn mẫu với hơn 2 ha sầu riêng của ông Nguyễn Bá Tiến (59 tuổi, tại thôn Hà Tây) cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm vào đợt thu bói. 
 
Ông tâm sự: “Ba mươi sáu năm gắn bó ở quê hương mới, tôi luôn biết ơn vì được sống và phát triển kinh tế ổn định ở vùng đất này. Ngày xưa vào đây, bà con chủ yếu là tự khai phá rồi trồng bắp, khoai, mía… sống qua ngày. Dần sau này, khi biết được khí hậu, đất đai thích hợp trồng nhiều loại cây, con có giá trị kinh tế cao nên người dân học hỏi kinh nghiệm và làm theo. Cứ thế, cuộc sống dần đi vào ổn định, con em được học hành đến nơi đến chốn…”.
 
Là xã thuần nông thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của huyện Đạ Tẻh, xã Quốc Oai hiện có 1.034 hộ với 3.927 nhân khẩu, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 35,8%. Cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo chung toàn xã giảm còn 1,16%. Để thay đổi diện mạo nông thôn mới (NTM), xã Quốc Oai xác định phát triển kinh tế luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân cần phải cố gắng đạt được. 
 
Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026
Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026
 
VƯƠN LÊN TỪ NỘI LỰC
 
Xác định xây dựng NTM là quá trình thực hiện có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn NTM cuối năm 2017, Quốc Oai đang dồn sức trên “chặng đường nước rút” với sự đồng lòng, chung sức của toàn dân, hướng tới mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2022.
 
Toàn xã hiện có tổng diện tích đất tự nhiên là 8.633,1 ha, trong đó, đất nông nghiệp 8.429,89 ha; đất phi nông nghiệp 204,21 ha; đất sông, suối, kênh, rạch 77,77 ha. Năm 2021, tổng diện tích gieo trồng đã thực hiện 2.845 ha; trong đó, sản lượng lương thực quy thóc đạt 41 tấn. Đối với diện tích cây già cỗi, cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế thấp, trong năm, địa phương đã chuyển đổi được 130 ha diện tích; trong đó, cây dâu 265,8 ha; cao su 900 ha; cây ăn quả 372 ha; cây khác 166 ha... 
 
Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà đời sống của người dân trong xã đã có sự chuyển biến rõ rệt, bức tranh NTM từng bước được hình thành. Năm 2017, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 32,5 triệu đồng/người/năm, đến nay, đã tăng 1,48 lần so với năm 2017. 
 
Giai đoạn 2017 - 2021, xã đã huy động các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, tín dụng và các nguồn vốn khác gần 276 tỷ đồng; vận động Nhân dân hiến trên 15.450 m2 đất và nhiều loại công trình, cây trồng khác để xây dựng các công trình phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn xã...
 
Toàn cảnh về một vùng quê trù phú tại Quốc Oai
Toàn cảnh về một vùng quê trù phú tại Quốc Oai
 
Riêng năm 2021, xã đã chỉ đạo thi công các tuyến đường giao thông nông thôn gồm đường giao thông nội đồng liên thôn Hà Mỹ - Hà Phú kinh phí 3,5 tỷ đồng; đường Hà Mỹ - Hà Tây vốn NTM 2,6 tỷ đồng; đường liên thôn Hà Tây - Hà Mỹ tổng hơn 2,5 tỷ đồng. Các công trình xây dựng NTM do xã làm chủ đầu tư đều được thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng sớm từ tháng 8/2021;...
 
Bên cạnh đó, Quốc Oai thực hiện có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Đạ Nhar. Theo đó, địa phương đã xây dựng kế hoạch chăm sóc 120 ha cao su với kinh phí 900 triệu đồng; nâng cấp, sửa chữa 3 lán trại khu vực sản xuất cao su tập trung với kinh phí 600 triệu; đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con chú trọng chăm sóc diện tích điều đã chuyển đổi. Trong năm 2021, Quốc Oai đã chuyển đổi được 35 ha diện tích cây điều kém hiệu quả sang trồng 22,9 ha sầu riêng, 1,8 ha mít và 9,9 ha cây trồng khác; phối hợp Trung tâm Nông nghiệp khai thác mủ được 30 ha, nâng tổng diện tích được khai thác lên 100 ha/120 ha. 
 
Ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, vừa qua, Quốc Oai vinh dự là một trong 6 đơn vị được UBND tỉnh tặng thưởng công trình vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng năm 2021. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Trọng chia sẻ: Xuyên xuốt 36 năm hình thành và phát triển, tưởng chừng để hoàn thiện bức tranh về một xã NTM sẽ rất khó, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân địa phương, Quốc Oai vẫn đang viết tiếp câu chuyện về một vùng quê đáng sống với những gam màu tràn đầy niềm tin, hy vọng.
 
THÂN THU HIỀN