Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

02:07, 13/07/2022
(LĐ online) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng, đến ngày 10/7 số ca bệnh trên toàn tỉnh là 901 ca tăng 575 ca so với cùng kỳ 2021. Địa phương có ca bệnh tăng cao là Bảo Lộc (241/40 ca), Di Linh (165/21 ca), Bảo Lâm (69/14 ca), Lâm Hà (68/23 ca), Đức Trọng (68/7 ca), Đam Rông (42/3 ca).
 
Cán bộ y tế huyện Đơn Dương thăm hộ gia đình hướng dẫn người dân cách diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết.
Cán bộ y tế huyện Đơn Dương thăm hộ gia đình hướng dẫn người dân cách diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết.
 
• SỐT XUẤT HUYẾT ĐANG GIA TĂNG
 
Số ổ dịch sốt xuất huyết được xử lý là 372/380 ổ đạt 97%, một số ổ dịch có yếu tố dịch tễ từ nơi khác nên chỉ ghi nhận và không xử lý tại Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà, Đạ Huoai.
 
Trước tình hình sốt xuất huyết đang gia tăng tại địa phương, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Y tế Lâm Đồng đã các văn bản chỉ đạo triển khai một số nội dung cụ thể.  
 
Hiện các đơn vị trong toàn ngành y tế tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết được các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh sốt xuất huyết như: Sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy và khuyến cáo người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được khám bệnh, tư vấn kịp thời.  Hướng dẫn người dân khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
 
Ngành Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tăng cường công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết. Tăng cường công tác giám sát phát hiện ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết và xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để không để các ổ dịch lây lan kéo dài.  Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh dịch bệnh sốt xuất huyết tại các đơn vị có ca bệnh tăng cao, giám sát hỗ trợ sốt xuất huyết. 
 
Đối với UBND huyện, thành phố đề nghị ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện. Sẵn sàng hỗ trợ nhân lực, cấp kinh phí, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết, từ nguồn kinh phí của địa phương.
 
Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân của địa phương cùng với ngành y tế địa phương giám sát các hoạt động triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng hàng tuần tại các tổ dân phố, thôn trên địa bàn huyện.
 
•  CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT
 
Đến nay bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh, vì vậy hoạt động diệt lăng quăng (bọ gậy), diệt muỗi, với sự tham gia tích cực của từng hộ gia đình và cả cộng đồng là biện pháp quan trọng và hiệu quả trong phòng chống sốt xuất huyết. 
 
Diệt lăng quăng (bọ gậy), diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết. Mỗi cá nhân và gia đình dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà. Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) bằng cách: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá hoặc vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng (bọ gậy). Thay rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (lu, chum, xô chậu…) hàng tuần. Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp (vỏ) xe cũ, hốc tre, bẹ lá... dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa.
 
Phòng chống muỗi đốt: Mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn, mùng kể cả ban ngày. Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi. Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác. Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời.
 
•  CHUẨN BỊ SẴN SÀNG NHÂN LỰC, THUỐC ĐIỀU TRỊ, TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT
 
Các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thuốc điều trị để tiếp nhận, xử trí kịp thời và theo dõi sát các trường hợp sốt xuất huyết diễn tiến nặng, chuyển tuyến kịp thời không để các trường hợp sốt xuất huyết diễn tiến nặng và tử vong. Tiếp nhận bệnh nhân, khám điều trị và dặn bệnh nhân tái khám theo lịch để phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp sốt xuất huyết có diễn biến nặng.
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế chuyển  tuyến khi không cần thiết, tránh quá tải bệnh viện.
 
Các cơ sở y tế dự phòng tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch sốt xuất huyết, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, hóa chất, máy phun để xử lý triệt để các ổ dịch không để lây lan, kéo dài. Song song với việc phun hóa chất diệt muỗi phải thực hiện việc diệt lăng quăng trước khi phun, đánh giá muỗi và lăng quăng sau khi phun hóa chất diệt muỗi. Tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể tại địa phương và người dân tiếp tục, thường xuyên thực hiện việc diệt lăng quăng (bọ gậy) hàng tuần theo khuyến cáo của ngành y tế.
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tham mưu UBND các huyện, thành phố huy động các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt các lực lượng cán bộ tại các tổ dân phố, thôn, bản và cộng đồng tham gia các hoạt động phòng chống dịch; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tới tận các hộ gia đình để người dân chủ động tham gia phòng, chống dịch, chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khu vực di biến động về dân cư, khu vực có ổ dịch cũ.
 
Triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn ngay trong tháng 7 và duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng (bọ gậy) cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Vận động toàn dân cùng tham gia. Kiện toàn và duy trì hoạt động thường xuyên của đội ngũ  cộng tác viên, tổ phòng, chống sốt xuất huyết cộng đồng, đội xung kích diệt lăng quăng (bọ gậy).
 
Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến tận hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức như họp tổ dân phố, họp dân, tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, tờ rơi, loa đài, phát thanh, báo chí, truyền hình… Tổ chức các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền về diệt lăng quăng (bọ gậy), các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh đẻ trứng và phát triển để phòng, chống dịch bệnh
 
Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tại các địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Tổ chức định kỳ tổng vệ sinh, khử khuẩn môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) tại trường học. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.
 
AN NHIÊN