Đóng góp của đội ngũ trí thức Lâm Đồng còn chưa tương xứng với tiềm năng

06:07, 14/07/2022
(LĐ online) - Đó là nhận định của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo khoa học Thực trạng và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh việc tập hợp, phát huy sức mạnh của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp tổ chức sáng 14/7 tại TP Đà Lạt.
 
Theo nhiều ý kiến của các đại biểu, đóng góp của đội ngũ trí thức Lâm Đồng còn chưa tương xứng với tiềm năng
Theo nhiều ý kiến của các đại biểu, đóng góp của đội ngũ trí thức Lâm Đồng còn chưa tương xứng với tiềm năng
 
Nội dung chính của hội thảo được tập trung vào 3 vấn đề lớn, đó là: Tính khoa học, tư duy khoa học về vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về vai trò của đội ngũ trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đánh giá đúng thực trạng của đội ngũ trí thức tỉnh nhà; đề xuất cụ thể các giải pháp phát triển đội ngũ trí thức đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 
Dù đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đoàn thể tại Lâm Đồng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức của tỉnh phát huy hết năng lực, cống hiến tài năng... Tuy nhiên, so với mặt bằng dân số thì lực lượng trí thức Lâm Đồng vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp, chất lượng chưa cao so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Đóng góp của đội ngũ trí thức còn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa khai thác hết cơ hội, thuận lợi của tỉnh. Hiện tại, đội ngũ trí thức cũng chưa thể hiện rõ vai trò của mình trên các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội, trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Theo nhiều ý kiến đóng góp tại hội thảo, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tồn tại trên, tuy nhiên dễ nhìn thấy nhất chính là môi trường làm việc chưa thuận lợi, chưa tạo được nhận thức chung của xã hội về sự tôn trọng, đánh giá công bằng, khách quan với đội ngũ trí thức. 
 
Ngoài ra, tại Lâm Đồng còn thiếu các diễn đàn, trung tâm nghiên cứu xứng tầm, thiếu các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nơi làm việc, thiếu các chế độ đãi ngộ đối với trí thức thông qua các chính sách thu hút trí thức, thu hút người tài. Cùng với đó, việc tôn vinh, khen thưởng những trí thức có thực tài, có cống hiến tuy được quan tâm những chưa đạt hiệu quả cao.
 
Lãnh đạo của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng cho biết: Trong những năm qua, đội ngũ trí thức Lâm Đồng đã có sự gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng với số lượng trí thức toàn tỉnh ước trên 58.000 người, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực y tế và giáo dục – đào tạo. Bên cạnh đó, trí thức là người Lâm Đồng đang công tác ở ngoài tỉnh hoặc nước ngoài khá đông, đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực quan trọng đã và đang có nhiều đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
LINH ĐAN